BY KKMTC
25 Dec 23 11:54 am

ผู้ให้เสียง Geralt ในเกม The Witcher กล่าว การใช้เสียง AI ในเกมเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ แต่มองว่า AI เป็นอันตราย หากไม่มีการควบคุม

73 Views
“AI ไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหามาจากผู้ใช้ AI ต่างหาก” ผู้ให้เสียงตัวละคร Geralt of Rivia ในเกม The Witcher ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็น AI

Doug Cockle ผู้ให้เสียงตัวละคร Geralt of Rivia ในเกม The Witcher ให้สัมภาษณ์กับสื่อ IGN เกี่ยวกับประเด็นเสียงที่สร้างโดยใช้ AI โดยกล่าวว่าเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่นักพัฒนาจะนำเสียงจาก AI มาใช้ในเกมด้วยเหตุผลต่าง ๆ นานา แต่เขาเชื่อว่า AI ควรมีการควบคุม เพราะจะเป็นเครื่องมือที่อันตรายมาก หากไปอยู่ในมือผู้ที่ไม่ประสงค์ดี

“AI เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และนักพัฒนาเกมจะต้องใช้ AI แน่นอน

นักพัฒนาเกมเริ่มมีการใช้ AI ในรูปแบบต่าง ๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเสียงฉากหลัง, เสียง NPC และอะไรทำนองนั้น ซึ่งน่าเสียดาย เพราะว่าเสียงเหล่านั้นจะต้องมีความคล้ายกับเสียงมนุษย์ ณ จุดหนึ่ง เพราะเสียงทั้งหมดได้จำลองมาจากมนุษย์โดยการนำเสียงคนคนหนึ่ง มาใส่ลงในฐานข้อมูล แปลงเป็นดิจิทัล แล้วก็ใช้งาน ซึ่งตอนนี้ มีการพูดคุยถกเถียงมากมายเกี่ยวกับจริยธรรมในการใช้ AI มาสักพักแล้ว”

นอกจากนี้ Cockle กล่าวว่าเคยมีครั้งหนึ่งที่บริษัท AI ได้ถามเขาเกี่ยวกับการขอใช้เสียง Geralt เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ Cockle ก็ได้ปฏิเสธคำขอดังกล่าว โดย Cockle แสดงความกังวลว่าผู้คนจะใช้เสียง Geralt ที่สร้างจาก AI มาผลิตข่าวปลอม ข้อมูลที่ผิดพลาด และการเผยแพร่ความคิดเห็นเท็จ

“นั่นแหละที่ผมคิดว่า AI เป็นสิ่งที่อันตราย ไม่ว่าจะเป็นข่าวปลอม ข่าวเท็จ ความคิดเห็นเท็จ เรามองเรื่องนี้ [AI] เป็นการเมืองไปแล้ว ดังนั้น AI ไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหามาจากผู้ใช้ AI ต่างหาก” – Doug Cockle กล่าว

Doug Cockle

Doug Cockle

การสร้างเสียง งานศิลปะ และงานเขียนโดยใช้ AI ได้เกิดข้อพิพาทใหญ่โตในอุตสาหกรรมสื่อบันเทิง ที่คนในวงการภาพยนตร์ นิยาย และเกม ล้วนออกมาแสดงความกังวลว่า AI อาจจะเข้ามาทดแทนคนจริง รวมถึงทำให้งานศิลปะต่าง ๆ ถูกลดคุณค่าในอนาคต

ที่มา: IGN

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top