BY StolenHeart
10 Jan 20 8:53 pm

ประธาน Nintendo อธิบาย ถึงสาเหตุที่สนับสนุนเงินรางวัลในการแข่งเกม Super Smash Bros. Ultimate น้อย

1 Views

แม้ Super Smash Bros. จะเป็นเกมต่อสู้ที่ขายได้ดีที่สุดในโลก รวมไปถึงกวาดรางวัลในสาขาเกมต่อสู้ยอดเยี่ยมประจำปีไปหลายสำนัก และมีผู้เล่นมากมาย ทว่าการแข่งขันที่เกิดขึ้นทั่วโลกและจากทางชุมชนผู้เล่นเองนั้นมีมูลค่าไม่มาก สวนทางกับยอดผู้เล่นอย่างยิ่ง ซึ่งประธานของ Nintendo เองก็ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุดังกล่าวแล้ว

เรื่องนี้คุณ Shuntaro Furukawa ประธานของ Nintendo ได้อธิบายเรื่องนี้ผ่านทางบทสัมภาษณ์ใน Nikkei ว่าเพราะอะไรจึงให้การสนับสนุนเงินรางวัลในการแข่งขัน Esports ในจำนวนที่ไม่มากนักเมื่อเทียบกับเกมอื่น ๆ ที่มีการแข่งขันทั่วโลก โดยเขาให้เหตุผลว่า เขาไม่อยากให้ผู้เล่นที่เล่นเกมนี้นั้นเล่นเกมโดยมีความรู้สึกเป็นคู่แข่งกับคนอื่น ที่จะทำให้กลุ่มผู้เล่นที่เข้าถึงเกมนี้นั้นไม่หลากหลาย พร้อมกับมองว่าการที่เกมเข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัยต่างหากคือจุดแข็งของพวกเขา

“Esports คือกิจกรรมที่ผู้เล่นขึ้นไปแข่งขันบนเวทีโดยมีจุดประสงค์คือเงินรางวัล และผู้ชมเองก็สนุกสนานกับการรับชม มันเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์และน่าตื่นตาตื่นใจที่สุดในวงการเกม แต่ถ้าหากพูดโดยไม่มีอคติแล้ว การสร้างเกมของพวกเรานั้นคือการเปิดกว้างให้กับคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะมีประสบการณ์ อายุ หรือเพศใดก็สนุกไปกับมันได้ พวกเราจึงอยากสร้างอีเวนต์ที่ผู้คนทุกวัยสามารถเข้าร่วมได้ ดึงเอาโลกหรือกลุ่มแตกต่างกันมาเข้าร่วมให้มากที่สุด โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากมาย นั่นถือเป็นจุดแข็งของเรา”

แม้สิ่งที่ประธานของ Nintendo พูดมานั้นจะมีเหตุผลที่ฟังขึ้น ทว่ากลุ่มชุมชนผู้เล่นนั้นกลับเห็นต่างออกไป โดยเฉพาะการที่ไม่ได้รับการสนับสนุนที่ดีพอจากทาง Nintendo ในการแข่งขันเกม Super Smash Bros. Ultimate โดยแชมป์ในงานแข่งขันรายการใหญ่ที่แห่งปี

ตัวอย่างเช่น MKLeo ผู้ชนะในงาน EVO 2019 ยังได้รับเงินรางวัลเพียง $21,180 หรือประมาณ 680,000 บาทจากเงินรางวัลรวมทั้งหมด  $35,000 หรือ 1,120,000 บาท ในขณะที่เกม Street Fighter V มีเงินรางวัลรวม $70,000(2,240,000 บาท) หรือกระทั่ง Samurai Shodown เองก็มีเงินรางวัลรวมมากกว่าที่ $47,000(1,500,000 บาท) มากกว่ากันแบบเทียบไม่ติดกันเลย

“Nintendo ล้มเหลวในการสนับสนุนเงินรางวัลและสร้างความมั่นคงให้กับชุมชนผู้เล่นที่ชอบแข่งขัน Super Smash Bros. และทำให้ทั้ง Melee และ Ultimate ไม่ได้เป็นเกมระดับ Top Tier ในโลกของ Esports” Rod Breslau ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้าน Esports ระดับโลกกล่าวไว้ใน Twitter

“การปราบผู้เล่นคนอื่น ๆ ในงานแข่งขันเกมต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดไปจนถึง Top 8 ในเกมอย่าง Tekken 7(5,800 บาท) หรือ Smash(11,200 บาท) นั้น ได้เงินที่ยังไม่พอจะจ่ายค่าโรงแรมใน Mandalay Bay ได้เลยด้วยซ้ำ

ถ้า Capcom กับ NeatherRealm ทำได้ Nintendo กับ Bandai Namco ก็ต้องทำได้เหมือนกัน”

Super Smash Bros. Ultimate วางจำหน่ายแล้ววันนี้ บนระบบ Nintendo Switch ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top