BY DoctorYok
6 Nov 18 10:55 am

ผู้ใช้งาน Facebook กว่าแสนบัญชี ถูกแฮกข้อความเพื่อนำไปขาย

8 Views

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ข้อความในบทสนทนาส่วนตัวระหว่างผู้ใช้งานจำนวนกว่า 81,000 บัญชี ของ Facebook ได้ถูกแฮกเพื่อนำข้อมูลไปขาย ตามข้อมูลของสำนักข่าว BBC

การโจรกรรมข้อมูลครั้งนี้ได้ถูกตรวจพบเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังจากที่แฮกเกอร์รายหนึ่งได้ประกาศขายข้อมูลที่ขโมยมาได้ผ่านกระทู้ของเว็บไซต์แห่งหนึ่ง

แฮกเกอร์รายดังกล่าวสามารถดักข้อมูลส่วนตัวเหล่านั้นมาได้ด้วยวิธีการล่อให้เหยื่อติดตั้ง Extension สำหรับเว็บบราวเซอร์ ซึ่ง Extension ดังกล่าวคอยรวบรวมข้อความที่เหยื่อส่งหาผู้ใช้งานรายอื่น

แฮกเกอร์รายนี้ได้เสนอขายข้อมูลที่ลักลอบดักมาได้ในราคา ¢10 ต่อ 1 บัญชี หรือราคาเพียงแค่ 30 กว่าสตางค์

Guy Rosen ผู้บริหารของ Facebook ให้สัมภาษณณ์กับ BBC ว่า บริษัทได้ติดต่อหาบริษัทเว็บบราวเซอร์ต่าง ๆ เพื่อทำให้มั่นใจว่า Extension ดังกล่าวได้ถูกถอดออกจากระบบของเว็บบราวเซอร์ไปแล้ว มากไปกว่านั้น Facebook ได้ตรงไปที่สำนักงานกฎหมายในทันทีที่ทราบข่าวการแฮกข้อมูลเพื่อที่จะดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป

บัญชีที่ถูกขโมยข้อมูลไป โดยส่วนใหญ่ เป็นบัญชีของผู้ใช้งานจากประเทศรัสเซีย และยูเครน บัญชีบางส่วนเป็นของผู้ใช้งานในประเทศสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร รวมถึงประเทศอื่น ๆ อีกด้วย

การถูกโจรกรรมข้อมูลส่วนตัวในครั้งนี้ของ Facebook ถือว่าเป็นอีกหนึ่งความเสียหายขั้นร้ายแรง นับจากครั้งที่ผู้ใช้งานกว่าสามสิบล้านบัญชีถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวไปผ่านช่องโหว่ของฟีเจอร์ “View As” และแฮกเกอร์ของคดีที่แล้วก็ยังระบุตัวไม่ได้

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top