BY Aisoon Srikum
16 Mar 20 12:37 pm

ผู้กำกับ DOOM Eternal เผย “ไม่มีใครบังคับผมทำงานหนักหรอก แต่สุดท้ายผมก็ทำมันเองอยู่ดี”

9 Views

เป็นหัวข้อที่ถกเถียงกันมามากมายถึงพฤติกรรมการ Crunch หรือการทำงานอย่างหนักของวงการเกม

ที่มเื่อสัปดาห์ก่อนหนึ่งในทีมงานของ Naughty Dog ผู้พัฒนา The Last of Us ก็ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ และวันนี้ทางผู้กำกับเกม DOOM อย่าง Hugo Martin ก็ออกมาพูดบ้าง แต่พูดในสิ่งที่ต่างกันออกไปลิบลับ

มาร์ตินบอกว่าการทำงานเกี่ยวกับเกม มันเป็นประสบการณ์ที่ไม่มีวันจบสิ้น เพื่อให้ตัวเองอยู่ในวัฒนธรรมหรือตามกระแสสังคมทัน เขาไม่เคยหยุดเล่นเกม และใช้ชีวิตตามวัฒนธรรม Pop Culture และเขายังบอกว่า เขาไม่ได้ถูกบังคับให้ทำงานหนักหรอก แต่ท้ายที่สุดแล้วเขาก็พบว่าตัวเองกำลังทำมันอยู่ดี

จริง ๆ มันก็ไม่ได้เลวร้ายนัก มันเป็นเหมือนวิถีชีวิตและและผมก็มีชีวิตอยู่และหายใจเข้าออกเป็นสิ่งเหล่านี้ ไม่มีใครบังคับให้ผมทำงานหนักหรอก แต่พอผมกลับมาถึงบ้าน เห็นหน้าลูก ๆ ผมก็ไปทำงานของผม ไปเริ่มงานวิจัยของผมเอง ใช่ งานวิจัยนั่นมันคือการอ่านหนังสือการ์ตูนและการเล่นวิดีโอเกม

ผมตื่นแต่เช้า ออกกำลังกาย ไปส่งลูกที่โรงเรียน พอมีเวลาว่างสักสองชั่วโมงช่วงเช้าผมก็นั่งเล่นเกมอยู่ดี

มาร์ตินยังบอกอีกว่า มีหลายคนที่พยายามจะเรียกร้องให้มีกฎหมายคุ้มครองคนที่ทำงานหนักหรือการ Crunch และเขาต้องคอยเถียงกับคนเหล่านี้เสมอ เขาให้เหตุผลว่า

งานในชีวิตคุณ มันควรจะเป็นสิ่งที่สร้างสมดุลระหว่างชีวิตคุณและการทำงาน มันเป็นสิ่งที่คุณต้องจัดสมดุลอยู่แล้ว มันคืองานของคุณด้วย

ในขณะที่ทาง Marty Stratton เองก็เผยว่า ทาง id Software เองก็เคารพและให้ความสำคัญกับคุณภาพเวลาและชีวิตของพนักงานทุกคน แต่สุดท้ายแล้วก็ยังมีหลายคนที่ทุ่มเทกันอย่างหนัก และเลือกทำงานกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมันก็เป็นเรื่องดี เพราะพวกเขาก็ต้องการให้เกมออกมาสมบูรณ์ สมกับที่ผู้เล่นคาดหวังเอาไว้

DOOM Eternal จะวางจำหน่ายในวันที่ 20 มีนาคม 2020 นี้

 

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top