BY KKMTC
23 May 22 4:13 pm

ผลสำรวจจากคนเล่นเกม 1,400 คน พบ เกมเมอร์ 9 ใน 10 เคยมีประสบการณ์ “กระทำ หรือเจอกลั่นแกล้งระหว่างเล่นเกม”

7 Views

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา Matt Zajechowski นักค้นคว้าวิจัย ได้ทำการสอบถามผู้เล่นเกมจำนวน 1,400 คน เกี่ยวกับ “พฤติกรรม และประสบการณ์แย่ ๆ ที่เคยเจอระหว่างการเล่นเกม” ซึ่งผลลัพธ์ออกมา ก็มีข้อมูลที่น่าสนใจมากมาย

อ้างอิงจากข้อมูลที่ผ่านการวิเคราะห์รวบรวมแล้ว พบว่าจำนวนเกมเมอร์ 9 ใน 10 เคยมีประสบการณ์ “กระทำ พบเจอ หรือโดนกลั่นแกล้งระหว่างการเล่นเกมมาก่อน” โดยเกมเมอร์จำนวน 53% เคยเจอการกลั่นแกล้งด้วยการล้อชื่อ, 44% เจอการเหยียดเชื้อชาติ, 37% เจอการติดตามรังควาน และ 56% เจอการใช้คำพูดแสดงความเกลียดชัง (Hate Speech)

ประเภทเกมที่มีโอกาสเจอการกลั่นแกล้งมากที่สุด คือ เกมยิง 52%, MOBA 45%, วางแผนแบบเรียลไทม์ 27%, สวมบทบาท 23% และแนวกีฬา 21%

นอกจากนี้ เกมเมอร์ 1,400 คน พบเจอการกลั่นแกล้งในโลกวิดีโอเกมผ่านแพลตฟอร์ม Xbox 94%, PlayStation 92%, PC 92%, Nintendo 90% และแพลตฟอร์มมือถือ/แท็บเล็ต 88%

และสุดท้าย จากการสำรวจแบบสอบถาม เกมเมอร์จำนวน 45% ไม่เคยกระทำการกลั่นแกล้งเลย ส่วนจำนวน 55% ยอมรับว่า เคยกลั่นแกล้งบนโลกวิดีโอเกมมาก่อน และ 30% ยอมรับว่าเพิ่งกลั่นแกล้งคนอื่นผ่านโลกเกม เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย 44% เคยแกล้งด้วยการเหยียดเชื้อชาติ และ 40% กลั่นแกล้งด้วยการ Doxxing (บอกตำแหน่งที่อยู่ ประวัติส่วนตัวโดยไม่มีการยินยอม)

วิดีโอเกมเป็นสื่อบันเทิงที่ได้รับความนิยมทั่วโลกจากกลุ่มเด็ก วัยรุ่น จนถึงผู้ใหญ่ แน่นอน จึงเป็นเรื่องยากท้าทายที่จะควบคุมสังคมในเกมให้เป็นมิตร ปราศจากการกลั่นแกล้งได้ ซึ่งก็หวังว่าบริษัทเกมจะหาวิธีทางใดทางหนึ่งในการรับมือกับผู้เล่นพฤติกรรมไม่เหมาะสม เพื่อให้โลกเกมเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง

gaming-disorder

สามารถอ่านผลสำรวจเพิ่มเติมได้ที่ preply.com

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top