BY StolenHeart
25 Dec 19 11:40 pm

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ออกแบบและพัฒนาหูฟังที่ช่วยป้องกันอันตรายจากการถูกรถชน

3 Views

หนึ่งในนวัตกรรมที่ควรค่าแก่การพัฒนาและถูกนำออกมาใช้งานจริงบนท้องถนน เพื่อความปลอดภัยจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด

Dr. Xiaofan Jiang นักวิจัยจากคณะวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยโคลัมเบียคือผู้คิดค้นสิ่งนี้ขึ้นมา โดยเขาได้ทำการทดลองสิ่งประดิษฐ์ที่เขาคิดขึ้นไปลองใช้ที่ถนนอันจอแจในบริเวณแม่น้ำ Hudson ซึ่งเป็นหูฟังดัดแปลงที่คิดค้นขึ้นเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากคนขับรถที่ประมาท

โดยในหูฟังตัวดังกล่าวนี้จะมีการใส่แผงวงจรที่สามารถเชื่อมต่อกับ App บนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งต้นทุนในการสร้างอุปกรณ์ดังกล่าวนี้อยู่ที่ $10 หรือประมาณ 320 บาทต่อชิ้นเท่านั้น และยังมีการติดตั้งไมโครโฟนเพิ่มขึ้นอีกสี่จุด เพื่อรับเสียงและส่งสัญญาณไปยัง App เพื่อแยกข้อมูลเสียงที่ได้รับออกมาวิเคราะห์ว่า เสียงรถจะมาจากทางไหน

โดยตัว App ที่เขียนขึ้นมานั้นมีการแบ่งแยกประเภทของรถยนต์ต่าง ๆ เอาไว้อย่างละเอียด แม้จะมีเสียงจากแหล่งอื่น ๆ เข้ามารบกวนก็ยังคงแยกออกมาได้ชัดเจน คำนวณระยะทางและตำแหน่งได้ค่อนข้างแม่นยำ ซึ่งในเวลานี้ Dr. Xiaofan ก็กำลังพยายามเพิ่มเสียงต่าง ๆ เข้าไป เพื่อแยกแหล่งกำเนิดเสียงเพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น โดยในตอนนี้ตัวอุปกรณ์และ App ก็ทำหน้าที่ของมันได้ค่อนข้างสมบูรณ์ดี ซึ่งน่าจะมีประโยชน์มากสำหรับผู้ที่พิการด้านการได้ยินในอนาคตต่อไป

ณ เวลานี้ทางมหาวิทยาลัยและ Dr. Xiaofen กำลังพัฒนาให้ตัวอุปกรณ์หูฟังและ App ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้สิ่งที่เรียกว่า Smart City เกิดขึ้นได้จริง และอำนวยความสะดวกให้กับคนทุกประเภทอย่างเต็มที่ต่อไป

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top