BY TheStarrySky
20 Jun 19 12:10 pm

นายกสมาคมอีสปอร์ตฯ ชี้เเจงกรณีดราม่าตัวเเทน RoV สู่ SEA Game 2019

3 Views

หลังจากเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้เกิดกรณีดราม่าขึ้น หลังจากการเเข่งขันเพื่อขัดเลือกตัวเเทนนักกีฬา Esports ทีมชาติไทยสู่ศึก SEA Game ประจำเกม RoV จบลง เมื่อเเฟน ๆ ได้ทราบว่า ทีมผู้ชนะอย่าง Workpoint Fighting Fish เเละทีมอันดับ 2-4 จะต้องเข้าเเคมป์ฝึกเพื่อคัดเลือกตัวเเทนนักกีฬาที่เเท้จริงอีกครั้ง

ทำให้เกิดความไม่พอใจในชุมชนผู้เล่นของ RoV อยู่พอสมควร เนื่องจากเเฟน ๆ หลายคน ไม่ได้รับรู้ถึงกติกานี้มาก่อนตั้งเเต่เเรก รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ที่ไม่ครอบคลุม ทำให้หลายฝ่ายเองก็ไม่ได้ทราบถึงการใช้กติกานี้เช่นกัน

คุณ สันติ โหลทอง นายกสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (ภาพจาก tesf.or.th)

โดยที่คุณ สันติ โหลทอง นายกสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ได้ให้ข้อมูลเเละชี้เเจงกับสื่อใหญ่อย่าง “ข่าวสด” ว่า ทางสมาคมได้ประกาศถึงกฏกติกาการเเข่งขันของทุกเกมไว้อย่างชัดเจนเเล้ว เเละนักกีฬาเองก็รับรู้อยู่เเล้วเช่นกัน (อ่านประกาศได้ที่ Link ด้านล่าง)

ในประกาศ ได้มีการระบุถึงกติกา คุณสมบัติ เเละขั้นตอนต่าง ๆ ไว้อย่างครบถ้วน ซึ่งในส่วนของ RoV ก็มีการระบุไว้ว่า “หลังจากที่เหลือ 4 ทีม นักกีฬาที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องเข้าตรวจสอบสุขภาพและสมรรถภาพกับทางการกีฬาแห่งประเทศไทยตามที่ได้ระบุไว้เพื่อเข้าสู่แคมป์เก็บตัวนักกีฬาทีมชาติต่อไป”

เเละในท้ายประกาศ ก็ได้มีการระบุว่า “ทั้งนี้การคัดเลือกตัวนักกีฬาอีสปอร์ตทีมชาติไทยเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 30 นอกจากตัดสินจากผลงานการแข่งขันแล้ว ทางสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยยังได้เชิญกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากทั้ง 5 ประเภทเกมเข้ามาร่วมในการคัดเลือกและให้คะแนนกับนักกีฬาที่เข้าทดสอบในครั้งนี้อีกด้วย” ซึ่งในส่วนนี้เป็นจุดที่ชุมชนผู้เล่นของ RoV สงสัยมากที่สุด ว่าใครคือผู้ทรงคุณวุฒิที่จะมาคัดเลือกดังกล่าว เนื่องจากยังไม่มีประกาศ ใดๆ จากทางสมาคมออกมาในเรื่องนี้

นายกสมาคมอีสปอร์ตฯ ได้กล่าวเสริมอีกว่า ทีม Workpoint Fighting Fish พึ่งชนะการเเข่งขันที่ผ่านมา จะได้เป็นตัวเเทนประเทศไทยหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับศักยภาพในการรักษาผลงานตัวเองให้คงเส้นคงวาได้ตลอดหรือไม่ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ก็เพื่อให้ทีมชาติไทยได้มีทีมผู้เล่นที่ดีที่สุดในการสู้ศึก SEA Game ที่กำลังจะมาถึง

“หลายคนอาจจะคุ้นกับการคัดเพื่อหาทีมแชมป์ แต่สำหรับ MOBA มองว่าทีมในระดับเดียวกันสามารถพลิกชนะกันได้ตลอด จึงไม่อยากวัดผลแค่นัดเดียว” – นายกสมาคมอีสปอร์ตฯ ให้สัมภาษณ์กับข่าวสด

Workpoint Fighting Fish

https://youtu.be/DS8vUOciTZM?t=27786

https://youtu.be/XoeMJaRUcHY

ทั้งนี้ นายกสมาคมฯ ยืนยันว่า ผลการเเข่งขันที่ผ่านมา จะถูกนำไปใช้ในการติดสินเพื่อคัดเลือกอย่างเเน่นอน เเละทางสมาคมพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับทีมต่างๆ เเละทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างเติมที่ ในการคัดเลือกตัวเเทนประเทศไทยของ RoV โดยจะพยายามไม่ให้กระทบกับการเเข่งขันหลักของเกม ซึ่งหลังจากนี้ก็จะเป็นศึกของ Pro League SS4 ที่จะเหล่าทีมใหญ่ต่าง ๆ เเละนักกีฬา ก็จะต้องร่วมการเเข่งนี้อีกครั้ง

โดยทั้ง 4 ทีมที่จะได้รับการคัดเลือกก็ได้เเก่ Workpoint Fighting Fish, EVOS DEBUT, Bazaar Gaming และ RAVAMANA ซึ่งเป็นอันดับที่ 1-4 ตามลำดับ

สำหรับศึก SEA Game 2019 จะเริ่มขึ้นในช่วงปลายปีนี้ โดยมีฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพ ซึ่งเป็นการเเข่งกีฬาครั้งเเรกของโลกที่ Esports จะมีศักดิ์เทียบเท่ากับกีฬาจริงๆ โดยมี 6 เหรียญทองจาก 6 เกม ได้เเก่ ROV, Mobile Legends, DOTA 2, TEKKEN 7, StarCraft II เเละ Hearthstone ที่พึ่งประกาศตัวมาล่าสุด

“ครั้งเเรกของโลก ที่ Esports จะเป็นการเเข่งเพื่อชิงเหรียญรางวัล”

Source : khaosod.co.th

Pathiphan Tepinta

Back to top