BY DoctorYok
24 Oct 18 11:03 am

นักวิทยาศาสตร์สร้างกลิ่นจำลองด้วยการช็อตจมูก

3 Views

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา องค์กร IEEE (Institute of Electrical and Electronics Engineers) ซึ่งเป็นองค์กรทางวิศวกรรมที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง ได้เผยแพร่ผลงานของนักวิจัยกลุ่มหนึ่งที่สามารถจำลองกลิ่นต่าง ๆ ขึ้นมาได้เพียงแค่ใช้อุปกรณ์นำกระแสไฟฟ้า

หลักการทำงานของ การจำลองกลิ่น ดังกล่าวคือการนำอุปกรณ์นำกระแสไฟฟ้าเชื่อมต่อเข้ากับเส้นประสาทของจมูก และปล่อยกระแสไฟฟ้าอ่อน ๆ เพื่อสร้างกลิ่นเสมือน

ผลงานนี้เป็นของ Kasun Karunanayaka นักวิจัยจากสถาบัน Imagineering Institute ของประเทศมาเลเซีย ซึ่งเธอต้องการให้ผู้คนบนโลกอินเตอร์เน็ตสามารถสัมผัสได้ถึงกลิ่นต่าง ๆ บนโลกจำลองนั้น นอกจากนี้แล้ว เธอยังทำงานร่วมกับ Adrian Cheok ผู้เคยมีผลงานโด่งดังบนโลกอินเตอร์เน็ตอย่างการมอบอ้อมกอดอิเล็กทรอนิกส์ให้ไก่ และเขาเป็นคนแรกที่พัฒนาจูบดิจิทัลจนสำเร็จ

ทั้งสองทำการทดลองด้วยการปรับเปลี่ยนความเข้มข้นและความถี่ของกระแสไฟฟ้าสำหรับกระตุ้นต่อมรับกลิ่นไปเรื่อย ๆ จนได้ผลลัพธ์อันเป็นที่น่าพอใจ

งานวิจัยชิ้นนี้คาดว่าสามารถพัฒนาวงการแพทย์ได้ในเร็ว ๆ นี้ ด้วยวิธีเช่น การฟื้นฟูประสาทสัมผัสของผู้เป็นอัมพาตให้สามารถรับกลิ่นได้อีกครั้ง หรือการปิดกั้นระบบรับกลิ่นของจมูกเพื่อป้องกันการได้กลิ่นเหม็น เป็นต้น

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top