BY DoctorYok
21 Feb 19 12:35 pm

นักวิจัยกำลังถอดรหัสพลังฟื้นฟูร่างกายจากพันธุกรรมฉลาม

30 Views

ฉลามนับว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่มอบสิ่งต่าง ๆ มากมายให้กับมวลมนุษยชาติ ตั้งแต่การเป็นต้นแบบให้หนังระทึกขวัญอย่าง Jaws หรือการเป็นอาหารให้มนุษย์ (แต่ผมไม่สนับสนุนนะ) รวมถึงเป็นต้นแบบให้งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมหลาย ๆ อย่าง

ล่าสุด สิ่งมีชีวิตอย่าง “ฉลาม” ได้ถูกตอบรับเข้าสู่แขนงพันธุวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์สุขภาพ เนื่องจากความสามารถทางร่างกายที่ซ่อนอยู่ในรหัสพันธุกรรม

ทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติจากมหาวิทยาลัย Nova Southeastern University (NSU), ศูนย์วิจัย Save Our Seas Foundation Shark Research Centre, สถาบัน Guy Harvey Research Institute (GHRI), มหาวิทยาลัย Cornell University College of Veterinary Medicine, และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Monterey Bay Aquarium ได้รวมตัวกันเพื่อถอดรหัสพันธุกรรมของฉลามขาว และพวกเขาได้ค้นพบสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจ

จีโนม (ข้อมูลทางพันธุกรรม) ของฉลามขาวมีปริมาณข้อมูลทางพันธุกรรมมากกว่าในจีโนมของมนุษย์ถึง 1.5 เท่า โดยฉลามขาวมีโครโมโซม 41 คู่ ในขณะที่มนุษย์มีโครโมโสม 23 คู่ มากไปกว่านั้น พันธุกรรมของฉลามปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มันวิวัฒนาการมาหลายต่อหลายยุคและรอดพ้นจากการสูญพันธุ์ตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์

ตัวอย่างของการค้นพบใหม่ในครั้งนี้ ได้แก่ ฉลามขาวไม่สามารถเป็นมะเร็งได้ ซึ่งแตกต่างจากมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่น และฉลามขาวมีอายุยืนยาวถึง 70 ปี ซึ่งมากกว่ามนุษย์บางราย นักวิทยาศาสตร์คาดว่าจีโนมของฉลามขาวส่วนหนึ่งมีความเสถียรต่อสภาพแวดล้อม แต่ที่สำคัญที่สุด จีโนมของฉลามขาวปรับตัวไวตามสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นสภาพแวดล้อมระดับขั้นวิกฤติก็อาจไม่สามารถทำลายสุขภาพของฉลามขาวได้

ฉลามขาวยังขึ้นชื่อในเรื่องของความสามารถในการฟื้นฟูร่างกายที่รวดเร็ว ซึ่งเป็นความสามารถที่แฝงอยู่ในระดับ DNA

Michael Stanhope หนึ่งในนักวิจัยของทีมกล่าวว่า พวกเขาพบรหัสพันธุกรรมที่เกี่ยวข้องกับความสามารถในการฟื้นตัว นอกจากนี้แล้ว ความสามารถดังกล่าวยังซ่อนอยู่ในเกล็ดเลือดของฉลามขาว ความสามารถดังกล่าวช่วยให้ฉลามขาวรอดชีวิตแม้โดนทำลายจนเกิดรอยแผลขนาดใหญ่

มีความเป็นไปได้สูงมากที่นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้จะนำผลงานวิจัยจากฉลามขาวมาสร้างยาต้านและรักษามะเร็งสำหรับมนุษย์ในอนาคต

ระหว่างที่ผู้เขียนอ่านงานวิจัย ผมก็รู้สึกว่าบทภาพยนตร์ของเรื่อง The Meg และเรื่อง Deep Blue Sea จะไม่ใช่แค่ทฤษฎีสมมติที่แต่งขึ้นเพื่อนิยาย Science Fiction อีกต่อไป

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top