BY DoctorYok
16 Feb 19 6:34 pm

มือถือจีนกำลังยึดตลาดยุโรป นำโดย Huawei

3 Views

บริษัทวิเคราะห์ตลาด Canalys ได้รวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณและตัวเลขของเทรนด์สมาร์ทโฟนนับตั้งแต่ปีที่ผ่านมา และตีความได้ออกมาว่าสมาร์ทโฟนจากบริษัทสัญชาติจีนกำลังยึดครองตลาดผู้บริโภคในทวีปยุโรป

ในปีที่ผ่านมา บริษัทยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ ของประเทศจีน ได้แก่ Huawei, Xiaomi, Oppo และ OnePlus ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงของบริษัทตนเองหลายต่อหลายรุ่น และในหลาย ๆ งานตามประเทศต่าง ๆ ในทวีปยุโรป โดยเฉพาะประเทศฝรั่งเศส

บริษัท Canalys เผยข้อมูลว่าปริมาณสมาร์ทโฟนกว่า 32% ที่ถูกนำเข้ามาสู่ทวีปยุโรปมาจากผู้ผลิตในประเทศจีน โดยแน่นอนว่าบริษัท Huawei เป็นผู้ครองตลาด ซึ่งกำส่วนแบ่งตลาดไว้มากกว่า 23% จากผลการสรุปยอดในเดือนสุดท้ายของปี 2018 ถึงแม้ว่าบริษัท Huawei ถูกโจมตีและดำเนินทางคดีหลายต่อหลายครั้งเมื่อปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะจากรัฐบาลของประเทศสหรัฐฯ

บริษัทที่เคยเป็นผู้นำตลาดอย่าง Samsung กับ Apple กำลังพบกับปัญหายอดจำหน่ายที่ซบเซา โดยบริษัท Samsung จำหน่ายผลิตภัณฑ์ได้ลดลงกว่า 10% เมื่อเทียบกับปี 2017 ในขณะที่บริษัท Apple มียอดจำหน่ายสินค้าประเภทสมาร์ทโฟนลดลงกว่า 6%

ในปี 2018 บริษัท Apple ส่งออก iPhone ไปยังทวีปยุโรปในจำนวน 42.8 ล้านเครื่อง ซึ่งมากกว่าบริษัท Huawei เพียงเล็กน้อย เพราะบริษัท Huawei ส่งออกผลิตภัณฑ์ของตนเองเข้าสู่ทวีปดังกล่าวได้สูงถึง 42.5 ล้านเครื่อง หากกระแสเป็นเช่นนี้ มีความเป็นไปได้ว่าบริษัท Huawei อาจขึ้นแซงบริษัท Samsung และบริษัท Apple ในพื้นที่ยุโรป โดยเฉพาะบริษัท Apple ที่กว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จะเปิดตัวก็ใช้เวลาถึงเดือนกันยายน ซึ่งบริษัท Huawei มีเวลาพอที่จะชิงส่วนแบ่งตลาดในพื้นที่นี้ก่อนที่บริษัท Apple จะกลับมา

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top