BY KKMTC
18 Jul 22 1:53 pm

ผู้บริหาร Unity แถลงการณ์ขอโทษ หลังใช้คำพูดรุนแรงว่า นักพัฒนาที่ไม่คิดหารายได้ระหว่างสร้างเกม คือความคิด “โง่เง่า”

11 Views

เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา John Riccitiello ผู้บริหารของ Unity ให้สัมภาษณ์กับ PocketGamer.biz ลั่นว่าคนที่ไม่วางแผนสร้างรายได้ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นพัฒนาเกม แล้วยืนหยัดว่าจะทำเกมต่อไป โดยไม่หางบประมาณเพิ่มจากการทำรายได้ มันคือการกระทำที่ “โคตรโง่” (biggest f**king idiots) ซึ่งบทสัมภาษณ์ดังกล่าว สร้างความไม่พอใจให้แก่นักพัฒนาเกมอินดี้เป็นจำนวนมาก

ล่าสุด ทาง John Riccitiello ออกแถลงการณ์ผ่านช่องทวิตเตอร์ส่วนตัว เป็นการขอโทษที่ใช้คำพูดรุนแรง และพูดโดยไม่ให้เกียรติแก่นักพัฒนาเกม

ในแถลงการณ์ Riccitiello ออกมาอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริบทที่เขาต้องการจะสื่อสารในระหว่างการสัมภาษณ์ โดยระบุ เขายืนยันว่าให้ความเคารพแก่นักพัฒนาเกมทุกคน และเขาเชื่อมาตลอดว่าความคิดสร้างสรรค์ที่น่าทึ่ง สามารถช่วยให้ถือกำเนิดเกมที่เล่นสนุกสนานได้ ไม่ว่าเป็นเกมบนคอนโซล, เกมมือถือ, เกม AAA หรือเกมอินดี้ก็ตาม

เหตุการณ์ที่ Riccitiello เห็นบ่อยที่สุด ก็คือนักพัฒนาเกมส่วนใหญ่ล้วนทำงานหนัก และใช้เวลาสร้างโครงการเกมหนึ่งด้วยความหลงใหล พวกเขาจึงคาดหวังว่าอยากให้เกมมอร์ได้ลองเล่นเกมของพวกเขา ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าผู้เล่นจะรู้สึกรักหรือซาบซึ้งกับตัวเกมหรือไม่

สิ่งที่ Riccitiello พยายามจะกล่าว แต่ก็ล้มเหลวที่จะสื่อสารอย่างถูกต้อง คือ มันมีวิธีที่ดีกว่าสำหรับนักพัฒนาเกม ในการอ่านความคิดของผู้เล่นล่วงหน้าว่าพวกเขาคิดอย่างไรกับตัวเกม เพื่อเรียนรู้จากข้อเสนอแนะ แล้วนำมาปรับใหม่ให้เกมดีขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าจะรับฟัง หรือเพียงแค่ฟังเฉย ๆ นั้น ทั้งสองอย่างเป็นทางเลือกที่ถูกต้อง

นอกจากนี้ เขารับทราบดีว่านักพัฒนาเกมบางคน อยากสร้างเกม เพราะต้องการนำเสนอไอเดียแปลกใหม่ หรือนำเสนองานศิลปะเพื่อศิลปะ หรือนักพัฒนาเกมบางคนต้องการสร้างเกม เพื่อหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง ซึ่งแรงจูงใจทั้งสองแบบนั้นล้วนมีเกียรติทั้งสิ้น

สุดท้าย Riccitiello ขออภัยทุกคนที่เขาใช้คำพูดรุนแรง และไม่ให้เกียรติแก่นักพัฒนาเกมบางกลุ่ม โดยเขาพร้อมที่จะรับคำวิจารณ์ แล้วนำไปปรับปรุงพฤติกรรมตัวเองให้ดีขึ้น พร้อมระบุว่าถ้าหากเขาคิดไตร่ตรองก่อนพูดอย่างรอบคอบ เหตุการณ์แบบนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นเลย

ที่มา: VGC

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top