BY KKMTC
3 Dec 18 12:29 pm

ประธาน Sony เผย เซนเซอร์เกมบน PS4 เพราะต้องการ “ปกป้องเด็ก ๆ”

1 Views

ประเด็นเดือดสำหรับฝั่ง Sony ในตอนนี้ก็คงไม่พ้นเรื่องกฎเซนเซอร์แบบใหม่ที่รัดกุมมากเกินไปจนเสียอรรถรสในการเล่นเกมประเภท Fan-Service ซึ่งดูเหมือนว่าตอนนี้เราจะได้คำตอบแล้วว่าทำไม Sony ถึงตัดสินใจที่ออกกฎใหม่ เพราะว่าต้องการให้เป็นไปตามหลักสากลและป้องกันให้รอดพ้นจากเงื้อมมือเด็ก

PlayStation 4

อ้างอิงจาก Ebitsu.net กับ oneangrygamer ได้รายงานว่า ช่วงวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ณ ที่ใดที่หนึ่งของกรุงโตเกียว ได้มีการจัดอีเว้นท์นัดพูดคุยระหว่างแฟน ๆ กับทีมงาน Sony ผู้รับผิดชอบแพลตฟอร์ม PS4 เกือบทั้งหมด แน่นอนว่าสิ่งที่แฟน ๆ อดสงสัยไม่ได้ก็คือ กฎเซนเซอร์ตัวใหม่ของ PS4 ที่มีความเข้มงวดมากขึ้นและมีผลบังคับใช้ทุกโซนที่สร้างผลกระทบแก่ทีมผู้พัฒนาเป็นอย่างมากโดยเฉพาะโซนญี่ปุ่น

คุณ Atsushi Morita ประธานของ Sony Interactive Entertainment Japan ได้ให้คำตอบแก่แฟน ๆ ว่าเหตุที่ใช้นโยบายการเซนเซอร์ PS4 ตัวใหม่ ไม่มีเหตุใดนอกเหนือจากเพื่อให้ตรงมาตรฐานสากลทั่วโลกเท่านั้น และไม่มีเหตุอะไรที่ลึกซึ้งไปมากกว่านี้ โดยแปลได้อย่างคร่าว ๆ ว่า

“การออกกฏควบคุมเนื้อหาทั้งหมด (PS4) เพราะต้องการให้ตรงกับมาตรฐานสากลเท่านั้น

อ้างอิงจากเสรีภาพในการแสดงออก … พวกเราต้องคิดถึงเด็ก ๆ โดยจะต้องป้องกันจากเนื้อหาที่ไม่พึงประสงค์เหล่านั้น ซึ่งในตอนนี้พวกเรายังคงคิดและต้องปรับสมดุลกันต่อไปครับ”

Atsushi Morita

Atsushi Morita

กฎการเซนเซอร์เนื้อหาใหม่สร้างความไม่พอใจกับแฟนเกม PS4 เป็นอย่างมาก เพราะเชื่อว่าเป็นเรื่องสองมาตรฐานระหว่างผู้พัฒนาเกมโซนฝั่งตะวันตกกับเอเชียฝั่งตะวันออกที่มีวัฒนธรรมการสร้างเกมไม่เหมือนกัน และผู้เล่นไม่ได้รับอรรถรสในการเล่นเกมเต็มที่ 100%

ซึ่งกฎดังกล่าวทำให้เกมญี่ปุ่นหลายเกมจะต้องถูกบังคับให้เซนเซอร์ ลบฟีเจอร์ หรือโดนแบนออกจาก PSN เพียงเพราะมี “เนื้อหาทางเพศ” ในขณะที่เกมของ Nintendo ไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบายใหม่เท่าไหร่นัก

Senran Kagura Burst Re:Newal

Senran Kagura Burst Re:Newal หนึ่งในเกมที่ทำให้เกิดประเด็นพูดคุยเกี่ยวกับกฎเซนเซอร์ตัวใหม่

สำหรับผู้เขียนมองว่ากฎตัวใหม่มันช่างไม่สมเหตุสมผลเลย แต่ถ้ามองในแง่ดี “ปรับสมดุล” ที่ทีมงานเคยกล่าวไว้ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงกฎเซนเซอร์เนื้อหาในภายหลังอีกครั้งหนึ่งครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top