BY Zreast
14 Oct 21 12:50 am

ผู้สร้าง Xbox สารภาพว่าเดิมที Xbox รุ่นแรกจะใช้ซีพียูของ AMD แต่ก็เปลี่ยนใจมาเป็น Intel ในนาทีสุดท้าย

1 Views

Seamus Blackley บุคลากรคนสำคัญผู้ร่วมสร้างเครื่องเกม Xbox ขึ้นมาเมื่อปี 2001 เปิดใจใน 20 ปีให้หลังว่าเดิมทีแล้ว Xbox รุ่นแรกจะใช้ซีพียูของ AMD แต่ก็เกิดเปลี่ยนใจกันขึ้นมาก่อน และเลือกที่จะเปิดตัวว่าใช้ซีพียู Intel แทนในนาทีสุดท้าย

Blackley เผยว่าเขายังคงรู้สึกผิดกับ AMD อยู่ เพราะทาง AMD ถึงกับส่งวิศวกรหลายต่อหลายคนมาช่วยสร้างเครื่องรุ่นทดลองขึ้นมาอย่างใกล้ชิด แถมในวันเปิดตัวเครื่อง พวกเขาก็ยังมานั่งอยู่แถวหน้าสุดในงาน โดยที่ไม่รู้เลยว่าท้ายสุดแล้ว Xbox รุ่นแรกนั้นจะเปิดตัวออกมาเป็นซีพียูตัวอื่น ซึ่ง Blackley ก็บอกว่าในตอนนั้นพวกเขารู้สึกเศร้ามาก และเขาก็ยังคงจำภาพนั้นได้อย่างติดตา

ทั้งนี้ Blackley ก็ยืนยันว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเหตุจากการเมืองภายในองค์กรล้วน ๆ ที่ทำให้เหล่าทีมงาน AMD ต้องทุ่มแรงกายไปอย่างสูญเปล่า แต่เขาก็ไม่ได้เจาะจงลงไปว่ามีเบื้องลึกเบื้องหลังแบบไหนกันแน่

อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมาเมื่อถึงยุคของ Xbox One ทาง Microsoft ก็เลือกที่จะหันมาหาซีพียูของ AMD แล้ว นั่นคือ AMD Radeon HD 7000 และก็ยังคงอยู่กับ AMD เรื่อย ๆ มาจนถึงปัจจุบัน เช่นเดียวกันกับรุ่นล่าสุดอย่าง Xbox Series X และ S

 

 

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top