BY Zreast
23 Jan 22 7:00 pm

ผลสำรวจชี้ว่า 70% ของเหล่านักพัฒนาเกม ไม่ได้ให้ความสนใจกับกระแสการมาของ NFT

2 Views

แม้ว่าในช่วงหลังมานี้ เราจะได้เห็นเหล่าบริษัทเกมดัง ๆ ทยอยก้าวเข้ามาสู่ตลาด NFT กันมากขึ้น แต่จากผลสำรวจล่าสุดภายในงาน Game Developers Conference (GDC) ก็ชี้ว่ามีนักพัฒนาเกมถึง 70% เลยทีเดียว ที่ไม่ได้ให้ความสนใจกับ NFT ในตอนนี้

โดยอีก 21% ให้ความเห็นว่าค่อนข้างสนใจ NFT อยู่บ้าง, 7% บอกว่าสนใจมาก ๆ และมีเพียง 1% เท่านั้นที่เปิดเผยว่าพวกเขากำลังลงมือทำอะไรบางอย่างกับมันอยู่ ซึ่งแบบสำรวจนี้ก็เก็บรวบรวมมาจากบรรดานักพัฒนาเกมกว่า 2,700 รายจากทั่วทั้งวงการ

นอกจากนี้ ก็ยังมีอีกแบบสำรวจในหัวข้อว่า “สตูดิโอของคุณสนใจจะนำเอา Cryptocurrency เข้ามาใช้เป็นช่องทางการจ่ายเงินหรือไม่ ?” ซึ่งผลที่ออกมาก็เป็นไปในทางเดียวกัน คือ 72% ไม่ได้ให้ความสนใจเลย, 21% สนใจอยู่บ้าง, 6% สนใจมาก ๆ และมีเพียง 1% เท่านั้นที่ลงมือทำแล้ว

เมื่อทาง GDC ได้สัมภาษณ์กับเหล่านักพัฒนาเกมเกี่ยวกับประเด็นนี้ นักพัฒนารายหนึ่งก็ออกความเห็นว่า

“ผมคิดว่ามันเป็นเทคโนโลยีที่ทำมาเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง ผู้คนสนใจมันในฐานะของการพนันเพื่อหารายได้ แต่มันไม่ได้มีความต้องการมากเพียงพอที่จะนำมาใช้เป็นหน่วยเงินได้จริง ๆ”

ผู้พัฒนาอีกรายกล่าว

“เราเห็นตรงกันว่าจะไม่ใช้เทคโนโลยีบน Blockchain กับผลงานของเรา เพราะมันก่อให้เกิดผลลบต่อสิ่งแวดล้อม”

ทั้งนี้ก็เป็นตัวเลขที่น่าสนใจทีเดียว เพราะอย่างน้อยก็ชี้ให้เห็นว่ามีนักพัฒนาเกมถึง 70% จาก 2,700 รายที่ไม่ได้ให้ความสนใจกับ NFT เหมือนกับบริษัทใหญ่ ๆ อย่าง Konami, Square Enix หรือ Ubisoft ที่ต่างก็ต้องเผชิญกับกระแสด้านลบอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมา

ปัจจุบัน NFT ยังคงไปด้วยกันกับตลาดเกม (ที่ไม่ใช่ GameFi) ได้ยาก เพราะบริษัทเจ้าใหญ่ ๆ ก็ยังหาจุดที่เหมาะสมไม่ได้ ว่าจะทำโมเดลเศรษฐกิจอย่างไรให้ไม่เอื้อต่อการเก็งกำไรจนเกินไป จึงต้องจับตามองกันอีกครั้งว่า NFT และวงการเกมจะเป็นไปในทิศทางใดสำหรับปีนี้

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top