BY KKMTC
7 Nov 22 12:35 pm

นักวิเคราะห์เผย ตลาด PC ของประเทศญี่ปุ่น เติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ปี 2018-2021

3 Views

ญี่ปุ่นเคยขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่คนชื่นชอบเล่นเกมผ่านคอนโซล เกมพกพา มือถือมากกว่า PC ซึ่งดูเหมือนว่าชื่อเสียงดังกล่าว จะเริ่มหายไปทีละเล็กทีละน้อย หลังตลาด PC ญี่ปุ่นเติบโตขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา

สถาบันวิจัยอุตสาหกรรมเกมของญี่ปุ่น Kadokawa ASCII Research Laboratories มีการปล่อยข้อมูลวิจัยล่าสุด เผยว่าตลาด PC ในญี่ปุ่น มีการเติบโตตลอดตั้งแต่ปี 2018-2021 ทั้งด้านฮาร์ดแวร์ และยอดผู้ใช้งาน

ในข้อมูลระบุว่าอุตสาหกรรมตลาด PC ของญี่ปุ่น ทำรายได้เกือบ 896 ล้านเหรียญฯ ในช่วงปี 2018-2021, มียอดคนใช้ PC ในการเล่นเกมเพิ่มขึ้น 5 ล้านคนจากปี 2015 ถึง 2021 และมีจำนวน 4.5 ล้านคนที่เล่นเกมเฉพาะใน PC เท่านั้น ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 100% หากเทียบกับสถิติเมื่อปี 2015 ที่มีคนเล่นเกมเฉพาะใน PC ที่ 2.2 ล้านคนเท่านั้น

นักวิเคราะห์อุตสาหกรรม Dr. Serkan Toto ชี้ว่าสาเหตุที่ PC ได้รับความนิยมจากเกมมอร์ญี่ปุ่นมากขึ้น ก็มีหลายประการด้วยกัน ตั้งแต่ มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อป้องกันการระบาดโรค COVID-19, PlayStation 5 ขาดตลาด, เกมจากต่างประเทศเริ่มเป็นที่ยอมรับ, เกมอินดี้จากชาวญี่ปุ่น เข้าถึงได้ง่ายมากผ่าน PC รวมถึงเกมมือถือหลายเกมในตอนนี้ เริ่มรองรับการเล่นผ่าน PC อีกด้วย

นอกจากนี้ Steam เวอร์ชันญี่ปุ่น ที่เกมเมอร์ท้องถิ่นหลายคนเคยให้ความคิดเห็นว่า “มีคุณภาพแย่” ล่าสุด มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นหลายด้าน รวมถึงบัตรเติมเงิน Steam Wallet สามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อหลายแห่ง จึงเติมเงินเพื่อซื้อเกมได้ง่าย

Pc Gaming (1)

ด้วยพฤติกรรมการเล่นเกมของชาวญี่ปุ่นที่เปลี่ยนไป Serkan Toto จึงเชื่อว่าตลาด PC ทั้งเกมกับฮาร์ดแวร์ จะเติบโตในประเทศญี่ปุ่นมากขึ้นอีกหลายปี  จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

ที่มา: KantanGames, PC Gamer,

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top