BY Nattapit Arsirawatvanit
15 Jul 18 1:40 pm

ระวัง ! เกมที่คุณซื้อมาในราคาถูกมาก อาจได้มาจากเงินผิดกฏหมาย หรือไม่ใช่เกมของจริง

26 Views

มิติใหม่แห่งการหลอกลวง

หนึ่งในประโยชน์ข้อแรก ๆ ของการเล่นเกมบน PC คือคุณซื้อเกมในราคาถูกได้บ่อย ๆ ตามเว็บ Deal ต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งเว็บฝากขายคีย์จากผู้บริโภคด้วยกันเอง แต่บางครั้งราคาที่ถูกเกินจริงก็ไม่ใช่เรื่องดี เพราะมันอาจจะเป็นเกมจากเงินผิดกฏหมายที่เหล่า Scammer นำมาฟอกโดยที่คุณไม่รู้ตัว และทำให้คุณกลายเป็นผู้ร้ายในเรื่องนี้แทน

ใน Reddit มีการเปิดเผยว่าพบการขายเกม Frostpunk บนเว็บไซต์ Amazon ในราคาเพียง 3 ดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น ซึ่งเป็นจำนวนเพียงแค่ 10% จากราคาจริง เท่ากับว่ามีคนเอาเกมมาขายแบบลด 90% โดยไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย และไม่ใช่ผู้พัฒนาด้วยที่เอามาขาย แล้วมันเกิดขึ้นได้ยังไง ?

Frost Punk

ปกติทั่วไปการขายเกมลดราคาแบบสูงมาก ๆ ตามเว็บประเภท G2A หรือ Amazon นั้นมีหลายสาเหตุ อย่างแรกคือการใช้บัตรเครดิตที่ขโมยมากดเกมเป็นจำนวนมาก ๆ และนำไปขาย เพื่อทำให้การตามตัวจากตำรวจยุ่งยากมากยิ่งขึ้น ซ้ำยังทำให้เงินที่ได้กลายเป็นเงินถูกกดหมายอีกด้วย วิธีที่สองคือซื้อคีย์จากที่ไหนก็ตามแต่จำนวนมากแล้วนำมาขาย เมื่อขายออกแล้วก็จัดการ Refund จากแหล่งที่มาทันที ทำให้ไม่ต้องเสียเงินซักบาท แถมได้เงินพิเศษมาจากคนที่หลงเข้าไปซื้อด้วย

แต่กรณีนี้ค่อนข้างต่างออกไป มันเกิดขึ้นได้เพราะมีคนนำเกมเวอร์ชั่น DRM Free ของทาง GoG (อธิบายง่าย ๆ DRM Free ก็คือลงแล้วเล่นได้เลย ไม่ต้องเล่นผ่าน Steam แต่เป็นเกมแท้เหมือนกัน) ไปทำตัว Installer ใหม่ในชื่อของ Ace Media Group LLC สาเหตุที่มีคนรู้ว่าเป็นเวอร์ชั่นของ GoG เพราะเขาพยายามจะ Uninstall เกม แต่ทำไม่ได้ แถมยังปรากฏ Overlay ของ GoG ขึ้นมาอีก

ผู้ดูแลของ Reddit ในห้องนั้นก็ไม่รอช้า รีบทดลองทันทีว่าเกมนี้ในราคา 3 ดอลลาร์มันเป็นไปได้ไหม เขาก็เลยซื้อมาทดลองเหมือนกัน ปรากฏว่าเป็นเหมือนกับคนอื่น ๆ ทุกประการ คือไฟล์ถูกบีบอัดทับด้วย Installer ของ Ace Media Group LLC อีกทั้งยังไม่สามารถ Uninstall ได้ เพราะพวกเขาใส่ไฟล์ของ GoG ไว้แค่ Galaxy64.dll เท่านั้น

ผู้ก่อตั้ง SavyGamer นาม Lewie Procter ทราบเรื่องราวที่เกิดในเช้าของวันรุ่งขึ้น เขามีผู้ติดตามที่มีเรื่องราวคล้าย ๆ กัน และเขาบอกว่าดูเหมือน Amazon ไม่ได้ทำอะไรเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการขายเกมผิดกฏหมายเลย

https://twitter.com/LewieP/status/1018049066003881984

เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก เมื่อไม่นานมานี้มีนักพัฒนาออกมาเตือนว่า Lords of Xulima ที่ขายใน Amazon ราคา 1.99 เหรียญฯ เป็นของปลอม ซึ่งในปัจจุบันมันก็ยังคงขายอยู่ใน Amazon โดยที่ไม่ได้เอาออกไปไหน สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นอุทาหรณ์ที่ดีสำหรับคนที่ชอบของถูก เพราะฉะนั้นคิดให้ดีก่อนซื้อนะครับ ว่ามันถูกจริง หรือแค่หลอกลวงกันแน่

ที่มา : PCGamesn

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Back to top