BY KKMTC
23 May 23 11:53 am

ผู้ปกครองรายหนึ่ง ยื่นฟ้อง Nintendo อ้าง ทำ “ผิดศีลธรรม” จากการขาย Lootbox ใน Mario Kart Tour

6 Views

Nintendo โดนฟ้องจากผู้ปกครองรายหนึ่ง โดยอ้างว่าบริษัทได้ปฏิบัติ “ผิดศีลธรรม” และ “ก่อให้เกิดพฤติกรรมเสพติดคล้ายกับการพนัน” จากการขาย Lootbox ในเกมมือถือ Mario Kart Tour

สื่อ Axios ได้ค้นพบว่ามีผู้ปกครองรายหนึ่งในประเทศสหรัฐฯ ยื่นฟ้อง Nintendo ต่อศาล โดยอ้างว่าเกมมือถือ Mario Kart Tour มีการขาย Loot Box เรียกว่า “Spotlight Pipes” ที่สามารถซื้อได้ด้วยเงินจริง

โจทก์กล่าวว่าการขาย Loot Box ใน Mario Kart Tour เป็นสิ่งที่ “ผิดศีลธรรม” และ “ก่อให้เกิดพฤติกรรมเสพติดคล้ายกับการพนัน” เพราะ Loot Box สามารถซื้อด้วยเงินจริง เพื่อสุ่มเอาไอเทมอัปเกรด ซึ่ง Loot Box ของเกมดังกล่าวไม่มีการโชว์เปอร์เซ็นต์โอกาสดรอป และโจทก์ได้จ่ายเงินมากกว่า 170 เหรียญฯ (ราว 5,885 บาท) ไปกับ Microtransaction ของเกม Mario Kart Tour

นอกจากนี้ โจทก์อ้างว่า Nintendo จงใจขาย Spotlight Pipes เพื่อให้เกมมีความคืบหน้าต่อไป และบริษัทได้ใช้วิธีปฏิบัติที่เรียกว่า “Dark Pattern” ซึ่งผิดกฎหมายในรัฐวอชิงตัน และแคลิฟอร์เนียในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม มีจุดสังเกตว่าการยื่นฟ้องเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมปีนี้ แต่ Mario Kart Tour ได้ปิดตัว Spotlight Pipes ไปแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา แล้วทดแทนระบบเป็นการวางจำหน่ายไอเทมด้วยเงินจริงแทน หรือหมายความว่าตอนนี้เกม Mario Kart Tour ไม่มีระบบ Lootbox อีกต่อไป เหลือแต่ร้านค้าในเกมเท่านั้น

Nintendo ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการฟ้องร้องครั้งนี้ ถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

ที่มา: Gamespot

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top