BY StolenHeart
17 Oct 19 2:17 am

นายใหญ่แห่ง Devolver กล่าวปกป้อง Steam หลังเกิดเหตุเปรียบเทียบดราม่าระหว่าง Epic Games Store

6 Views

ดูเหมือนว่าดราม่าในเรื่องของแพลตฟอร์มร้านค้าบน PC ระหว่าง Steam และ Epic Games Store จะยังคงคุกรุ่นและไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงง่าย ๆ มีผู้พัฒนาาหลายเจ้าต่างออกมาพูดสนับสนุนนโยบายการรับส่วนแบ่งของ Epic Games อย่างไม่ลดละ แต่นาน ๆ ทีเราจะได้เห็นผู้จัดจำหน่ายบางเจ้าได้ออกมาพูดปกป้อง Steam กับเขาบ้าง ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็น Devolver Digital นี่เอง

Graeme Struthers หนึ่งในผู้ก่อตั้งของ Devolver Dogital ได้พูดคุยถึงเรื่องนี้กับทาง GameSpot ในงาน PAX Aus ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาถึงเรื่องที่ทาง Steam ถูกกล่าวหาว่าเป็นวายร้ายในวงการเกม จากการตัดส่วนแบ่งที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้พัฒนาที่ 70/30 ซึ่งเขาเองต้องการให้เรื่องนี้ถูกรีเซ็ตให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกครั้ง

“ผมรู้สึกว่าความขัดแย้งในเรื่องนี้ควรถูกรีเซ็ตใหม่นะครับ” เขากล่าว “ประเด็นการถกเถียงกันในเรื่องนี้ผมดูแล้วมันก็ไม่ได้นำพาไปสู่อะไรเลยในความเห็นของผม”

Struthers ยังบอกอีกว่าสิ่งที่ทำให้ Steam น่าดึงดูดนั้นก็คือ ผู้พัฒนาเกมจะได้รับเงินตรงเวลาทุกเดือน ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ร้านอื่น ๆ ทุกร้านจะสามารถทำได้

“พวกเราได้รับเงินยอดขายทุกเดือนครับ และได้รับครบทุกบาททุกสตางค์เสียด้วย” Struthers  กล่าว “พวกเราทุกคนในที่นี้ต่างมีเรื่องสยองขวัญเกี่ยวกับการจัดการบัญชีและจ่ายเงินจากผู้จัดจำหน่ายของเรา ซึ่งพบว่ามันแตกต่างกันมากระหว่างยอดขายและเงินที่เราได้รับ แต่สำหรับ Steam ทุกอย่างตรงเป๊ะทุกเดือน และมีหลักฐานโปร่งใสตรวจสอบได้”

ส่วนในเรื่องเกี่ยวกับการแบ่งส่วนยอดขาย 30% นั้น คุณ Struthers  กล่าวว่า การขอตัดส่วนแบ่งดังกล่าวของ Steam นี้เป็นข้อเสนอที่ดีที่สุดในเวลานั้นแล้ว และเงื่อนไขในการชำระเงินต่าง ๆ นั้นก็ทำให้ผู้จัดจำหน่ายสามารถนำเสนอสิ่งที่ดีเยี่ยมให้กับเหล่าผู้พัฒนาได้อีกในอนาคต

“ถ้าจะให้พูดถึงเรื่องของการแบ่งส่วนยอดขายก่อนที่ Steam จะเกิดขึ้น ในฐานะที่เราเป็นผู้จัดจำหน่ายเกมมาก่อน การได้ส่วนแบ่ง 25% ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว และความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนไปเป็นแบบส่วนแบ่ง 70/30 นั้น ก็เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในทุกแง่มุมของวงการ”

“และนั้นก็เป็นหนึ่งในแนวทางความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนแปลงไปของนักพัฒนา ถ้าหากคุณมีเงินมากพอและมีความต่อเนื่องในการออกผลงานมากพอ คุณก็สามารถหยิบยื่นข้อเสนอที่ดีขึ้นให้กับผู้พัฒนาได้”

และในขณะที่การแข่งขันในเรื่องของร้านค้าเกมบนตลาด PC นั้นระอุขึ้น Epic และผู้พัฒนาคนอื่น ๆ ก็มีตัวเลือกมากขึ้น และการแข่งขันนี้ก็เป็นผลดีต่อวงการในทุกแง่ คุณ Struthers ยังบอกอีกว่า การไปเคร่งเครียดเปรียบเทียบกันระหว่าง Steam และ Epic Gamesโดยตรงนั้นไม่ได้ช่วยอะไรเลย

แต่กระนั้นคุณ Struthers ยังกล่าวปกป้อง Steam อย่างตรงไปตรงมา ว่าในขณะที่ Steam มีการลงทุนในด้านการให้บริการในแพลตฟอร์มของร้านค้าและระบบช่วยเหลืออื่น ๆ ไปหลายล้านเหรียญ แต่ในขณะเดียวกันเขาก็มองว่า Epic Games นั้นแทบไม่ได้ทำอะไรในส่วนนี้เลย

“การแข่งขันนั้นจะมาถึงในจุดหนึ่ง Epic พยายามสร้างจุดเด่นด้วยการนำเนื้อหาหรือเกมต่าง ๆ มาสู่แพลตฟอร์มของตนเองอย่างกว้างขวางมากขึ้น ทั้งเรื่องของส่วนแบ่งและการผลักดันเกมแบบ Exclusive ซึ่งนั่นยอดเยี่ยมมาก”

“และนั่นเป็นการเพิ่มตัวเลือกให้กับผู้จัดจำหน่ายและพัฒนาเกม แต่คุณก็ไม่สามารถเปรียบเทียบสองสิ่งนี้ได้ Steam มีการลงทุนในแพลตฟอร์มของตัวเองไปมากมายที่ผมไม่รู้ว่ากี่ล้านกันแน่ แต่ Epic นั้นไม่เห็นทำอะไรออกมา”

“แต่ผมไม่ได้บอกว่าพวกเขาจะไม่ทำนะ และหวังว่าพวกเขาควรจะทำด้วย เพื่ออนาคตของการสร้างเนื้อหาและอนาคตของผู้พัฒนา มันยังมีหนทางให้ไปอยู่ และการแข่งขันนั้นก็เป็นเรื่องที่ดี”

ท้ายนี้คุณ Struthers ยังบอกอีกว่า ยุทธวิธีการขายเกมแบบ Exclusive ของ Epic Games นั้น “ไม่ยั่งยืน” เพราะคำว่า Exclusive นี้เป็นส่วนหนึ่งของวงการเกมมานานแล้ว

“ความรุ่งเรืองของผู้พัฒนาและผู้จัดจำหน่ายที่ไปวางขายเกมแบบ Exclusive ให้กับ Epic Games นั้นไม่ยั่งยืนหรอกครับ” เขากล่าว “ผมเล่นเกมบน PlayStation, Xbox และ Switch แล้วก็ผู้พัฒนา พวกเขาสร้างเกมแบบ Exclusive ให้กับทาง Sony ให้กับ Microsoft ผมคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่ดี แต่เราต้องให้ความเคารพแก่ Steam ในสิ่งที่พวกเขาทำนะครับ ถ้าไม่มีพวกเขา เหตุการณ์ถกเถียงกันในหัวข้อนี้คงไม่เกิดขึ้นหรอกครับ”

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top