BY StolenHeart
27 Apr 19 3:42 pm

นักวิเคราะห์คาด เกมเมอร์กว่า 20 ล้านคนจะละทิ้งแพลตฟอร์ม PC ไปสู่แพลตฟอร์มคอนโซล

5 Views

วงการเกมอาจมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่อีกครั้งในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้เล่นเกมบน PC ที่อาจมีแนวโน้มในการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในอนาคต เพราะนักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ว่าเกมเมอร์จำนวนมหาศาลกว่า 20 ล้านคนที่จะละทิ้งแพลตฟอร์ม PC ไปสู่แพลตฟอร์มใหม่ในอนาคตข้างหน้า

โดยผลการวิเคราะห์นี้มาจากเว็บไซต์ Jon Peddle Research หรือ JPR ได้แสดงผลการวิจัยและสำรวจเกี่ยวกับตลาดเกม PC ว่าผู้ใช้งานมีโอกาสที่จะหันเหออกจากตลาดเกม PC ไปสู่ตลาดใหม่อย่างเกมคอนโซลในอนาคตช่วงปี 2018 – 2022 ซึ่งผลการวิจัยนั้นระบุว่าจะมีผู้ใช้งานประมาณ 20 ล้านคนทั่วโลกที่หันเหออกไปจากตลาดนี้ภายในสามปีเลยทีเดียว

ซึ่งเหตุผลที่บทวิจัยนี้หยิบยกมาก็คือพัฒนาการของแพลตฟอร์มเกมคอนโซลและจอทีวีที่มีความก้าวหน้ามากขึ้นทุกปี เรามีเครื่องเกมที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทีวีที่แสดงผลได้ละเอียดมากขึ้น และเกม Exclusive ที่น่าสนใจมากขึ้นออกมาโดยตลอด โดยสิ่งเหล่านี้จะดึงดูดผู้ใช้งานบน PC ที่มีเครื่องในระดับกลางจนถึงระดับ High End ได้ และจำนวนผู้เล่นบน PC จะลดลงเรื่อย ๆ ถ้าเป็นไปตามที่รายงานฉบับนี้พูดถึง

PlayStation 4โดยคุณ Pual Lilly ผู้สื่อข่าวของทาง PCGamer ได้แสดงความเห็นว่า รายงานฉบับนี้ไม่ได้พูดถึงข้อมูลบางอย่างที่สำคัญออกมา นั่นก็คือเครื่อง PC สามารถเชื่อมต่อกับทีวีจอใหญ่ได้แล้ว มีระบบ Steam Big Picture ที่รองรับการทำงานบนจอทีวีใหญ่ ๆ ได้อย่างคล่องตัว แถมทาง Nvidia ผู้ผลิตการ์ดจอรายใหญ่เองก็มีการพัฒนาเครื่อง PC เล่นเกมจอยักษ์สำหรับใช้ในห้องนั่งเล่นอย่าง BFGDs ออกมาในอนาคตอีกด้วย

ซึ่งเขายังได้บอกอีกว่า ถ้าหากการแสดงผลจะเป็นแรงผลักดันให้เหล่าเกมเมอร์บน PC หนีหาย สิ่งที่น่าจะเป็นเหตุผลสำคัญก็คือเรื่องของการแสดงผลความละเอียดที่สูงขึ้นและมี Refresh Rate ที่ขยับขึ้นไปอีกขั้นในราคาที่จับต้องได้ และในเวลานี้คนส่วนใหญ่ยังเล่นบนหน้าจอแบบ 60Hz ความละเอียดแบบ 1080p และทีวีแบบ 120Hz ก็ยังคงแพงจนเกินไปในเวลานี้ และการเลือกจอแบบ Gaming ก็ดูจะสมเหตุสมผลมากกว่า

gaming disorderอย่างไรก็ตาม ในรายงานของ JPR ก็ยังมีข้อมูลที่น่าสนใจอยู่ นั่นก็คือเรื่องของหน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU ที่ยังคงเน้นไปที่การเพิ่มแกนกลางในการประมวลผลมากขึ้น และสเปคเครื่องของเกมคอนโซลเองก็เริ่มมีความใกล้เคียงกับเครื่อง PC มากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างที่เราได้เห็นไปในสเปคของเครื่อง PlayStation รุ่นใหม่ที่มี CPU Ryzen แบบ 8 Core และหน่วยประมวลผลกราฟฟิก Navi มาให้ด้วย รวมไปถึงใส่ HDD แบบ SSD ที่การันตีว่าเร็วขึ้นยิ่งกว่าเดิมด้วย

นอกจากนั้นทาง JPR ยังชี้ว่า ตัวแปรที่สำคัญอีกอย่างก็คือการให้บริการเล่นเกมแบบ Cloud Gaming อย่างเช่น Stadia ของ Google ที่จะมีผลโดยตรงต่อเครื่องเล่นเกม PC ระดับกลางจนถึงระดับล่าง และด้วยประสิทธิภาพของมันที่ทำให้ผู้เล่นได้รับความบันเทิงที่เต็มอิ่มมากกว่าด้วยภาพที่สวยงามกว่า ทำให้ความสำคัญในการอัพเกรดฮาร์ดแวร์เพื่อการเล่นเกมจะลดความสำคัญลงไปภายในห้าปีหรือสิบปีหลังจากนี้

Stadiaคุณ Lilly ได้เสริมว่า ด้วยมุมมองของเขา ตลาดเกม PC ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้มีการหดตัวลงแม้แต่น้อย เห็นได้จากการที่บริษัท Microsoft มีมูลค่าเพิ่มขึ้นจนแตะระดับหมื่นล้านได้สำเร็จ และยังคงให้ความสำคัญกับการเล่นเกมบน Windows 10 และบน Xbox อย่างเท่าเทียม

โดยยังอ้างถึงผลสำรวจของทางเว็บไซต์ WePC ว่า ตลาดเกมบน PC ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2011 และในงาน GDC 2018 ผู้พัฒนาเกมต่างก็เลือกที่จะพัฒนาเกมให้กับระบบ PC และ Mac สูงถึง 27% ในขณะที่เลือกทำบน PlayStation 4 และ Xbox One 22% และอีก 3% ให้กับ Switch

กล่าวโดยสรุปสั้น ๆ ก็คือยังมีหลายฝ่ายที่เห็นด้วยว่าแพลตฟอร์ม PC จะไม่ตายลงในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน แม้เครื่องเกมคอนโซลจะมีการพัฒนาแบบก้าวกระโดดในเครื่องรุ่นใหม่อยู่เสมอก็ตาม และการวางจำหน่ายของเครื่องรุ่นใหม่นี้จะยังไม่ทำให้ยอดผู้เล่นบน PS4 และ Xbox One ลดลงอย่างมากในระยะเวลาสั้น ๆ อย่างแน่นอน

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top