BY KKMTC
3 May 19 2:26 pm

ผู้พัฒนาอิสระเผย! ไม่ได้รับเงินโบนัสจากการบรรจุท่า Fatalities ลงเกม Mortal Kombat X

1 Views

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการรายงานจาก PC Gamer ว่าวัฒนธรรมการทำงานภายในองค์กรนั้นแย่เกินทน และล่าสุด ดูเหมือนว่าไม่ได้ปฏิบัติตัวแย่เฉพาะกับพนักงานประจำแต่รวมไปถึงพนักงานอิสระอีกด้วย เพราะแหล่งข่าวกล่าวว่าเขาไม่ได้รับเงินเพิ่มจากการบรรจุท่า Fatalities ลงในเกม Mortal Kombat X

อ้างอิงจาก PCGamesN รายงานว่ามีผู้ไม่ประสงค์ออกนามคนหนึ่ง อ้างว่าเป็นพนักงานอิสระให้กับ NetherRealm Studios และเคยมีส่วนร่วมพัฒนาเกม Mortal Kombat 9, X และ Injustice 2 สัมภาษณ์ผ่าน USGamer ว่าเขาไม่ได้รับเงินโบนัสเพิ่มจากการบรรจุท่า Fatalities ลงเกมจากการออกแบบท่าต่อสู้ หรือบรรจุเข้าเป็นพนักงานประจำเหมือนที่ทีมงานกล่าวไว้

ซึ่งคาดว่าวิธีการของ NetherRealm คือการนำไอเดียท่า Fatalities ของพนักงานอิสระ ไปส่งตรวจเช็กให้กับหน่วย QA (Quality Assurance) แทนที่จะพูดคุยปรึกษาต่อรองราคากับผู้ติดต่อประสานงานกันโดยตรง เพื่อหลีกเลี่ยงการเรียกร้องขอโบนัสเพิ่มหรือตำแหน่งงานจากการบรรจุ Fatalities ลงเกม Mortal Kombat X

NetherRealm เชิญชวนให้พนักงานชั่วคราวออกแบบท่า Fatalities เพราะสามารถยื่นไอเดียเจ๋ง ๆ ได้โดยไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินให้พวกเขาเพิ่ม

แต่แล้วมี QA คนหนึ่งได้นำไอเดียท่า Fatalities จากพนักงานชั่วคราวมาทำเป็นฉาก Sequence เรียบร้อย แต่แม้ว่าไอเดียดังกล่าวจะสอบผ่าน พวกเขากลับไม่ได้รับเข้าทำงานในฐานะ Full-Time หรือซะงั้น

เมื่อไม่นานมานี้ เว็บไซต์ PC Gamer ออกมาเผยว่าวัฒนธรรมการทำงานภายใน NetherRealm Studios ที่โหดหินเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเรื่องการใช้ลูกทีมทำงานหนักถึง 80-100 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เพื่อให้ทัน Deadlines หรือฝ่ายติดต่อประสานงานจำเป็นต้องทำงาน O.T. เพิ่มเพราะเงินค่าจ้างไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในประจำวัน

https://twitter.com/beckhallstedt/status/1121124852981817349

และหากอ้างอิงจากแหล่งข่าว อดีตพนักงานเผยว่าวัฒนธรรมการทำงานใน NetherRealm ที่กล่าวมา ไม่ได้เริ่มขึ้นในช่วงการพัฒนาเกม Mortal Kombat X เร็ว ๆ นี้ แต่มีมานานตั้งแต่ปี 2011 หรือสมัย MK9 ว่าเขามีเวลานอนเพียงแค่สี่ชั่วโมง แทบไม่ได้เงินโบนัส และการสร้างเกมดังกล่าวเกือบฆ่าเขาตายอีกด้วย

และหลังจากนั้น ก็มีอดีตพนักงาน NetherRealm อีกหลายคนเริ่มเปิดใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมภายในองค์กร จนเกิดเป็นประเด็นเดือดในวงการเกมในปัจจุบัน และมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าปฏิบัติกับสมาชิกในองค์กรอย่างไม่เป็นธรรม ทั้งส่วนของพนักงานประจำและพนักงานชั่วคราว

ตอนนี้ทางบริษัท NetherRealm เองก็ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top