BY DoctorYok
4 Nov 18 12:45 am

ผู้สร้าง WWW หวั่น Google และ Facebook มีอำนาจบนโลกอินเตอร์เน็ตมากเกินไป

1 Views

ผู้คิดค้น World Wide Web ต้องการนำความเรียบร้อยกลับสู่โลกอินเตอร์เน็ตอีกครั้ง เพราะเขารู้สึกว่า Google และ Facebook มีอิทธิพลมากเกินไปบนโลกออนไลน์ ซึ่งลามมาถึงชีวิตของผู้คนในโลกความเป็นจริง

Tim Berners-Lee ผู้ก่อตั้ง Word Wide Web ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Reuters ว่าเขารู้สึกผิดหวังกับโลกอินเตอร์เน็ตในทุกวันนี้ เพราะความเป็นปัจเจกของแต่ละบุคคลได้ถูกกลืนกินด้วยอำนาจและกลลวงของสองบริษัทนี้

ในบทสัมภาษณ์ เขาอ้างอิงถึงข้อมูลที่หลุดออกมาจากบริษัท Facebook ว่าข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานจำนวนกว่า 90 ล้านราย ได้ถูกนำไปใช้ในโปรเจกต์ทางการเมืองของสหราชอาณาจักร ซึ่งชี้ชัดว่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เหล่านี้ถืออำนาจของข้อมูลและอินเตอร์เน็ตไว้มากเกินไป

ตามข้อมูลของสำนักข่าว The Guardian บริษัท Apple, Amazon, Google และ Facebook สร้างรายได้รวมกันมากกว่าค่า GDP ของประเทศเยอรมนี

Tim Berners-Lee กล่าวเพิ่มเติมว่า โดยหลักการของเขาแล้ว มีเพียงบริษัทเดียวที่จะเป็นผู้เรืองอำนาจในโลกอินเตอร์เน็ต และผู้คนก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แล้วในอนาคต เพราะผู้คนต่างถูกยึดอำนาจทางข้อมูล และจำเป็นต้องใช้งานผลิตภัณฑ์ของบริษัทดังกล่าว เพราะอินเตอร์เน็จได้เป็นส่วนหนึ่งของชึวิตผู้คนไปเรียบร้อยแล้ว

เขายังแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า Social Media ยังเป็นเครื่องมือที่ยุยงให้ผู้คนเกลียดชังกันเองได้มากขึ้นอีกด้วย โดยให้ข้อสังเกตว่าถ้าคุณแสดงความเห็นด้านบวกบน Twitter มันจะสร้างปฏิกิริยาเพียงเล็กน้อยกับผู้ใช้งานคนอื่น แต่ถ้าคุณโพสต์ข้อความแสดงความเกลียดชัง ผู้ใช้งานจำนวนมากจะลุก​ฮือขึ้นมามีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งที่คุณกล่าวไว้

จุดยืนของเขาแสดงความแคลงใจต่อ Social Media ว่ามันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำให้สังคมเป็นแบบนี้จริงหรือ

YouTube video

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top