BY DoctorYok
4 Nov 18 12:43 am

นักท่องเที่ยวต้องตอบคำถาม AI จับโกหกเพื่อผ่านแดน EU

3 Views

สนามบินจำนวนหนึ่งในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ European Union (EU) กำลังติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์ที่มีชื่อว่า iBorderCtrl ซึ่งเป็น AI ท่ีถูกนำเข้ามาเพื่อช่วยให้การทำงานของด่านตรวจคนเข้าเมืองทำงานได้เร็วขึ้น ในขณะเดียวกัน AI ตัวดังกล่าวยังสามารถตัดสินได้อีกว่านักเดินทางคนนั้นโกหกหรือไม่

ตามข้อมูลในนิตยสาร New Scientist ปัญญาประดิษฐ์ iBorderCtrl จะถูกติดตั้งเพื่อทดสอบระบบเป็นเวลา 6 เดือนในสนามบินประจำประเทศฮังการี กรีซ และลัตเวีย

สำหรับขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองขอบระบบ AI นี้ ผู้เดินทางต้องสแกนหนังสือเดินทาง วีซ่า และหลักฐานทางการเงิน แล้วตอบคำถามของระบบ iBorderCtrl ผ่านกล้องเว็บแคม

ระบบจะวิเคราะห์การแสดงออกต่าง ๆ ของผู้เดินทาง และประเมินว่าผู้เดินทางรายนี้เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศในระดับใด

ตัวอย่างคำถาม ได้แก่ “ในกระเป๋าเดินทางของคุณมีอะไรบ้าง” และ “ถ้าคุณต้องเปิดกระเป๋าเดินทางของคุณและแสดงต่อเจ้าหน้าที่ คุณยังยืนยันในคำตอบก่อนหน้าว่าเป็นความจริงหรือไม่”

ผู้เดินทางที่ผ่านการตรวจสอบจะได้รับ QR Code เพื่อผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง แต่ถ้าระบบพบว่าผู้เดินทางคนนี้ไม่น่าไว้วางใจ เขาจะถูกส่งตัวไปอีกด่านหนึ่งเพื่อเก็บข้อมูลชีวมวล และรับการตรวจสอบขั้นถัดไปกับเจ้าหน้าที่

George Boultadakis ผู้ประสานงานโครงการร่วมกับคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่าระบบปัญญาประดิษฐ์จะเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพของด่านตรวจคนเข้าเมืองของประเทศกลุ่มสมาชิก และระบบดังกล่าวถือว่าเป็นความก้าวหน้าไปอีกขั้นของการตรวจสอบความถูกต้องของชีวมวล เพราะระบบสามารถวิเคราะห์การแสดงออกในระดับย่อยของมนุษย์ได้อย่างละเอียด

อย่างไรก็ตาม iBorderCtrl ยังอยู่ในขั้นตอนแรกของการทดสอบการใช้งานจริง และทีมผู้พัฒนาให้ข้อมูลกับนิตยสาน New Scientist ว่าระบบปัญญาประดิษฐ์ของพวกเขาตรวจสอบข้อมูลได้ถูกต้องกว่า 75% และกำชับว่าพวกเขาจะปรับปรุงให้ iBorderCtrl สามารถตรวจสอบข้อมูลนักเดินทางให้ถูกต้องที่ 85% ในเร็ว ๆ นี้

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top