BY Zreast
1 May 23 8:25 pm

นักม็อดนำ ChatGPT มาใช้ใน Skyrim สร้างบทพูดของ NPC พร้อมเสียงพากย์ ผู้เล่นสามารถเปิดไมค์คุยด้วยได้

26 Views

ChatGPT เป็น AI ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทในหลากหลายวงการมากขึ้นเรื่อย ๆ และล่าสุดก็ขยับเข้ามาสู่เกม RPG ระดับขึ้นหิ้งอย่าง The Elder Scrolls V: Skyrim แล้วเป็นที่เรียบร้อย

โดยนักม็อดนามว่า “Art From The Machine” ทดลองพัฒนาม็อดของเกมนี้ ด้วยการนำ ChatGPT เข้ามาใช้เป็น “สมอง” ให้กับเหล่า NPC ในเกม ทำให้ NPC สามารถพูดคุยโต้ตอบกับผู้เล่นได้อย่างไม่มีแพทเทิร์นตายตัว และไม่มีที่สิ้นสุด

เท่านั้นยังไม่พอ เพราะ Art From The Machine นำเอาบทพูดที่ได้จาก ChatGPT มาเข้าเครื่องมือ xVASynth ต่อด้วย (เป็นม็อดที่มีอยู่แล้วสำหรับ Skyrim) ทำให้สามารถแปลงข้อความมาเป็นเสียงพากย์ของตัวละครได้เลย ยกระดับความเป็นเกม RPG ให้เหนือล้ำขึ้นไปอีกขั้น

ในทางกลับกัน ม็อดตัวนี้ก็ผูกเข้ากับเครื่องมืออีกตัวหนึ่งชื่อ Whisper, ช่วยให้ผู้เล่นสามารถพูดใส่ไมค์ แล้วแปลงเสียงกลับมาเป็นข้อความได้อีกด้วย ดังนั้นการสื่อสารจึงครบสมบูรณ์ทั้งสองทาง ผู้เล่นสามารถพูดคุยโต้ตอบกับ NPC (ที่ไส้ในเป็น ChatGPT) ได้เสมือนคุยกับมนุษย์จริง ๆ

ชมวิดีโอตัวอย่างของม็อดตัวนี้ (ติดตั้งในเกมเวอร์ชัน VR)

จากวิดีโอ ทำให้เราเห็นรายละเอียดเพิ่มเติมที่น่าสนใจอีก ได้แก่

  • NPC ขยับปากได้ตรงกับเสียงพากย์
  • NPC รับรู้ช่วงเวลาของวันได้ (ในเกม)
  • เมื่อเราหยิบไอเท็มอะไรขึ้นมา NPC ก็จะรับรู้ถึงสิ่งนั้นได้
  • NPC รู้ว่าตัวเองกำลังอยู่ในตำแหน่งใดของห้อง
  • เมื่อผู้เล่นถามอะไรออกไป (พูดใส่ไมค์) NPC จะขอเวลาคิดดูก่อน และต้องรอค่อนข้างนานกว่าที่ ChatGPT จะประมวลผลเสร็จแล้วตอบเรากลับมา

ทั้งนี้ ตัวม็อดดังกล่าวยังคงอยู่ในระหว่างการพัฒนา โดยทาง Art From The Machine ต้องทดสอบและแก้ไขบั๊กให้เรียบร้อยดีก่อน จึงจะปล่อยให้ดาวน์โหลดไปลองเล่นกันได้ในอนาคต

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการนำ ChatGPT เข้ามาใช้ภายในวิดีโอเกม เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีนักม็อดนำไปใช้กับเกม Mount & Blade II มาแล้ว แต่ในกรณีนั้นจะเป็นการพูดคุยผ่านตัวอักษรเพียงอย่างเดียว

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top