BY StolenHeart
8 Jul 19 8:37 am

ผู้กำกับ Final Fantasy XIV เผย อยากอัพเกรดภาพในเกมให้สวยขึ้น แต่ไม่ใช่ในเร็ว ๆ นี้

8 Views

แม้จะมีอายุอานามมาหลายปี แต่ Final Fantasy XIV นั้นก็ถือเป็นเกม MMO ที่มีกราฟฟิกสวยที่สุดเกมหนึ่งในตลาดตอนนี้ แต่เชื่อว่าน่าจะมีหลายคนที่อยากให้ตัวเกมมีการอัพเกรดภาพในเกมให้สวยงามขึ้น แน่นอนว่าผู้กำกับเกมเองก็เช่นกัน แต่คาดว่าคงยังไม่ใช่ในเร็ว ๆ นี้

จากบทสัมภาษณ์ของเว็บไซต์ DualShockers ที่ได้พูดคุยกับคุณ Naoki Yoshida หรือ Yoshi-P ผู้กำกับของเกม Final Fantasy XIV ที่หลายคนรู้จักดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งเขาเองก็มีความคิดที่อยากจะให้ภาพในเกมสวยขึ้นกว่านี้

“แน่นอนครับ ผมเข้าใจเรื่องนี้ดีเวลาที่เกมแนว MMORPG มีอายุมากขึ้น มีหลายเกมที่เคยวางจำหน่ายในอดีตที่มีการอัพเกรดภาพกราฟฟิกให้สวยขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ผมแน่ใจว่าหลายคนก็อยากให้ภาพในเกมสวยขึ้นตามเวลาด้วย ผมเข้าใจจริง ๆ จากมุมมองตรงจุดนั้น ใช่ครับ ว่าเราอยากจะทำให้ภาพในเกมสวยขึ้นกว่าเดิม ให้ Final Fantasy XIV เป็นเกม MMO ที่มีกราฟฟิกสวยสดระดับโลก ซึ่งเราอยากทำไหม? คำตอบก็คือ ใช่ ง่าย ๆ เลยครับ”

ในขณะที่ทีมงานหลายคนนั้นก็อยากที่จะอัพเกรดงานภาพให้สวยงามขึ้น แต่ Yoshi-P ก็ขัดขึ้นมาว่า การอัพเกรดงานภาพในเกมนั้นเป็นงานที่ใหญ่มาก และจากตารางงานในตอนนี้ ก็ดูเหมือนจะเป็นไปได้ยากเหลือเกิน

“มีปัญหาใหญ่เกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่สองเรื่องครับ เพราะพวกเราอยากให้เกมมีงานภาพระดับสูง และมันก็มีรายละเอียดสดใสมาก เราก็เลยต้องแน่ใจว่าคุณภาพของมันต้องอยู่ในระดับที่สูง แล้วตอนที่เราคิดถึงตอนที่มันถูกเรนเดอร์ให้ออกมาในจอแบบ 4K นั้นเราก็ต้องดูว่ามันจะไม่ออกมาแย่หรือขาดรายละเอียด ถ้าจะใส่โพลิก้อนหรือรายละเอียดเพิ่มก็ดูเหมือนว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะตอนนี้เรามีแผนงานการอัพเดต Patch ต่าง ๆ ตามกำหนดการอยู่แล้ว ซึ่ง Patch ใหญ่นั้นจะถูกปล่อยออกมาประมาณสามเดือนครึ่งต่อครั้ง และทีมออกแบบเองก็ต้องทำงานในวงจรนี้อยู่แล้ว”

“ซึ่งตอนนี้งานก็ค่อนข้างเร่งอยู่แล้ว และถ้าหากเราเพิ่มงานในส่วนของการอัพเกรดกราฟฟิกเข้ามา มันก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น รวมไปถึงการทำงานก็จะมีการติดขัดไม่ใช่แค่การเพิ่ม Bandwidth เท่านั้น เวลาก็เช่นกัน มันไม่ใช่แค่เพิ่มคนเข้ามาอีกนิดหน่อยแล้วจะแก้ปัญหาตรงนี้ได้ และมันเป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างหนักมาก ซึ่งถ้าหากเราเพิ่มงานในส่วนของการอัพเกรดกราฟฟิกเข้ามา มันจะทำให้ผมกังวลว่างานในส่วนอื่น ๆ จะมีปัญหาไปด้วย”

ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ เพราะเกม MMORPG มีข้อมูลในส่วนของอุปกรณ์ต่าง ๆ และตัวละครมากกว่าเกมแนวอื่นอยู่หลายเท่า การอัพเกรดงานภาพในเกมมันก็เหมือนกับการทำเกมใหม่ขึ้นมาเกมหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งก็เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ว่างานในส่วนนี้ไม่ได้ทำกันออกมาง่าย ๆ แต่ทาง Yoshi-P เองก็ไม่ได้ทิ้งตรงส่วนนี้ไป

ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะได้เห็นการปรับปรุงงานภาพขนานใหญ่ของเกมสักวันหนึ่งก็เป็นได้ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top