BY DoctorYok
1 Feb 19 11:23 am

นักวิจัย MIT พัฒนาแขนจักรกลให้เล่นคอนโดไม้โดยไม่ล้ม

4 Views

นักวิจัยจากสถาบัน Massachusetts Institute of Technology (MIT) ได้ทดลองและพัฒนาแขนจักรกลที่สามารถเล่นเกมคอนโดไม้ได้โดยไม่ล้ม โดยส่วนประกอบของแขนจักรกลดังกล่าวประกอบด้วยหุ่นยนต์ ABB IRB 120, มือจับแบบเบา, ข้อมือรับรู้แรงสัมผัส และกล้องภายนอก ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ควบคุมแขนจักรกลดังกล่าวสามารถเรียนรู้การถอดและประกอบคอนโดไม้ได้โดยไม่ล้ม

หุ่นยนต์ตัวนี้ถูกฝึกฝนให้เล่นเกมคอนโดไม้ หรือ Jenga ซ้ำแล้วซ้ำเล่ากว่า 300 ครั้ง และรวบรวมข้อมูลควาผิดพลาดต่าง ๆ เพื่อป้องกันการซ้ำรอยในอนาคต ซึ่งคล้ายกับการที่มนุษย์เรียนรู้ที่จะไม่ทำตามข้อผิดพลาดเดิม กรณีนี้เป็นการอธิบายคอนเซปต์ “Machine Learning” อย่างเข้าใจได้ง่าย

Alberto Rodriguez ผู้ช่วยศาสตราจารย์ของสถาบัน MIT กล่าวว่าการสอนให้หุ่นยนต์และระบบปัญญาประดิษฐ์ให้เล่นเกม Jenga แตกต่างกับการสอนหุ่นยนต์ให้เรียนหมากรุกและหมากล้อม เพราะว่าการเล่นเกม Jenga อาศัยทักษะที่พึ่งพาแรงกายอย่างละเอียดละอ่อน มิฉะนั้น คอนโดไม้อาจล้มได้ตั้งแต่เริ่มเกมเพียงแค่ไม่กี่นาที พูดง่าย ๆ การพัฒนาแขนจักรกลสำหรับเกมนี้ต้องผสมผสานศิลปะของศาสตร์แห่งฟิสิกส์เข้ากับการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์อย่างชาญฉลาด

แขนจักรกลเล่นเกมคอนโดไม้ได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากผิดพลาดอยู่หลายครั้ง อย่างไรก็ตาม นักวิจัยกล่าวว่าแขนจักรกลนี้ยังไม่พร้อมดวลกับผู้เล่นที่เป็นมนุษย์จริง เพราะระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นมายังไม่รู้ว่ากลยุทธ์ในการเล่นเป็นอย่างไร และยังวางแผนไม่ได้ว่าต้องประกอบคอนโดไม้อย่างไรให้ล้มในรอบผู้เล่นคนถัดไป

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top