BY KKMTC
31 Oct 23 11:13 am

นักพากย์และนักพัฒนาเกม วิจารณ์เกม The Finals ที่ใช้ AI ในการสร้างเสียงพากย์

118 Views

เกม The Finals ถูกวิจารณ์จากนักพากย์ และนักพัฒนาจากกรณีใช้ AI ในการสร้างเสียงพากย์

Gianni Matragrano นักพากย์เสียงที่เคยทำงานให้กับเกม Evil West, Vertigo 2 และอื่น ๆ อีกหลายผลงาน ได้วิจารณ์ The Finals เกมยิงยอดฮิตที่เพิ่งเปิดให้เล่น Open Beta เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าในเกมได้ใช้เสียงพากย์ที่สร้างโดย AI และเสียงดังกล่าวในเกม “ฟังดูไม่ดี” เมื่อเทียบกับเสียงที่พากย์โดยมนุษย์จริง ๆ

ทาง Matragrano ชี้ว่าเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Andreas และ Carl นักออกแบบเสียงจากทีมพัฒนาเกม Embark Studios ซึ่งเป็นผู้สร้างเกม The Finals เคยออกมายืนยันในรายการ Podcast ของทีมงานตัวเองว่าพวกเขาได้ใช้เครื่องมือ AI “อันยอดเยี่ยม” เพื่อสร้างเสียงพากย์ใน The Finals

“พวกเราได้ใช้ AI ในบางกรณีครับ โดยเสียงของผู้เข้าแข่งขัน (หมายถึงตัวผู้เล่น) เกือบทั้งหมด และเสียงผู้บรรยายทั้งสองฝ่าย ได้สร้างโดยใช้ AI ด้วยการอ่านออกเสียงจากข้อความ (Text-to-Speech)

ส่วนเสียงหายใจ เสียงกระโดด จำเป็นต้องอัดเสียงจากคนจริง ๆ ในสตูดิโอ เพราะ AI ของเราไม่สามารถทำแบบนั้นได้” – Embark Studios กล่าว

นอกจากนี้ Andreas กล่าวปกป้องการใช้เทคโนโลยี AI ในเกม The Finals ว่านอกจากมันเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังแล้ว แม้เสียงพากย์ในเกมอาจจะฟังดูผิดธรรมชาติ แต่ก็เข้ากับบรรยากาศในเกมได้อย่างดี และมีคุณภาพดีพอแล้ว

Matragrano วิจารณ์การสัมภาษณ์ของทีมงาน Embark Studios ที่อ้างว่าเสียงพากย์ที่สร้างโดย AI “มีคุณภาพดีแล้ว” นั้น เป็นคำพูดที่สาปแช่งนักพากย์
และเป็นการปฏิเสธแนวคิดที่ว่าการใช้นักพากย์นั้นต้องใช้เวลาหลายเดือน

“คุณสามารถได้รับเสียงพากย์ระดับมืออาชีพได้อย่างแท้จริงโดยใช้เวลาน้อยนิด แค่อัดเสียงสักสองสามเซสชัน คุณก็จะได้เสียงทั้งหมดที่คุณต้องการแล้ว

หากต้องการมากกว่านี้ คุณสามารถจองเซสชันอื่นได้ เราสามารถทำคำขอให้คุณง่ายมาก นอกจากได้คุณภาพเสียงที่ดีแล้ว ก็ไม่ต้องกังวลว่าถูกบ่นเรื่องจริยธรรมในการใช้ AI ด้วย” – Gianni Matragrano กล่าว

THE FINALS

หลังจาก Matragrano ได้ทำการวิจารณ์เกม The Finals ก็ทำให้นักพากย์เสียง และนักพัฒนาเกมบางส่วน ได้ออกตัววิพากษ์วิจารณ์เกมดังกล่าว (รวมถึง AI) ตามมาจากกรณีใช้ AI ในการสร้างเสียงพากย์

“สิ่งที่ผมชื่นชอบที่สุดคือเสียงหายใจ เสียงกระโดด จำเป็นต้องอัดเสียงจากคนจริง ๆ เพราะ AI ไม่สามารถทำได้ แม้กระทั่ง AI ไม่สามารถเลียนแบบเสียงได้ทุกอย่าง แต่พวกมัน [AI] จะแย่งอาชีพจากผมเนี่ยนะ อย่าให้ผมต้องขำเลย” – Kit Harrison ผู้ให้เสียงพากย์เกม Dying Light และ Ghostrunner 2 กล่าวใน X

“เอาจริง ๆ นะ เสียงพากย์ในเกมยังฟังดูห่วยเลย ไม่ว่าพวกเขาจะคิดว่ามันฟังดูสมจริงแค่ไหนก็ตาม” – Elsie Lovelock ผู้ให้เสียงพากย์เกม Baldur’s Gate 3 กับ Wargroove กล่าวใน X

นอกจากนี้ Sam Winkler ผู้กำกับการเล่าเรื่องจาก Gearbox Software ได้วิจารณ์เกม The Finals เช่นกันว่าการผลิตเกมโดยใช้ AI ในการสร้างเสียงพากย์นั้นเป็นการเคลื่อนไหวที่แย่ เพราะองค์ประกอบดังกล่าวทำให้เกมดูไม่ดี ทั้งที่ตัวเกมมีการขัดเกลามาดีเกือบทุกอย่าง

THE FINALS 4

 

Embark Studios ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้ AI ในการสร้างเสียงพากย์ จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

ที่มา: IGN

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top