BY TheStarrySky
2 Apr 19 2:41 pm

รวมเรื่องฮา บ้า ๆ บอ ๆ ของเกม MOBA ในวัน April Fools’ Day ที่ผ่านมา

8 Views

April Fool day หรือวันเมษาหน้าโง่ เป็นอีกหนึ่งวันที่เเฟนเกมไม่ว่าจะเป็นเกมไหน ๆ ต่างก็ตื่นเต้นที่จะได้เห็นการจัดกิจกรรมเเปลก ๆ ที่ทางผู้พัฒนาจัดมาให้ โดยมีตั้งเเต่เรื่องเเต่งสนุก ๆ ที่เอาไว้สร้างสีสันตามเทศกาล รวมถึงเรื่องเเต่งฮา ๆ ที่กลายเป็นจริงในภายหลัง เรียกได้ว่าเป็นวันที่อะไรก็เกิดขึ้นได้ เป็นวันที่ทุกคนต่างก็ตั้งตารอให้มาถึง เพื่อที่จะได้เอาเรื่องที่เกิดขึ้นในเกมที่ตัวเองเล่น ไปพูดกับเพื่อน ๆ ได้อย่างสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นเกมอะไรก็ตามที

เเละวันนี้เรามาดูกันว่า เกมเเนว MOBA ทั้งหลายนั้น เคยมีอะไรเเปลก ๆ เกิดขึ้นในวันนี้กันบ้าง จะฮาเเละบ้าขนาดไหน ไปชมกันได้เลย

อะไรก็เกิดขึ้นได้ในวันนี้ เช่นการ Hook สุด Map เป็นต้น

Dota 2

เริ่มจากเบอร์ใหญ่อย่าง Dota กันก่อน สำหรับ April Fool day ของ Dota นั้น เรียกได้ว่ามีเยอะมาก ๆ (เเต่ไม่ใช่ Offical) จนไม่อาจเล่าได้หมด เเต่ก็มีบางอันที่เรียกได้ว่าเป็นที่สุดจริง ๆ เเบบที่จะยกตัวอย่างต่อไปนี้

อันเเรก คือของปีที่ 2018 ผ่านมา จากช่อง dotatvru โดยในคลิปกล่าวว่า พวกเขาได้พบข้อมูลบางอย่างที่อยู่ในไฟล์ทดสอบของเกม นั่นก็คือ Aghanim’s Arc Scepter  หรือคทาฟ้า Lv.2 ที่ต้องใช้คทาฟ้า 2 อันในการผสม ซึ่งจะช่วยทำให้ Skill ของ Hero ต่าง ๆ นั้น OP ขึ้นอีกหลายเท่า

ยกตัวอย่างเช่น Outworld Devourer ที่สามารถขโมย int ได้อย่างถาวร, Dragon Knight ที่เเปลงร่างได้ตลอดเวลา เเละยังมี Venomancer ที่ Plague Ward จะได้ Orb Effect ของ Hero มาด้วยเป็นต้น เรียกได้ว่าจาก Dota 2 นั้น เเทบจะหลายเป็น Dota IMBA ไปเลยทีเดียว

YouTube video

เเต่ถ้าหากนั้นยังไม่พอ ก็ให้ย้อนกลับไปในปี 2017 นั้นก็คือ Dota 7.05 คราวนี้ Skill ของเเต่ละ Hero นั้นถูกบัพให้ OP ขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งคทาฟ้า Lv.2 เรียกได้ว่าเป็นเเพทช์เพื่อความโหด-มันส์-ฮา ของจริง ตามคลิปด้านล่างนี้

YouTube video

เเละที่ฮาไม่เเพ้กันคือ การประกาศเพิ่มหน่วยวัดข้อมูลใหม่ของ Dotabuff.com เว็บไซต์ที่คอยรวมรวมสถิติต่าง ๆ ของ Dota 2 เอาไว้ โดยพวกเขากล่าวว่า เป็นหน่วยวัดใหม่ที่ทำขึ้นมาเพื่อไว้ใช้กับทีมระดับโปรเท่านั้น

เช่น Creep Score Stolen (CSS) : จำนวนครั้งที่เเย่งเพื่อน Last Creep ได้, Time Elapsed Before Picking (TEBP) : เวลาเฉลี่ยที่ใช้ในการเลือก Hero เป็นข้อมูลสำหรับกับตันทีม, Wards Purchased (WP) จำนวน Ward ที่ซื้อไปทั้งหมด ไว้ดูว่า Support เล่นเป็นงานหรือไม่ รวมถึงตัวพีค ๆ อย่าง Frequency of Phantom Lancer Picks (F.PL) : จำนวนครั้งที่เลือก Phantom Lancer ก็มีด้วยเช่นกัน (เนื่องจากพวกเขามองว่า คนที่เลือก PL คือคนที่ไม่รู้ว่าจะเลือกอะไรดี !!)

เเละในปี 2019 นี้ Dota 2 ก็ไม่พลาดที่จะมีอะไรเเปลกๆ ให้ทุกคนขนลุกกันเล่นๆ เมื่อ pcgamesn.com ได้เปิดเผยว่า Valve ได้เตรียมที่จะเปิดตัว “Dota 3” ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งก็ได้มี Logo ของเกมหลุดออกมาให้เห็นกัน เเละที่สำคัญ Dota 3 นี้จะลงให้กับ Epic Games Store เท่านั้น เเถมยังเป็น exclusive อีกด้วย !!

Dota 3 : Epic Games Store

SMITE

เกม MOBA สายอินดี้อย่าง Smite เองก็มีเรื่องขำ ๆ ในวันนี้ด้วย โดยในปีที่เเล้ว พวกเขาได้ทำการเปิดตัว God องค์ใหม่ นั่นคือหมาป่าผู้ขย่ำเทพบิดร Fenrir ซึ่งก็ดูจะเก่งดี เเต่ถ้าได้เห็นเเต่ละ Skill เเล้ว รับต้องคงไม่มีใครกลั้นขำได้อย่างเเน่นอน

เช่น Skill เเกล้งตาย ที่จะทำให้เป็นอมตะชั่วคราว, Skill ฉี่ใส่เเผนที่ เพื่อกันไม่ให้เพื่อนเข้าไปในบริเวณนั้น เเละที่เด็ดสุดคือ ท่าไม้ตายที่จะทำให้ทั้งสองทีมชนะในทันที ?? จะเป็นอย่างไร เชิญชมที่คลิปด้านล่างนี้ได้เลย

YouTube video

Heroes of the Storm

หนึ่งในเรื่องอำที่อยากให้เป็นจริงมากที่สุด ก็เห็นจะเป็นของ Heroes of the Storm โดยมี VDO หนึ่งที่เเสดงถึง Hero ใหม่อย่าง Talandar จากเกม StarCraft 2 ที่มาพร้อมกับ Skill ที่น่าสนใจมาก ๆ รวมถึงโหมดพิเศษ 10 vs 1 ที่สองทีมจะต้องร่วมมือกันเพื่อปราบ Amon ที่ลงมายึด Nexus ของเรา ซึ่งเชื่อว่าถูกใจเเฟน SC2 ทุกคนอย่างเเน่นอน น่าเสียดายว่าคลิปนี้ถูกปล่อยออกมาในวันที่ 1 เม.ย. ของปี 2017 จึงทำให้ทั้งหมดที่ว่าไปนั้นกลายเป็นความฝันไปในทันที !!

YouTube video

เเต่สำหรับกิจกรรมที่เกิดขึ้นในเกมจริง ๆ ก็มีเหมือนกัน เช่นโหมดหัวโต ที่จะเปิดให้เล่นเเค่เฉพาะเทศกาลนี้เท่านั้น

YouTube video

Pajamathur, Skin April Fool’s Day ประจำปี 2014

ส่วนในปี 2019 นี้ เเม้เกมจะไม่ได้จัดกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษ เเต่ก็ได้มีกิจกรรมเล็ก ๆ ให้แฟน ๆ ได้ขำอยู่เหมือนกัน นั่นคือการปล่อยออฟชั่นสำหรับเปลี่ยนภาษามนุษย์ให้กลายเป็นภาษาของพวก Nerglish หรือก็คือตัวละคร Murky ในเกม ที่ปรกติจะพูดไม่เป็นศัพท์เเละมักจะสื่อการกันไม่รู้เรื่องอยู่เสมอ (ให้นึกถึง Slark ใน Dota)

โดยทีมงานได้กล่าวว่า พวกเขาใช้เวลาอยู่นานกว่าจะเเกะ เเละเข้าใจถึงไวย์ยากรณ์ของภาษานี้ได้ เเละมันจะช่วยในเรื่องการสื่อสารระหว่างมนุษย์เเละเผ่า Nerglish ได้เป็นอย่างดี ซึ่งผลที่ได้ก็จะเป็นตามภาพด้านล่าง

เผ่า Nerglish

ก่อนเเปลง : ภาษามนุษย์

หลังเเปลง ภาษา Nerglish

League of Legends

หากว่าจะต้องมอบรางวัลจริงจังเกมมิ่งให้กับใครซักคนในวันนี้ ก็เห็นจะเป็น LoL ที่จะได้ไป เพราะสำหรับ LoL นั้น April Fools’ Day คือเทศกาลที่มีการจัดกิจกรรมทุกปีอย่างเป็นทางการของเกม โดยจะขนมาทั้งโหมดสนุก ๆ อย่าง Ultra Rapid Fire Mode (URF) ที่ทุกคนชอบ เเละ Skin ฮา ๆ ประจำเทศกาล ซึ่งปีนี้ก็มาในรูปเเบบ หมา vs เเมว ซึ่ง LoL ได้ทำการขาย Skin พิเศษนี้มาตั้งเเต่ปี 2010 โดยในปีเเรกจะเรียกวันนี้ว่า URF Day 

โหมด URF ที่ทุกคนชอบเล่น จะเปิดเฉพาะในโอกาสพิเศษเท่านั้น

LoL คือเกมที่จริงจังกับ April Fools’ Day มากที่สุดเกมหนึ่ง โดยมีการจัดกิจกรรมทุกปี – LoL.fandom

หนึ่งในปีที่พีคที่สุดของ LoL คือในปี 2016 อันเป็นวันที่ถูกเรียกว่า “Draven Day” เป็นวันที่ทุกอย่างในเกมจะกลายเป็น Draven, Champions สุดเฟี้ยวของเกม ดู ๆ เเล้วก็หลอน ๆ ปนฮาไปอีกเเบบ เรียกได้ว่าวันนั้น จาก League of Legends กลายเป็น League of Draven ไปเลย 3 วันเต็ม ๆ

Draven Day

YouTube video

ครบเเล้วสำหรับทั้ง 4 เกมที่ยกมาฝากกัน เคยผ่านเกมไหน, กิจกรรมไหนมาเเล้ว หรือยังขาดเกมอะไรอีก ลอง Comment บอกกันด้านล่างได้ สำหรับวันนี้ ขอให้สนุกสุขสรรค์กับวันเมษาหน้าโง่กันทุกคน เเละก็อย่าหวังอะไรให้มากในวันนี้ เพราะคุณอาจจะได้เป็นไอ้โง่จริง ๆ ก็เป็นได้ 😀

Pathiphan Tepinta

Back to top