BY Zreast
25 Jul 21 5:58 pm

ยูทูบเบอร์ทดลองปรินท์ 3 มิติ Steam Deck พร้อมชี้ให้เห็นตำแหน่งของปุ่มกด อาจทำให้จับแล้วไม่สบายมือ

2 Views

Steam Deck คือเครื่องเล่นเกมพกพาที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจอยู่ แต่ขณะเดียวกันก็มีข้อกังวลเรื่องตำแหน่งของปุ่มกดที่อาจจะจัดวางไว้แปลก ๆ อยู่บ้าง

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ยูทูบเบอร์เจ้าของช่อง Handheld Obsession จึงปรินท์ 3 มิติออกมาเป็นเครื่อง Steam Deck ขนาดเท่าของจริง และทดลองจับตัวเครื่องเพื่อดูความเหมาะสมหากต้องใช้งานจริงขึ้นมา

ยูทูบเบอร์นายนี้ ชี้ให้เห็นว่าเป็นอย่างที่หลายคนคิด เนื่องจากปุ่ม B นั้นอยู่ไกลจนสุดขอบเครื่องมาก ๆ ดังนั้นทำให้หากคุณจับปุ่ม R1 ด้วยนิ้วชี้ และกด B ด้วยนิ้วโป้งไปพร้อมกันจะเป็นท่าที่ลำบากพอสมควร เพราะตำแหน่งมันอยู่ใกล้กันมาก เมื่อเทียบกับเครื่องเล่นเกมพกพาตัวอื่น ๆ

นอกจากนี้ ทัชแพดที่มีมาให้ถึงสองฝั่งก็ดูน่ากังวลเช่นกัน เพราะมันทำให้ผู้เล่นจะต้องเอามือออกห่าง ไม่ให้ไปโดนเข้าโดยบังเอิญในขณะที่เล่นเกมอยู่

โดยหลักแล้วตำแหน่งของปุ่ม B นั้นถือว่าค่อนข้างน่าเป็นห่วง ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเกมว่าจะวางการควบคุมไว้ให้ใช้มากน้อยเพียงใด ตัวอย่างเช่นเกมแอ็กชัน ที่ส่วนใหญ่มักจะต้องใช้ปุ่ม ABXY ค่อนข้างมากอยู่แล้ว

แต่ยูทูบเบอร์เจ้าของช่องก็ปิดท้ายให้ว่า ถ้าไม่นับ 2 เรื่องนี้ (ปุ่ม B และทัชแพด) ก็ถือว่าจับแล้วสบายมือกว่าที่คิดไว้ประมาณหนึ่งทีเดียว

อย่างไรก็ต้องรอติดตามกันอีกครั้งเมื่อ Steam Deck เริ่มออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการ โดยเครื่องนี้มีกำหนดจะวางจำหน่ายจริงในเดือนธันวาคมเป็นต้นไป

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top