BY KKMTC
23 May 24 1:17 pm

นักวิจัยพบ ผู้เล่นมีความสนใจเกมที่ต้องใช้กลยุทธ์กับความคิดเชิงลึกน้อยลงต่อเนื่อง

216 Views

บริษัทวิจัยเกี่ยวกับเกม Quantic Foundry ได้รวบรวมข้อมูลจาก Gamer Motivation Profile ที่เก็บมาทั้งหมด 9 ปี มาทำการศึกษากับวิเคราะห์ แล้วได้ผลลัพธ์ว่าเกมเมอร์ยุคนี้ให้ความสนใจกับเกมที่ใช้กลยุทธ์และความคิดเชิงลึกน้อยลง

ในรายละเอียดระบุว่า Gamer Motivation Profile เป็นเครื่องมือของ Quantic Foundry ที่ใช้สำหรับติดตาม “ความน่าดึงดูดของเกมในแง่มุมต่าง ๆ ของผู้เล่น” ซึ่งนักวิจัยบอกว่าผู้เล่นจะมีเหตุผลที่สนใจแต่ละเกมที่ไม่เหมือนกัน โดยบริษัทได้คัดแยกประเภทออกเป็น บู๊ล้างผลาญ, ความตื่นเต้น, การแข่งขัน, ความท้าทาย, สังคมเกม, การวางแผน, การทำความสำเร็จ, ความแกร่งของตัวละคร, การนำเสนอแฟนตาซี, เนื้อเรื่อง, ความน่าค้นหา และการออกแบบ

จากการรวบรวมข้อมูล และผลสำรวจจากผู้เล่น 1.7 ล้านคนทั่วโลก (ยกเว้นผู้เล่นจากจีน) ใน Gamer Motivation Profile ตั้งแต่ปี 2015 ถึงปัจจุบัน ทาง Quantic Foundry พบว่าจำนวน 2 ใน 3 หรือประมาณ 67% ผู้เล่นมีความสนใจในเกมที่เน้นวางแผน และใช้ความคิดทุกประเภท (เช่น XCOM, Fire Emblem, Civilization, Cities: Skylines หรือ Europa Universalis) น้อยลง ในขณะที่ความสนใจเกมในแง่มุมอื่น ๆ ยังคงที่หรือน้อยลงนิดเดียว

กราฟสถิติความสนใจในเกมที่เน้นใช้ความคิดและวางแผน จะสังเกตได้ว่าลดลงอย่างเห็นชัด

Quantic Foundry คิดว่าสาเหตุที่คนสนใจเกมเน้นวางแผนน้อยลง อาจจะมาจากคนยุคนี้เน้นรับคอนเทนต์ขนาดสั้น (เช่น YouTube Shorts, TikTok) รวมถึงการนำเสนอเนื้อหาเชิงลบในโลกโซเชียลที่มากขึ้น จึงทำให้คนเล่นต้องการเกมที่ไม่เครียด เข้าถึงง่าย ไม่ซับซ้อน หรือพยายามหลีกเลี่ยงเกมที่ใช้ความคิดมากจนเกินไป

ถึงอย่างนั้น Quantic Foundry ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะระบุเหตุผลอย่างชัดเจน และยังไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเทรนด์ในโลกโซเชียล และพฤติกรรมการเสพคอนเทนต์ของผู้ใช้เป็นตัวการทำให้เกมเน้นวางแผนได้รับความนิยมลดลง

ที่มา: Quantic Foundry, IGN

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top