BY Aisoon Srikum
9 Sep 21 6:26 pm

มหาเศรษฐีอดีตผู้บริหาร Walmart มีความคิดอยากจะสร้างเมืองจำลองที่คล้ายกับเมือง Rapture ใน Bioshock ขึ้นมา แต่เป็นในทะเลทราย

3 Views

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อแนวคิดเมืองอย่าง Rapture ในเกม Bioshock กำลังถูกวางแผนสร้างขึ้นมาจริง ๆ

มหาเศรษฐีและอดีตผู้บริหารของ Walmart อย่าง Marc Lore ได้แชร์วิสัยทัศน์ของเขาในการสร้างเมืองใหม่ในอเมริกา โดยใช้ทุนสร้างกว่า 4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

CNN รายงานว่าเมืองใหม่นี้จะใช้ชื่อว่า Telosa ซึง่จะถูกออกแบบให้เป็นมหานครที่จะตั้งอยู่ท่ามกลางทะเลทรายแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการวางผังเมือง และกำลังพิจารณาว่าจะใช้พื้นที่ทะเลทรายไหนบ้าง เช่น เนวาดา, ยูทาห์, ไอดาโฮ, แอริโซนา หรือเทกซัส

ผังเมืองนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยจะสามารถไปทำงาน ไปโรงเรียน หรือสถานที่ที่ต้องการได้ภายใน 15 นาที และเมืองจะต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยพลังงานและน้ำที่ยั่งยืน และใจกลางของเมืองนี้จะมี Equitism Tower ตึกระฟ้าที่จะเป็นสัญลักษณ์ประจำเมืองนี้

แผนดังกล่าวระบุว่าจะทำให้เมืองติบโตจนมีขนาดกว่า 150,000 เอเคอร์ รองรับผู้คนได้ 5 ล้านคน แต่อย่างไรก็ตาม แผนการของเมืองนี้จะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อยกว่า 40 ปี โดยระยะแรกนี้อาจจะใช้เวลา 10-20 ปี และรองรับคนได้ 1 ล้านคน

แนวคิดนี้ทำให้เราอดคิดถึงเมืองใต้บาดาลอย่าง Rapture ของเกม Bioshock ไม่ได้ แต่เรื่องราวของ Bioshock นั้น อาจจะเน้นไปที่ความเป็นยูโทเปีย แต่โครงการเมือง Tesola นั้น ต้องการสร้างสิ่งที่เป็นไปได้มากกว่า งานนี้ต้องมาดูกันว่า Tesola ในอนาคตจะออกมาเป็นแบบไหนกันแน่

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top