BY Aisoon Srikum
29 Apr 20 2:29 pm

ผู้สร้าง Hellpoint อธิบายสาเหตุที่ PS5 ไม่สามารถย้อนเล่นเกมเก่า ๆ บน PlayStation ได้ทุกเกม

5 Views

เครื่องคอนโซลที่หลายคนรอคอยอยู่อย่าง PS5 และ XBOX Series X นั้น มีอยู่สิ่งหนึ่งที่หลายคนรอติดตามคือระบบ Backward Compatibility หรือการเล่นเกมย้อนหลัง

ทั้ง Sony และ Microsoft เองต่างก็ลงทุนให้กับระบบนี้เป็นอย่างมาก แต่ดูเหมือนจะว่าไม่สามารถทำให้มันเท่าเทียมกันได้ ในขณะที่ XBOX Series X นั้นยืนยันว่าจะรันเกมเก่า ๆ บน XBOX One และ XBOX 360 ได้ แต่ทางฝั่ง PS5 นั้นดูเหมือนจะทำไม่ได้ทั้งหมด

หลายคนรู้สึกว่านี่เป็นสิ่งที่ Sony ควรจัดการระบบนี้ให้ดีหรือเจ๋งกว่า แต่ Marc-Andre Jutras ผู้อำนวยการด้านเทคนิคของ Cradle Games สตูดิโอผู้พัฒนาเกม Hellpointออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง GamingBolt ว่า ดว้ยฮาร์ดแวร์ที่ทรงพลังของ PS5 มัน่นาจะมีเหตุผลที่จะเล่นเกมเก่า ๆ ที่ผ่านมาทั้งหมดได้ จากมุมมองของเหล่าเกมเมอร์นั้น มันน่าผิดหวังที่มันทำแบบนั้นไม่ได้

ในฐานะเกมเมอร์ มันยากที่จะเข้าใจว่าเพราะอะไร ทำไม PS5 ถึงเล่นเกมเก่า ๆ ของ PS4 PS3 PS2 PS1 ไม่ได้ ? อีมูเลเตอร์บางตัวนั้นทรงพลังพอ ๆ กับ PC สำหรับเกมที่ดี ผมหวังว่าพวกเขา (Sony) จะหาข้อบกพร่อง และจัดการกับมันได้ครอบคลุมที่สุด แม้จะไม่สมบูรณ์ก็ตาม

Jutras ยังให้เหตุผลเพิ่มเติมว่า มันยังมีปัจจัยอื่น ๆ เช่นทางกฎหมายและใบอนุญาตเป็นหนึ่งในปัจจัยเหล่านั้นด้วย

ในฐานะนักพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย บางสิ่งหรือเกมเก่า ๆ เราก็อยากเห็ฯเกมเก่า ๆ มาเล่นบน PS5 ได้นะ แต่เกมเก่า ๆ บางเกมคงไม่สามารถนำกลับมาเล่นได้ทั้งหมด เพราะมีปัญหาทั้งด้านกฎหมาย หรือ DRM เก่า ๆ ที่ป้องกันไม่ให้อ่านเกมบนเครื่องรุ่นใหม่ได้ หรือบริษัทเกมบางเกมก็ปิดไปแล้วด้วย ทำให้มีปัญหาด้านลิขสิทธิ์ซ้ำซ้อนเข้ามา

สรุปว่าการเล่นเกมเก่า ๆ ย้อนหลังได้นั้น เป็นฟีเจอร์ที่ควรมี แต่มันคงไม่สามารถทำได้ทุกเกมอยู่แล้วเพราะมีปัญหายิบย่อยเหล่านี้

Hellpoint คือผลงานเกมที่พวกเขากำลังทำกันอยู่ และมันถูกเลื่อนออกไปเป็นช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้แทนกำหนดการเก่า ส่วน PS5 เราคต้องรอข้อมูลเพิ่มเติมจากทาง Sony กันต่อไป

 

 

SHARE

Aisoon Srikum

Related posts

Read More
Back to top