BY DoctorYok
2 Oct 18 3:44 am

ฟีเจอร์ใหม่จาก Google Maps บอกคุณได้ว่ารถเมล์ของคุณกำลังจะมาสาย

6 Views

Google เพิ่งเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ใน Google Maps ทั้งบน Android และ iOS เมื่อต้นสัปดาห์ โดยฟีเจอร์ตัวใหม่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถวางแผนการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธาณะได้ละเอียดขึ้น

ในตอนนี้ ผู้ใช้งานสามารถสำรวจการจราจรบนท้องถนนได้แบบ Real-Time ผ่านแท็ป ‘Commute’ ผู้ใช้งานเพียงแค่ใส่ที่อยู่ของที่บ้านและที่ทำงาน แล้ว Google Maps จะประมวลผลออกมาว่าการเดินทางของผู้ใช้งานในตอนเช้าและตอนเย็นของวันนั้นจะเป็นอย่างไรและใช้เวลาเท่าไหร่ Google Maps ยังสามารถแนะนำเส้นทางลัดหากเส้นทางหลักมีการจราจรหนาแน่น

ที่กล่าวมาเป็นฟีเจอร์หลักที่ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ถ้าหากคุณเป็นผู้ใช้บริการรถสาธารณะเป็นหลัก คุณจะประทับใจกับฟีเจอร์ใหม่นี้

ถ้าคุณใช้บริการรถเมล์หรือรถไฟ Google Maps สามารถแนะนำคุณได้ว่าคุณควรออกจากบ้านหรือสถานที่ที่คุณอยู่ขณะนั้นเวลาไหน และไม่ว่าคุณจะเดินไปที่ป้ายรถเมล์หรือขับรถไปจอดที่สถานี Google Maps ก็สามารถช่วยคุณคำนวณเวลาเดินทางและหาเวลาเดินทางที่เหมาะสมได้

ผู้ใช้งานสามาถทราบความเคลื่อนไหวของรถเมล์หรือรถไฟได้แบบ Real-Time ผ่านหน้าแอปพลิเคชั่น มากไปกว่านั้น ฟีเจอร์ดังกล่าวบอกคุณได้อีกว่าคุณต้องใช้เวลารอกี่นาทีถึงจะได้ขึ้นรถ ฟีเจอร์นี้เปิดให้ใช้งานกว่า 80 พื้นที่ทั่วโลก (ซึ่งแน่นอนว่ายังไม่เปิดให้ใช้งานในไทย) จากการทดลองใช้งานที่เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ฟีเจอร์ Commute สามารถบอกผู้ใช้งานได้ว่ารถเมล์คันถัดไปเต็มหรือไม่ และมีผู้โดยสารแล้วกี่คน

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานต้อง activate การเก็บข้อมูล ‘Web & App Activity’ เพื่อให้ Google สามารถเข้าถึงข้อมูลและตำแหน่งของคุณได้ นั่นหมายความว่าคุณต้องให้ข้อมูลส่วนตัวกับ Google เพื่อที่จะใช้งานฟีเจอร์นี้ ดังนั้น Google จึงสามารถรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากผู้ใช้งานตั้งแต่ประวัติการค้นหา ประวัติการท่องเว็บไซต์ ตำแหน่งของคุณ รวมถึง รายการซื้อของออนไลน์ ของคุณด้วย

กล่าวได้ว่า Google หยิบยื่นความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานเพื่อนำข้อมูลส่วนตัวของพวกเราไปใช้ประโยชน์

https://twitter.com/jonathanmayer/status/1044300922149588993

นอกจากฟีเจอร์ ‘Commute’ ผู้ใช้งานสามารถควบคุมการเล่นเพลงจากแอปพลิเคชั่น Apple Music, Spotify และ Google Play Music ภายใน Google Maps ได้แล้ว แบบว่าแอปพลิเคชั่นเดียวเอาอยู่ทุกอย่าง ไม่ต้องสลับหน้าต่างแอปพลิเคชั่นไปมา

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Related posts

Read More
Back to top