BY Aisoon Srikum
10 Sep 20 11:36 am

ผู้สร้าง Civilization เผยว่า Bug ที่ทำให้คานธีกลายเป็นคนหัวร้อนบ้าสงคราม ไม่เคยเกิดขึ้นแต่แรก

29 Views

สำหรับผู้เล่น Civilization ย่อมรู้ดีว่าภายในเกมนี้มีมุกแปลก ๆ อย่างเช่นการให้คานธี ตัวแทนแห่งสันติภาพเป็นผู้ยิงนิวเคลียร์ในเกมนี้

แน่นอนว่ามุกนี้เป็นที่ชื่นชอบของชาวเน็ตและแฟนเกมเป็นจำนวนมาก แรกเริ่มเดิมทีนั้น คานธี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำอารยธรรมของเกมนี้ จะมีคะแนน Aggression Rating (หรือคะแนนความบ้าสงคราม) ต่ำสุดในทุก ๆ ประเทศ

ทีนี้เมื่อผู้เล่นเล่นเกมด้วยผู้นำคานธีไปเรื่อย ๆ หากมีการใช้นโยบายรักษาความสงบ คะแนนความบ้าสงครามนี้ก็จะลดลงไปอีก และกลายเป็นเรื่องเล่าของ Bug ที่ทำให้คานธีในเกมนี้กลายเป็นมุกที่แฟน ๆ ชื่นชอบ

นั่นคือเมื่อคะแนนความบ้าสงครามลดลงไปจนติดลบ เกมจะเกิดอาการ Bug เพราะอ่านค่าตัวเลขไม่ได้ จนทำให้คะแนนความบ้าสงครามของคานธีพุ่งสูงไปเป็น 255 และจะส่งผลให้คานธีกลายเป็นพวกสัตว์ประหลาดแห่งโลกมนุษย์ที่พร้อมจะถล่มนิวเคลียร์ใส่ทุกชนชาติในเกม

การล้อกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่เกมภาคแรก ๆ นี้ทำให้ทางผู้สร้าง Civilization เห็นว่ามันเป็นมุกตลกที่เข้าท่า เลยปล่อย Bug พวกนี้เอาไว้จนถึงเกมภาคใหม่สุด แต่ทุกอย่างเหมือนจะหักมุมขั้นสุด เมื่อ Sid Meier ผู้สร้างเกมนี้ได้ออกมาเผยว่า มันไม่ใช่ความจริงแต่อย่างใด

มันไม่เคยมี Bug อย่างที่ว่านี้มาแต่แรกแล้ว และมันไม่ใช่ความจริงแต่อย่างใด มันเป็นความลับอย่างหนึ่งที่เก็บไว้เป็นความลับต่อไปน่ะดีแล้ว

  • Sid Meier กล่าวไว้ใน Memoir

กลายเป็นว่า Bug ที่ว่าเคยเกิดขึ้นจริงหรือไม่ก็ไม่มีใครรู้ และมันมีที่มาที่ไปได้อย่างไร ก็ไม่มีใครรู้อีก และแม้จะยืนยันใด ๆ ไม่ได้ แต่เชื่อว่าแฟน ๆ Civilization ก็จะยังคงล้อว่าให้ระวังคานธีในเกมนี้ต่อไปแน่นอน ไม่ว่าเกมภาคใหม่จะออกมาอีกกี่ภาคก็ตาม

Aisoon Srikum

Back to top