BY StolenHeart
5 Dec 19 3:51 pm

ผลสำรวจเผย สื่อเข้าร่วมงาน E3 น้อยลง และมีผลต่อภาพรวมของงานอย่างชัดเจน

1 Views

แม้ E3 จะเป็นงานเกมงานใหญ่ แต่ดูเหมือนว่าปัญหาเกี่ยวกับการจัดงานนั้นจะยังคงเกิดขึ้น ล่าสุดนี้ก็เป็นเรื่องของสถิติที่มีสื่อเข้าร่วมงานน้อยลงอย่างมาก

E3ทาง GamesIndustry.biz ได้เปิดเผยผลสำรวจจากทาง Evolve PR ที่วิเคราะห์ถึงการเข้าร่วมของสื่อในงาน E3 ที่ผ่านมาซึ่งมีการเผยข้อมูลภายในจากผู้จัดงาน E3 ด้วย โดยสำรวจจากตัวอย่าง 10% จากสื่อออนไลน์ และอีก 10% เป็นเหล่า Influencer ที่เข้าร่วมงาน

โดยข้อมูลที่น่าสนใจชุดแรกก็คือจำนวนของสื่อที่เข้าร่วมงาน E3 ในแต่ละปี โดยมีจำนวนในแต่ละปีดังนี้

  • 2016: 2492
  • 2017: 3000
  • 2018: 1831
  • 2019: 2024

Matt Broitman ผู้สนับสนุนและจัดทำข้อมูลวิจัยได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า จำนวนที่ลดลงของสื่อที่เข้าร่วมงานในระหว่าง 2017 – 2018 และ 2018-2019 มีความเกี่ยวข้องกัน ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสื่อบางกลุ่มที่กลายมาเป็น Influencer ซึ่งปีที่มีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัดคือปี 2018 ที่มีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นนั่นเอง แม้จะมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นมาในปีนี้ แต่ในภาพรวมนั้นก็ยังไม่ได้สูงขึ้นแต่อย่างใด

จากข้อมูลดังกล่าวนี้ชี้ให้เห็นว่างาน E3 ในตอนนี้มีสถานการณ์ที่ไม่ค่อยดีนัก ซึ่งน่าจะมาจากการเปลี่ยนแปลงของตัวงานที่เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมได้ ไม่ใช่งานสำหรับสื่อเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป รวมไปถึงการไม่เข้าร่วมงานของผู้พัฒนาเกมหลายเจ้าที่ขาดหายไปในปีนั้น ๆ จนน่าเป็นห่วงว่ารูปแบบการจัดงานของ E3 จะถูกเปลี่ยนไป

และที่น่าเป็นห่วงคือบทความหรือวิดีโอที่พูดถึงเกมในงานนั้นมีจำนวนลดลงอย่างมาก ข้อมูลจากตัวอย่างที่ทาง Evolve PR อ้างถึงคือเกมอย่าง The Legend’s of Zelda: Link’s Awakening ที่มีบทความพูดถึงเกมนี้เพียง 27 ชิ้นเท่านั้น ต่างจากดาวเด่นอย่าง Cyberpunk 2077 ที่มีการพูดถึงมากกว่าแบบครึ่งต่อครึ่ง ซึ่งเหตุผลนั้นก็ค่อนข้างเรียบง่าย หากเกมนั้นได้รับความสนใจจากสื่อจนเกิดการ Hype ขึ้น และสื่อเองก็จำเป็นต้องเขียนสิ่งที่อยากมีคนอ่านอยู่แล้วเช่นกัน

การเข้าร่วมของสื่อในงานใหญ่อย่าง E3 อาจส่งกระทบต่อภาพรวมของงานมากขึ้น และการใช้งาน Influencer เองก็ไม่ได้มีผลเท่ากับการนำเสนอข่าวจากสื่อด้วยเหมือนกัน พูดง่าย ๆ ก็คือไม่ส่งผลต่อภาพรวมของงานอย่างที่ผู้จัดงาน E3 อยากให้เป็นเหมือนเมื่อก่อนนั่นเอง

ด้วยความเปลี่ยนแปลงนี้เองที่ทำให้ทาง Evlove PR มองว่างาน E3 ในตอนนี้อยู่ในสภาพที่ไม่สู้ดีนัก แม้จะมีการปรับเปลี่ยนเป็นงานที่บุคคลทั่วไปสามารถเข้าร่วมได้ แต่ก็จะให้เกิดภาพที่ครึ่ง ๆ กลาง ๆ ระหว่างการเป็นงานสำหรับคนในอุตสาหกรรมเกมที่ยิ่งใหญ่แบบ GDC หรือ DICE หรือเปิดเป็นงานสำหรับคนทั่วไปแบบ PAX ที่ยังไงก็เทียบกับงานอื่น ๆ ไม่ได้เลย

แน่นอนว่าในตอนนี้งาน E3 เองก็คงไม่อาจกลับไปจัดแบบเดิมที่เปิดให้เฉพาะสื่อเข้าร่วมแบบเก่าไม่ได้แล้ว แต่แน่นอนว่าทางผู้จัดงานน่าจะตระหนักถึงจำนวนที่ลดลงของสื่อที่ร่วมงานเป็นอย่างดี แต่ก็น่าสนใจว่าในปี 2020 นั้น ตัวงาน E3 จะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหรือจัดการแก้ปัญหานี้อย่างไรต่อไปครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top