BY KKMTC
21 Jan 22 3:43 pm

พนักงานแฉ ถูก Crunch ให้ทำงาน 80-100 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เพื่อสร้าง Lego Star Wars: The Skywalker Saga ให้เสร็จ

3 Views

เมื่อไม่นานมานี้ ทางทีมพัฒนา TT Games ได้มีการประกาศวันวางจำหน่ายเกม Lego Star Wars: The Skywalker Saga อย่างเป็นทางการ ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่แฟน ๆ Lego หลายคนรอคอยกันมานานแสนนาน หลังจากเกมถูกเลื่อนดีเลย์หลายรอบ

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการประกาศวันวางจำหน่ายเกม Lego Star Wars: The Skywalker Saga แล้ว ก็มีพนักงานคนหนึ่ง (ไม่เปิดเผยชื่อ) ได้ตัดสินใจออกมาแฉกับสื่อ Polygon เกี่ยวกับปัญหาวัฒนธรรมการทำงานที่เกิดขึ้นภายในสตูดิโอ TT Games และปัญหาส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการแก้ไขจนถึงตอนนี้

อ้างอิงจากพนักงานคนหนึ่ง เผยว่าระหว่างการพัฒนาเกม Lego Star Wars: The Skywalker Saga ทาง TT Games ได้ใช้วัฒนธรรมการทำงาน Crunch หรือการทำงานล่วงเวลาโดยไม่ได้รับเงินโบนัส โดยใช้ข้ออ้างว่า “Flexitime”

Lego (3)

TT Games มีความพยายามบังคับให้พนักงานต้องทำงานนอกเวลา โดยหลีกเลี่ยงการใช้คำเรียกว่า Overtime ซึ่งบริษัทจะเรียกว่าให้ทำงานแบบ Flexitime หรือทำงานแบบไม่มีการจ่ายเงินโบนัส แต่สามารถเอาเวลาทำงานล่วงเวลา มาแลกเป็นวันหยุดทีหลังได้ และจะทำไม่เกิน 40 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ระหว่างการทำงานล่วงเวลา พนักงานมักโดน “พูดจาข่มขู่” และโดนบอกว่า “ถ้าหากพวกคุณไม่เริ่มทำงานล่วงหน้า จะต้องมีปัญหาตามมาแน่นอน” ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้พนักงานหลายคนต้องทำงาน 80-100 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และต้องทำงานในวันเสาร์ทั้งที่เป็นวันหยุดสุดสัปดาห์

ส่วนสาเหตุที่เกม Lego Star Wars: The Skywalker Saga ใช้เวลาสร้างนานถึง 5 ปีนั้น เพราะสตูดิโอตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้เอนจินเกมใหม่ชื่อว่า “NTT” ซึ่งได้เข้ามาแทนที่การใช้ Unreal Engine เพื่อหลีกเลี่ยงโดนเก็บเงินค่าลิขสิทธิ์ในภายหลัง

โดยการใช้เอนจินใหม่ ทำให้การพัฒนาเกมขาดความราบรื่น เพราะมีปัญหาการใช้งานมากมาย ตั้งแต่มีอาการ Crash บ่อย, ต้องทำแอนิเมชันใหม่ และงานส่วนใหญ่ที่ทำไว้แล้ว ต้องสร้างใหม่เกือบทั้งหมด

Lego (2)

นอกจากนี้ ฝ่ายผู้จัดการได้กดดันพนักงาน ด้วยการตอกย้ำว่าให้ทีมงาน “มุ่งมั่นเพื่อ 85” ซึ่งหมายความว่าต้องพัฒนาเกมให้ดีที่สุด เพื่อผลลัพธ์คะแนนรีวิวเกมในเว็บไซต์ Metacritic มีเฉลี่ยที่ 85 คะแนน และแม้พนักงานบางคน ได้ส่งข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาวัฒนธรรมการทำงานที่เกิดขึ้นใน TT Games แต่ส่วนใหญ่ก็มักโดนตีกลับหรือเมินเฉยเป็นประจำ

สุดท้าย พนักงานเผยว่าใน TT Games มีการปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมกันอีกด้วย โดยเฉพาะพนักงานเพศหญิง มักตกเป็นเหยื่อในการกลั่นแกล้ง การคอมเมนต์เกี่ยวกับรูปลักษณ์ รวมถึงได้รับเงินเดือนน้อยกว่าพนักงานชาย

ต่อมา TT Games ออกแถลงการณ์ หลังจาก Polygon ได้สอบถามเกี่ยวกับปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในบริษัท โดยบริษัทกล่าวว่า ทีมงานมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างสถานที่ทำงานที่มีความเคารพ ความยุติธรรม และครอบคลุมสำหรับพนักงานทุกคน โดยสิ่งแรกที่พวกเขาเริ่มทำแล้ว คือเปลี่ยนหัวหน้าใหม่ และยกให้ Warner Bros. เป็นผู้สนับสนุนทีมพัฒนาเกมอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ TT Games ตัดสินใจจะไม่ใช้เอนจิน NTT สำหรับสร้างโปรเจกต์ต่าง ๆ ในอนาคตอีกต่อไป และหันกลับมาใช้ Unreal Engine เหมือนเดิม โฆษกกล่าวอีกว่าเริ่มมีการพูดคุยกับพนักงานหลายคนอย่างใกล้ชิด ได้หารือต่าง ๆ ในการจำกัดจำนวนชั่วโมงการทำงานล่วงเวลาในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพื่อให้ TT Games เป็นบริษัทที่พนักงานหลายคนต่างภาคภูมิใจ

Lego Star Wars: The Skywalker Saga มีกำหนดการวางจำหน่ายที่ 5 เมษายนนี้ ในระบบ PC, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S และ Nintendo Switch

ที่มา: PC Gamer

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top