BY Settasilp Poonbumphen
3 Jun 15 12:00 am

ผู้สร้าง Braid เปรยวิดีโอเกมส์ไม่เหมาะกับการเล่าเรื่อง

6 Views

ผู้สร้าง Braid ให้ความเห็นว่าวิดีโอเกมส์ไม่เหมาะกับการเล่าเรื่องอย่างแรง

Braid

Braid

ผู้สร้างเกม Braid ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารในต่างประเทศถึงมุมมองที่มีต่อการเล่าเรื่องผ่านวิดีโอเกมส์ โดยเขาเชื่อว่าการเล่าเรื่องในวิดีโอเกมส์นั้นไม่แตกต่างจากสมัยก่อนมากเท่าไหร่นักและยังคงไม่ได้เรื่องอยู่เช่นเดิม

“ผมคิดว่าสื่อวิดีโอเกมส์มันห่วยมากในมุมของการเล่าเรื่อง  ฉากคัทซีนตัดสลับไปมากับเกมการเล่นระยะสั้นเพียงเพื่อให้คุณก้าวไปสู่ฉากคัทซีนต่อไปมันเป็นอะไรที่ทุเรศมาก

การเล่าเรื่องต่างๆในวิดีโอเกมส์ปัจจุบันแทบไม่ต่างอะไรกับเมื่อ 30 ปีก่อน แค่ว่ามันมีฉากคัทซีนเยอะขึ้นและภาพมันก็สวยขึ้นตามยุคสมัย  หากคุณกำลังมองหาสื่อที่สามารถนำเสนอเรื่องราวได้ดี วิดีโอเกมส์อาจไม่ตอบโจทย์คุณอีกต่อไป”

Jonathan Blow ผู้สร้างเกม Braid

อย่างไรก็ตามนิตยสารฉบับดังกล่าวยังได้สอบถามความเห็นในประเด็นเดียวกันกับผู้สร้างเกมอีก 2 ท่านซึ่งก็ได้มุมมองที่น่าสนใจดังนี้

Transistor

Transistor

“มันมีข้อจำกัดบางๆที่กั้นอยู่ในส่วนของการเล่าเรื่องผ่านระบบของตัวเกม  ด้วยความที่วิดีโอเกมส์นั้นมันกว้างมากจึงเป็นความท้าทายระหว่างการออกแบบตัวเกมและกระบวนการผลิตที่จะมองหาจุดสมดุลของการเล่าเรื่องผ่านตัวเกมซึ่งผมว่านี่แหละคือแก่นของการสร้างเกม”

– ผู้สร้างเกม Transistor

Dying Light

Dying Light

“คุณต้องลืมเรื่องของการควบคุมจังหวะจะโคนในการเล่าเรื่องไปเลย  ผู้เขียนบทในเกมที่ให้อิสระเปิดกว้างกับผู้เล่นจะต้องใช้เวลาในการเขียนบทมากพอกันกับฝั่งออกแบบฉากในเกมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสับสนหากผู้เล่นไปพบส่วนใดส่วนหนึ่งของเนื้อเรื่องก่อน ยกตัวอย่างเช่น ผู้เล่นที่เรียนรู้อย่างรวดเร็วและมีประสบการณ์ในการเล่นเกมระดับสูงจะเข้าใจเนื้อเรื่องของเกมได้ในระดับเดียวกันกับผู้เล่นมือใหม่ที่เล่นไปอย่างเชื่องช้าหรือไม่ ? ความตั้งใจของบทตัวละครนั้นดึงดูดให้ผู้เล่นที่ใช้เวลาไปกับการเล่นภารกิจเสริมหันกลับมาเล่นภารกิจหลักและยังรู้สึกว่ามันน่าสนใจได้มั้ย ?

มันมีจุดเสี่ยงอยู่มากมายในการเล่าเรื่อง ดังนั้นไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ คุณก็ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบของการเล่าเรื่องผ่านสื่อวิดีโอเกมส์ให้เหมาะสมกับมันมากที่สุด”

 Rafał Orkan ทีมพัฒนาเกม Dying Light

อ่านไปก็สรุปใจความได้ว่ามีทั้งทีมพัฒนาที่มองว่าตัวเกมมีข้อจำกัดมากมายที่เข้ามากั้นขวางระหว่างเนื้อหาของตัวเกมกับผู้เล่น แต่ก็มีบางส่วนว่ามันยังสื่อสารกันได้อยู่เพียงแต่คุณต้องหาวิธีที่เหมาะสมกับมัน เอาเป็นว่าใครชอบแบบไหน รู้เรื่องมากน้อยยังไงทำเกมออกมาให้สนุก ผมว่าคนเล่นเกมก็โอเคกับมันแล้วล่ะครับ

Settasilp Poonbumphen

ยีน - Founder / Project Manager

Back to top