BY TheStarrySky
24 Dec 20 11:12 pm

ผลการสำรวจเผย 31% ของเกมเมอร์เด็กมักจำไม่ได้ว่ากดซื้อกาชาไปเท่าไหร่แล้ว

8 Views

ผลการสำรวจผู้เล่นชุดใหม่เผยเรื่องราวที่น่าตกใจ เกือบหนึ่งในสี่ของผู้เล่นอายุเด็กนั้นสามารถซื้อ loot box หรือ gacha ในเกมเองได้ และกว่า 31% ไม่รู้ว่าตัวเองกดไปเท่าไหร่แล้ว !?

ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ผู้ปกครองทุกท่านที่มีเกมเมอร์เด็ก ๆ อยู่ในการดูแลต้องเช็คการใช้จ่ายของทุกคนในครอบครัวให้ดี เพราะจากรายงานของ Gambling Health Alliance (GHA) ระบุว่า กลุ่มผู้เล่นเด็กและวัยรุ่นอายุ 11 ถึง 16 ปี ราว 23% เคยซื้อกาชาในเกม และกว่า 31% จำไม่ได้ว่าตัวเองเสียเงินกับการกดกาชาไปเท่าไหร่แล้ว ทำให้เสี่ยงต่อการใช้เงินแบบไม่พึงประสงค์เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ผู้เล่นวัยรุ่นกว่า 33% ยอมรับตัวเองไม่สามารถควบคุมจำนวนเงินที่จะใช้ในการกดแต่ละครั้งได้ และจากการสำรวจก็พบอีกว่า จำนวนเงินที่ผู้เล่นส่วนใหญ่เสียไปในการกดกาชาจนได้ผลลัพท์ในระดับที่น่าพอใจคือราว 134 เหรียญฯ หรือกว่า 4,000 บาท

ซึ่งนั่นก็หมายความว่า 1 ใน 6 ของผู้เล่นเด็กสามารถกดซื้อไอเทมต่าง ๆ ภายในเกมได้เอง โดยไม่จำเป็นของขอ permission จากผู้ปกครอง ที่น่าตกใจกว่านั้นคือผู้เล่นเด็กราว 9% ยอมรับว่ามีการยืมเงินมากจากแหล่งต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาไม่สามารถจ่ายคืนเองได้ และอีก 11% ที่เป็นการจ่ายผ่านบัตรเครดิตของผู้ปกครองโดยตรง

GHA ใช้ผลการสำรวจนี้เพื่อประกอบคำร้องที่ยื่นให้รัฐบาลอังกฤษพิจารณาในการให้ loot box หรือ gacha ถูกจัดอยู่ในหมวดการพนัน ซึ่งจะมีผลให้การซื้อขายถูกจำกัดมากขึ้นโดยเฉพาะกับผู้เล่นอายุต่ำกว่า 18 ปี

loot box (CS:GO)

โดยที่ GHA เองก็ไม่ใช่องค์กรแรกที่ขอให้มีการจัดหมวดหมู่ของ loot box ทั้งหลายเสียใหม่ กรมดิจิทัลวัฒนธรรมสื่อและกีฬา (DCMS) ของอังกฤษเองก็เคยเสนอรัฐสภาให้พิจารณาในเรื่องนี้มาก่อนเช่นกัน มีจุดประสงค์สำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เล่นอายุน้อยทำพลาดจนทำให้ตัวเองหรือผู้ปกครองต้องประสบปัญหาทางการเงิน ซึ่งทางรัฐบาลอังกฤษก็ได้รับเรื่องไว้แล้ว และกำลังเรียกให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยกันเพื่อดูหลักฐานทั้งในเชิงบวกและเชิงลบว่า loot box หรือ gacha เข้าข่ายที่จะเป็นการพนันจริงหรือไม่

“เรารู้ดีว่าวัยรุ่นจำนวนมากจะเล่นเกมในเทศกาลคริสต์มาสนี้ และในขณะที่ทุกคนกำลังเพลิดเพลินอยู่ เราก็กังวลว่า loot box อาจนำปัญหาทางการเงินมาให้พวกเขาได้” – Duncan Stephenson ประธานของ GHA กล่าว

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมเกมถือว่ามีขนาดใหญ่กว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์และกีฬาไปเรียบร้อยแล้วเมื่อเทียบในด้านรายได้ แน่นอนว่า loot box และ gacha ทั้งหลายก็คือหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ได้ตำแหน่งในคราวนี้มา การพิจารณาให้ loot box เป็นการพนันจึงเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่ในหลายประเทศ ซึ่งในด้านของผู้พัฒนาเองก็ได้ปรับให้สิ่งเหล่านี้มีลักษณะของการพนันน้อยลงเพื่อลดปัญหานี้แล้ว เช่นการใส่ระบบการันตีเข้าไปเป็นต้น

“เรากำลังเรียกร้องให้ผู้ปกครองตระหนักถึงความเสี่ยงของ loot box และคว่ำบาตรเกมที่ใช้พวกมันเหมือนเครื่องมือที่ใช้ไล่ล่าเหยื่ออย่างหิวกระหาย จนกว่าสิ่งเหล่านี้จะถูกจัดให้เป็นพนันรูปแบบหนึ่งและถูกเอาออกจากเกมที่เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเล่นอยู่” – Duncan กล่าวปิดท้าย

ที่มา pocketgamer.biz

Pathiphan Tepinta

Back to top