BY StolenHeart
29 Jul 19 3:45 pm

มาอีกประเทศ! ฝรั่งเศสเตรียมติดตั้งอาวุธปืนและเลเซอร์ลงในดาวเทียมก่อนปี 2030 นี้

0 Views

ถ้าหากเราจินตนาการถึงอาวุธทั้งหลายในโลกอนาคต เชื่อว่าสิ่งหนึ่งเราจะคิดถึงกันก่อนเพราะเห็นภาพจำจากสื่อต่าง ๆ มานานก็คืออาวุธดาวเทียม ซึ่งดูเหมือนว่าในเวลานี้ประเทศมหาอำนาจต่าง ๆ เริ่มที่จะผลักดันให้มีการพัฒนาอาวุธที่ติดตั้งลงในดาวเทียมของตนอย่างมาก รวมไปถึงฝรั่งเศสด้วยเช่นกัน

รายงานจากเว็บไซต์ The Verge ระบุว่า ก่อนหน้านี้ทางประธานาธิบดีของประเทศฝรั่งเศส Emmanuel Macron ได้ประกาศว่ากองทัพอากาศของฝรั่งเศสกำลังจะมีการเพิ่มการทำงานในส่วนของอวกาศเพิ่มขึ้นมาในอนาคต เพื่อเอาไว้ใช้ป้องกันระบบดาวเทียมของตน และทางกองทัพอากาศของฝรั่งเศสเองก็มีความจริงจังในเรื่องดังกล่าวนี้อย่างมาก

ซึ่งเพื่อให้การควบคุมต่าง ๆ เป็นไปได้ด้วยดี ทางกระทรวงกลาโหมของฝรั่งเศสจึงจัดสรรงบประมาณจำนวน 700 ล้านยูโรหรือประมาณ 24,500 ล้านบาทไทยในการวิจัยและพัฒนาระบบดาวเทียมที่มีการติดอาวุธปืนและเลเซอร์ เพื่อเอาไว้ใช้ป้องกันระบบดาวเทียมและการโจมตีด้วยขีปนาวุธของข้าศึก โดยมีการกำหมดเป้าหมายว่าจะต้องสำเร็จให้ได้ก่อนปี 2030

นอกจากงบประมาณ 700 ล้านยูโรแล้ว ทางกระทรวงกลาโหมฝรั่งเศสยังเตรียมที่จะอัดฉีดงบประมาณเพื่อโครงการดังกล่าวนี้เพิ่มไปอีกรวมทั้งหมด 4.3 พันล้านยูโรหรือ 150,500 ล้านบาทไทย ซึ่งนอกจากการติดตั้งระบบอาวุธลงในดาวเทียมแล้ว งบส่วนนี้ยังถูกนำไปใช้เพื่อการพัฒนาระบบดาวเทียมแบบนาโนเพื่อใช้ในการวางแผนทางยุทธวิธี รวมไปถึงใช้สร้างฐานส่งดาวเทียมแบบเร่งด่วนแทนตัวเก่าได้ทันทีอีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก Task & Purpose ยังระบุเพิ่มเติมว่า ทางฝรั่งเศสไม่ได้มุ่งเน้นให้ระบบดังกล่าวนี้นำไปใช้งานในเชิงรุก เช่นทำลายดาวเทียมของจ้าศึกบนอวกาศ ซึ่งจุดประสงค์ของพวกเขาคือการใช้อาวุธดังกล่าวนี้ในการปกป้องประเทศ ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายเดียวกัยที่ทางสหรัฐฯเคยวางเอาไว้ในโครงการวิจัยระบบดาวเทียมของตนเช่นกัน

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top