BY Rackchart Wong-arthichart
22 Nov 17 3:19 pm

ระบบ Micro-transaction ในเกม กำลังจะกลายเป็นปัญหาระดับชาติ

6 Views

จากเหตุการณ์ที่ทำให้วงการเกมเกิดการถกเถียงขึ้นมากมายในขณะนี้สู่ปัญหาระดับชาติ

คอเกมที่ติดตามข่าวหลายคนคงจะทราบว่าตอนนี้เกม Star Wars: Battlefront II ของ EA ถูกถล่มหนักมาก จากการที่ราคาเกมก็แพงชิบหายแล้ว EA ยังได้ใส่ระบบปลดล็อคตัวละครซึ่งจะทำให้แดกเงินคนเล่นเกมเข้าไปอีก โดยระบบแบบนี้หลายคนเรียกว่ามันเป็น Pay2win คือใครจ่ายมากก็จะมีโอกาสชนะมากเพราะมีตัวละครดีกว่า

นี่ทำให้เกมมียอดโหวตลบมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ใน Reddit และถึงแม้ว่า EA จะยอมถอดระบบนี้ไปชั่วคราวแล้ว แต่ก็ยังมีเสียงก่นด่าอยู่ไม่ขาดสาย ที่สำคัญมันได้ส่งผลกระทบสะเทือนไปยังวงการเกมในวงกว้าง เกิดการตั้งคำถาม ดีเบต ไปจนถึงการล่ารายชื่อเพื่อให้รัฐบาลอังกฤษออกกฎหมายเรื่องการพนันให้ครอบคลุมวิดิโอเกมด้วย เพราะหลายคนมองว่าระบบแบบนี้คือการพนัน

มันเป็นการพนันยังไง?? ก็เพราะว่าหลายเกมในปัจจุบันใช้ระบบ loot box หรือ ‘กล่องปริศนา’ ที่ของรางวัลในกล่องนั้นจะถูกสุ่มตามสัดส่วนความน่าจะเป็นของระดับกล่องนั้นๆ เช่นกล่องทอง มีโอกาสที่จะเปิดเจอของดีกว่ากล่องเงินหรือกล่องไม้ แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่โอกาส เพราะบางทีเราเสียเงินไปหลายพัน ก็ไม่สามารถได้ของดีๆที่เราต้องการจากกล่องที่แพงที่สุดได้เหมือนกัน

จุดนี้หลายคนจึงมองว่ามันเป็นการพนันเสี่ยงดวงอย่างหนึ่ง ซึ่งเกมพวกนี้ก็มีกลุ่มผู้เล่นที่เป็นเยาวชนเสียด้วย จึงได้มีการล่ารายชื่อไปยังรัฐบาลอังกฤษเพื่อเสนอให้แก้กฎหมายการพนันให้ครอบคลุมกับเกมด้วย ซึ่งตอนนี้ก็มีผู้ลงชื่อเกือบ 2 หมื่นคนแล้ว และรัฐบาลอังกฤษก็ได้ตอบรับแล้วว่า จะจัดการและตรวจสอบปัญหานี้เพื่อปกป้องเด็กๆจากการถูกขูดรีดจากการพนัน ซึ่งหากได้รายชื่อถึง 1 แสนคน คำร้องนี้ก็จะถูกยกขึ้นมาถกเถียงในรัฐสภา
ไม่ใช่แค่อังกฤษที่รับรู้ถึงปัญหานี้ แต่ประเทศจีนก็เพิ่งบังคับใช้กฎหมายเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากการเสี่ยงดวงในเกมที่มีลักษณะคล้ายการพนันแบบนี้เมื่อไม่กี่เดือนที่แล้ว โดยกล่องปริศนาต่างๆ จะต้องมีการระบุรายละเอียดต่างๆให้ชัดเจน เช่น มีของอะไรอยู่ข้างในบ้างและมีสัดส่วนความน่าจะเป็นเท่าไรในการได้ของแต่ละชิ้นจากในกล่อง

จากเหตุการณ์นี้ทำให้วงการเกมเกิดการถกเถียงขึ้นมากมาย เพราะเกมระดับ AAA ในปัจจุบันหลายเกมก็เริ่มมีระบบนี้เพื่อดูดเงินจากผู้เล่นมากขึ้น และหลายๆเกมสัดส่วนรายได้หลักของเกมก็มาจากการใช้จ่ายเงินในเกมตรงนี้มากกว่าตัวเกมจริงๆเสียอีก ไม่แน่ว่าเราจะได้เห็นการปรับตัวของวงการเกมอีกครั้งหลังจากนี้ก็เป็นได้

Rackchart Wong-arthichart

นักเขียน/นักแปลอิสระ ชอบเล่นเกมแนว strategy, simulator, stealth และเกมฟุตบอล เกมที่เล่นประจำคือ FIFA, Batman, XCOM

Back to top