BY StolenHeart
14 Nov 19 4:18 pm

ผู้พัฒนาเกมบน Stadia เปิดใจ กลัวว่า Google จะยกเลิกการพัฒนาโปรเจกต์ในอนาคต

0 Views

ใกล้เปิดให้บริการเข้ามาทุกทีสำหรับ Google Stadia บริการเล่นเกมผ่านระบบ Streaming อย่างเป็นทางการเจ้าแรกของโลกที่น่าสนใจมาก ซึ่งการที่ตัวโปรเจกต์ Stadia นั้นมีขนาดใหญ่และทะเยอทะยานมาก จนทำให้หนึ่งในผู้พัฒนาเกมให้กับแพลตฟอร์มนี้เกิดความกังวล ว่าทาง Google จะยกเลิกการพัฒนาสิ่งนี้ไปเฉย ๆ

Gwen Frey ผู้พัฒนาเกม Kine เกมแนวไขปริศนาที่เปิดตัวบนแพลตฟอร์ม Stadia เปิดใจกับทาง GamesIndustry.biz ว่า เธอได้พูดคุยกับทีมพัฒนาเกมบน Stadia หลายคน และสิ่งที่พวกเขากังวลที่สุดเกี่ยวกับ Stadia ก็คือการที่ทาง Google จะเกิดเปลี่ยนใจ ยกเลิกการพัฒนา Stadia ไปเลยนั่นเอง

“สิ่งที่ผู้พัฒนาทุกคนต่างบ่นกันถึงเรื่อง Stadia ก็คือ พวกเขากลัวว่าทาง Google จะยกเลิกมันค่ะ” เธอกล่าว “ถึงจะไม่มีใครบอกว่า “โอ มันไม่ปังแน่ ๆ ‘ หรือ ‘การสตรีมมิ่งไม่ใช่อนาคต’ ทุกคนยอมรับว่าเทคโนโลยีสตรีมมิ่งคือสิ่งที่จะมาถึงในสักวันหนึ่ง แต่สิ่งที่พวกเขากังวลที่สุดก็คือการที่ Google Stadia จะไม่ได้เกิดขึ้นมาในช่วงเวลานั้น”

ซึ่งเรื่องการทำงานที่ไม่ตรงกับที่หวังไว้นั้นน่าจะไม่ใช่เรื่องใหญ่นัก เพราะทาง Google แสดงให้เห็นแล้วว่าการทำงานของ Stadia นั้นลื่นไหลในระดับที่น่าพอใจ รวมไปถึงยังมีรูปแบบการให้บริการที่ค่อนข้างครบครันด้วย แต่ Frey มองว่าสิ่งเหล่านี้เป็นการมองโลกในแง่ร้ายเกินไป

“การทำงานในด้านเทคโนโลยี คุณจะต้องยอมทำอะไรที่เสี่ยงมากกว่าปกติและต้องทดลองทำในสิ่งที่คิดว่าจะเกิดความล้มเหลวขึ้น” Frey เล่าต่อ ‘และใช่ค่ะ Google ยกเลิกโปรเจกต์ไปหลายอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา แต่ฉันก็มีโทรศัพท์ Pixel อยู่ในกระเป๋า ใช้ Google Map ในการเดินทางไปทั่ว ที่ฉันมาที่นี่ได้เพราะ Google Calendar ขึ้นแจ้งเตือนว่าฉันต้องมาที่นี่จากการยืนยันใน Gmail มันไม่ได้หมายความว่า Google จะยกเลิกโครงการทุกอย่างที่พวกเขาทำเสียหน่อยนี่นา”

Stadiaและทาง Google เองก็ให้ค่ากับ Stadia ไปไม่น้อยเช่นกัน ในงานเปิดตัวเมื่อเดือนกรกฎาคมนั้น Andrey Doronichev หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Stadia ก็ให้คำมั่นว่า Stadia จะมีรากฐานและเชื่อมโยงกับการบริการอื่น ๆ ของ Google เช่น Gmail, Docs, Music, Movies และ Photos

“ทุกอย่างบนโลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน แต่เราให้คำมั่นว่าจะทำให้ Stadia ประสบความสำเร็จให้ได้ แน่นอนว่าทุกคนมีสิทธิ์สงสัยในคำพูดของผม หรือผมพูดอะไรไปพวกคุณก็อาจจะไม่เชื่อได้ แต่พวกเราสัญญาว่าจะมีการลงทุนลงแรงอีกมากหลังจากที่ Stadia เปิดตัวไปแล้วอีกหลายปี”

นอกจากนั้นในบทสัมภาษณ์ของ Frey ยังมีการระบุว่า สิ่งที่ทาง Google วางแผนไว้นั้นค่อนข้างจำกัด เพราะ Stadia ถูกวางแผนไว้ให้แข่งขันกับเครื่องคอนโซลโดยตรง ซึ่งอาจหมายความได้ว่าเกมที่ถูกพอร์ทมาจากเครื่องคอนโซลนั้นอาจจะใช้ความสามารถของระบบใน Stadia ได้ไม่เต็ม 100% เหมือนเกมแบบ Exclusive นั่นเอง

“เขตแดนที่เครื่องคอนโซลและอินเทอร์เน็ตในยุคนี้ไปถึงนั้นถือว่าดีมาก เพราะฉะนั้นใรระยะสั้น Stadia จะยังแสดงศักยภาพแบบเต็มที่ได้” Frey กล่าว “ฉันคิดว่าในตอนที่เปิดตัวมันจะยังออกมาไม่แกร่งมากนัก มันจะเติบโตขึ้นทีละน้อยจากสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคตค่ะ”

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top