BY StolenHeart
23 Mar 19 4:16 pm

ผลวิจัยชี้ เครือข่าย 5G ของ AT&T เป็นของปลอม และช้ากว่า 4G ของผู้ให้บริการอื่น

6 Views

ในขณะที่หลายประเทศเริ่มผลักดันให้เทคโนโลยีการสื่อสารแบบ 5G แพร่หลายมากขึ้น เพื่อมาแทนที่ 4G แบบเก่า แต่ก็ดูเหมือนว่าระบบ 5G ของบางบริษัทนั้นอาจจะไม่ได้เร็วเหมือนที่ได้โฆษณาเอาไว้ เพราะเริ่มมีหลักฐานว่า ระบบ 5G จากบริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่นั้นอาจจะไม่ได้เร็วอย่างที่คิดไว้

โดยจากการวิจัยและสำรวจของเว็บไซต์ OpenSignal ที่สอบถามไปยังผู้ใช้งานระบบ 5G ของทาง AT&T ระบุว่า ทาง AT&T ได้ใช้งานระบบเชื่อมต่อเครือข่ายแบบ 4G ที่ได้รับการปรับปรุงการส่งสัญญาณแบบใหม่ ไม่ใช่ระบบ 5G อย่างที่โฆษณาเอาไว้ และมีความเร็วต่ำกว่าระบบ 4G ของผู้ให้บริการเจ้าอื่นด้วย

ในคำโฆษณาได้ระบุว่าระบบ 5G ของ AT&T นั้นเร็วกว่าเจ้าอื่นที่ใช้การเชื่อมต่อแบบมาตรฐานสองเท่า แต่จากการทดสอบความเร็วของ OpenSignal นั้นพบว่าระบบ 5G ของ AT&T นั้นช้ากว่าระบบ 4G ของผู้ให้บริการอื่น โดยความเร็วของระบบ 5G จาก AT&T นั้นอยู่ที่ 28.8Mbps ในขณะที่เจ้าอื่นอย่าง T-Mobile และ Verizon นั้นสูงกว่า โดยขึ้นไปแตะที่ระดับ 29Mbps ทั้งคู่ และเป็นแพ็คเกจการให้บริการแบบ 4G ขั้นมาตรฐานอีกด้วย

ซึ่งตัวแทนจากทาง AT&T ก็ได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า ทาง OpenSignal  ใช้วิธีทดสอบและเก็บข้อมูลที่ไม่เป็นมาตรฐาน จนอาจทำให้เกิดผลที่ผิดพลาดขึ้น แต่ทาง OpenSignal ก็ชี้แจงว่า ผลการสำรวจนี้มาจากผู้ใช้งานจริงทั้งสิ้น ไม่ได้ผ่านการปรุงแต่ง แต่เป็นผู้ใช้งานที่บอกเล่าและส่งข้อมูลให้ทาง OpenSignal เก็บรวบรวมเท่านั้น

ซึ่งดูเหมือนว่าในเวลานี้ ระบบเครือข่าย 5G จริง ๆ นั้นจะยังไม่พร้อมสำหรับการใช้งานมากนัก และทาง OpenSignal จะพยายามหาทางเก็บข้อมูลเหล่านี้ต่อไป เพื่อให้ทราบว่าระบบเครือข่าย 5G นั้นพร้อมใช้งานได้จริงในอนาคต โดยในตอนนี้ทาง AT&T ได้เริ่มวางชุมสายเพื่อโครงข่าย 5G ไปทั่วประเทศอเมริกาแล้วกว่า 100 แห่ง

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top