BY KKMTC
10 Aug 22 5:35 pm

ผู้บริหาร Take-Two เผย กลุ่มผู้เล่นที่ประหยัดเงิน ทำให้ตลาดเกมมือถือมีแรงกดดันสูง และคนในสนใจกว่าเกม PC กับคอนโซล

3 Views

Strauss Zelnick ผู้บริหารบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ Take-Two Interactive ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อ CNBC เกี่ยวกับมุมมองตลาดเกมมือถือ เกม PC กับเกมคอนโซลในปัจจุบัน

Zelnick เล่าเหตุการณ์ว่าหลังจาก Take-Two เข้าซื้อกิจการ Zynga ก็ทำให้บริษัทมี IP เกมจากระบบมือถือ PC กับคอนโซลมากขึ้น โดยในช่วงเวลานี้ ยิ่งมีเกมที่รองรับหลายระบบมากเท่าไหร่ ธุรกิจเกมจะยิ่งส่งผลดีเท่านั้น

Zelnick เผยว่าสาเหตุส่วนหนึ่งที่เกมมือถือได้รับความนิยมจากคนทั่วไป และมีแนวทางธุรกิจต่างจากเกมคอนโซล กับ PC เพราะว่าเกมในแพลตฟอร์มคอนโซล กับ PC ทุกคนล้วนต้อง “ซื้อ” เกมมาก่อนถึงจะเล่นได้ แล้วต่อให้เกมดังกล่าวมาแนว Game as a Service ผู้บริโภคก็ต้องจ่ายเงิน เพื่อซื้อเกมก่อนอยู่ดี

ตรงกันข้ามกับเกมมือถือ ซึ่งมันสามารถเข้าถึงง่ายมาก ๆ เพราะมือถือเป็นอุปกรณ์ในชีวิตประจำวันที่ทุกคนต้องมี และเกมส่วนใหญ่ได้เปิดให้เล่นฟรี ทีนี้ ถ้าผู้บริโภครู้สึกต้อง “รัดเข็มขัด” ต้องประหยัดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ พวกเขาก็อาจจะตัดสินใจเล่นเกมมือถือแบบฟรีที่ไม่ต้องเสียเงินจากการซื้อเกม หรืออุปกรณ์เพิ่ม

ด้วยเหตุผลดังกล่าว Zelnick จึงเชื่อว่ากลุ่มผู้เล่นที่ต้องประหยัดเงิน มีส่วนทำให้ตลาดเกมมือถือมีแรงกดดันสูง และได้รับความสนใจมากกว่าเกม PC กับคอนโซล ที่ส่วนใหญ่เป็นเกมต้องซื้อ และต้องมีเครื่องก่อนจึงจะเล่นได้

Mobile

ปัจจุบัน เกม PC, คอนโซล และมือถือหลายเกม (โดยเฉพาะเกมเน้น Multiplayer) เริ่มหันมาใช้โมเดลการบริการแบบ Game as a Service ที่จะไม่ปล่อยเกมเต็มให้เล่นในรวดเดียว แต่ตัวเกมจะค่อย ๆ อัปเดตคอนเทนต์ในทุกเดือน หรือทุกสัปดาห์ เพื่อรักษาอายุของเกมในระยะยาว

ที่มา: CNBC

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top