BY StolenHeart
3 Sep 19 3:28 pm

ยอดผู้ใช้ GPU ของ AMD แซงหน้า Nvidia แล้ว หลังถูกทิ้งห่างมา 6 ปี

5 Views

แม้ในเวลานี้ GPU หรือหน่วยประมวลผลทางด้านกราฟฟิกของ AMD จะยังไม่สามารถเอาชนะน็อค Nvidia ไปได้ แต่ในด้านยอดขายเวลานี้เริ่มกระเตื้องขึ้นขึ้นอย่างมาก จนในที่สุด ณ เวลานี้ ยอดส่งออก GPU ของ AMD นั้นสามารถแซงหน้า Nvidia ไปได้แล้วเป็นที่เรียบร้อย

ข้อมูลนี้มาจากรายงานของ Jon Peddie Research หรือ JPR กลุ่มผู้สำรวจตลาดและให้คำปรึกษาทางด้านการตลาด ที่เผยข้อมูลว่า ในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2019 ส่วนแบ่งทางการตลาด GPU ของ AMD เพิ่มขึ้นเป็น 17.2% เพิ่มขึ้นมาสูงมากจาก 9.2% ในไตรมาสที่แล้ว ในขณะที่ Nvidia มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 16% ลดลงมา 0.1% ส่วน Intel มีส่วนแบ่งมากที่สุดอยู่ที่ 66.9% ลดลงมาจากไตรมาสที่แล้ว 1.4%

นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ส่วนแบ่งทางการตลาดในด้าน GPU ของ AMD สามารถแซงหน้า Nvidia ได้สำเร็จนับตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นของผู้ใช้ที่มีมากขึ้น อาจจะด้วยกลยุทธทางการตลาดที่เน้นในด้านราคาเข้าสู้ ทำให้มีผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้น

เรียกว่าตอนนี้ทาง Nvidia น่าจะไม่สามารถอยู่เฉยได้แล้ว เพราะแม้จะเป็นเพียงแค่ยอดขายในไตรมาสเดียว แต่ส่วนแบ่งผู้ใช้งานของ AMD นั้นสูงขึ้นมาแบบก้าวกระโดดอย่างยิ่ง ก็ต้องมาดูว่า Nvidia จะมีไม้เด็ดอะไรมาแก้ทาง AMD ในอนาคตบ้างครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top