BY TheStarrySky
10 Nov 20 2:33 pm

รัฐบาลมาเลเซียทุ่มงบให้ Esports ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 มากกว่า 3.8 ล้านดอลลาร์ฯ

7 Views

รัฐบาลมาเลเซียทุ่มงบให้ Esports ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 คิดเป็นเงินกว่า 3.8 ล้านดอลลาร์ฯ โดยจัดอยู่ในหมวด “กีฬาที่มีศักยภาพภาพสูง” โดยตัวเลขงบประมาณลดลงจากปีที่แล้วเล็กน้อย

esportsobserver.com ได้รายงานข่าวที่น่าสนใจในประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างมาเลยเซียว่า ทางรัฐบาลของพวกเขาได้มีมติในการจัดสรรงบประมาณสำหรับใช้ในกิจกรรม Esports ต่อเนื่องเป็นปีที่สาม เป็นจำนวนเงิน 15 ล้านริงกิต หรือกว่า 110 ล้านบาท โดยจะถูกใช้ภายใต้การควบคุมของกระทรวงเยาวชนและกีฬา ของ Reezal Merican Naina Merican รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ คนปัจจุบัน

โดยการจัดสรรงบประมาณดังกล่าวถูกเปิดเผยจาก Tengku Zafrul Tengku Aziz รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของมาเลยเซีย และมีการจัดสรรให้ “กีฬาที่มีศักยภาพภาพสูง” อีกหลายรายการ เช่น ฮอกกี้, รักบี้, แบดมินตัน, และจักรยาน ควบคู่ไปกับการพัฒนานักกีฬาหญิง รวมงบประมาณทั้งหมดที่จัดสรรให้กว่า 55 ล้านริงกิต (405 ล้านบาท)

มาเลยเซีย ถือว่าเป็นประเทศที่เริ่มให้ความสำคัญกับ Esports มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ตั้งแต่ปี 2018 ที่อดีตนายกฯ อย่าง Mohd Najib Tun Razak ได้เคยกล่าวว่า “Esports ในมาเลยเซียมีศักยภาพที่จะเติบโตไปได้ไกล” ในระหว่างการเยี่ยมชมงาน Malaysia Cyber Games อย่างใกล้ชิดกับเหล่าเกมเมอร์

Mohd Najib Tun Razak นายกฯ มาเลยเซียพบปะเหล่าเกมเมอร์ในงาน Malaysia Cyber Games 2018

Esports ของประเทศได้จัดสรรงบประมาณประจำปีให้ตั้งแต่ 2019 จนถึงปัจจุบัน โดยได้รับไป 10 และ 20 ล้านริงกิตในปี 2019 / 2020 ตามลำดับ ทั้งนี้ ตัวเลขงบประมาณปี 2021 ลดลงไปราว 5 ล้านริงกิต ซึ่งก็คาดว่าน่าจะเป็นผลมาจาก COVID-19

ทั้งนี้ มาเลยเซียเป็นประเทศในอันดับ 17 ของโลกที่มีผู้เล่น Esports ทำรายได้รวมกันมากที่สุด ที่ราว 9.9 ล้านดอลลาร์ฯ เป็นอันดับหนึ่งของ ASEAN มากกว่าทั้งฟิลิปปินส์, ไทย, เวียดนาม แม้กระทั่งญี่ปุ่น ตามการจัดอันดับของ esportsearnings.com โดยนักกีฬาที่ทำรายได้สูงที่สุดคือ Yap “xNova” Jianwei จากเกม Dota 2 ที่กว่า 1.88 ล้านดอลลาร์ฯ

ที่มา esportsobserver.com tiltreport.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top