BY DoctorYok
15 Feb 19 12:25 pm

นักกฎหมายอินเดียฟ้องแบน TikTok เหตุ “บ่อนทำลายวัฒนธรรม” ในวัยรุ่น

8 Views

นักกฎหมายชาวอินเดียหลายรายยื่นพิจารณาต่อศาลและรัฐบาลให้หาวิธีต่อต้านแอปพลิเคชั่น TikTok เนื่องจากแอปพลิเคชั่นดังกล่าวเป็นสาเหตุของการ “บ่อนทำลายวัฒนธรรมอันดีงาม” ในหมู่วัยรุ่นและผู้ใหญ่

รัฐบาลของประเทศอินเดียเห็นชอบกับข้อเรียกร้องดังกล่าวนี้ รวมถึง M. Manikandan รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ICT ของประเทศก็เห็นพ้องเช่นกัน และออกคำสั่งให้แอปพลิเคชั่น TikTok ถูกระงับการให้บริการในรัฐ Tamil Nadu ตามรายงานของสำนักข่าว The Economic Times

Thamimun Ansari นักกฎหมายรายหนึ่งที่ร้องขอการแบนแอปพลิเคชั่น TikTok ได้ประกาศเจตนารมณ์ในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และกล่าวว่าแอปพลิเคชั่น TikTok เป็นสาเหตุสำคัญให้ผู้คนไม่ปฏิบัติตัวตามกฎหมายและข้อบังคับ รวมถึงยั่วยุผู้คนให้เปิดเผยเนื้อหาเกี่ยวกับเพศ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ไม่เหมาะสมอย่างมากในสังคมของประเทศอินเดีย

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศอินเดียเท่านั้น ผู้คนมากมายในหลากหลายประเทศที่แอปพลิเคชั่น TikTok เปิดให้บริการก็ต่างเผชิญปัญหาสังคมที่มีสาเหตุมาจากการใช้งานแอปพลิเคชั่น TikTok ในทางที่ไม่ควร อย่างเช่น วิดีโอเหยียดเชื้อชาติหรือศาสนา

สำหรับนักกฎหมายในประเทศอินเดีย พวกเขาเป็นห่วงเรื่องการกระทำลามกอนาจารและการกลั่นแกล้ง (Cyberbullying) เป็นสำคัญ ดังนั้น พวกเขาจึงพยายามผลักดันให้รัฐบาลประจำประเทศเห็นชอบและสนับสนุนจุดยืนของพวกเขา ด้วยความปราถนาดีต่อคนในสังคม

จากรายงานของสำนักข่าว The New Indian Express เมื่อเดือนธันวาคมของปีที่ผ่านมา วัยรุ่นในประเทศอินเดีย 36 รายถูกกลั่นแกล้งในลักษณะ Cyberbullying อย่างหนักจนถึงขั้นวิกฤตต่อชีวิต และวัยรุ่นหนึ่งรายได้ตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง เพราะถูกล้อเลียนมากเกินไปในวิดีโอที่เขาโพสต์

กรณีนี้ไม่ได้กระทบผู้ใช้งานในประเทศอินเดียเพียงเท่านั้น แต่ยังสร้างแรงกระเพื่อมต่อประเทศอื่นในทวีปเอเชีย รวมถึงบริษัทเช่นกัน เนื่องจากสัดส่วนผู้ใช้งานส่วนใหญ่ของแอปพลิเคชั่น TikTok อาศัยอยู่ในทวีปนี้ โฆษกของบริษัทกล่าวกับสื่อว่าบริษัทกำลังบรรจุตำแหน่งในประเทศอินเดียเพื่อทำงานร่วมกับนักกฎหมายและรัฐบาลของประเทศอินเดียโดยเฉพาะ

โฆษกประจำบริษัทกล่าวเพิ่มเติมว่าแอปพลิเคชั่น TikTok พยายามปกป้องผู้ใช้งานจากความเสียหายต่อตัวตนและชื่อเสียงให้มากที่สุดด้วยฟีเจอร์ต่าง ๆ ตั้งแต่การ Report เนื้อหาที่ไม่เหมาะสมได้โดยง่าย มากไปกว่านั้น บริษัทได้เปิดโอกาสให้ผู้คนและผู้บังคับใช้กฎหมายรายงานเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมและการละเมิดสิทธิเข้ามาได้โดยตลอด

Thamimun Ansari กล่าวทิ้งท้ายว่าหากรัฐบาลของเขาไม่ตัดสินใจอย่างเด็ดขาดต่อการระงับการให้บริการของแอปพลิเคชั่น TikTok แบบสมบูรณ์ เขาและทีมงานจะเร่งหามาตรการต่อไปเพื่อให้สังคมของประเทศอินเดียและแอปพลิเคชั่น TikTok อยู่ร่วมกันได้อย่างเหมาะสมมากกว่านี้

เหตุการณ์แนวนี้เป็นหนึ่งตัวอย่างของถกเถียงสำคัญเกี่ยวกับเทคโนโลยีและ Social Media ต่อสังคมในยุคปัจจุบันว่าปัญหาที่แท้จริงมาจากผู้ใช้งานหรือการออกแบบจุดประสงค์ของแอปพลิเคชั่น รวมถึงประเด็นการเปลี่ยนแปลงของสังคมยุคใหม่ว่าสังคมเพียงแค่เปลี่ยนไปตามกาลเวลาหรือว่าผู้ใหญ่ทนไม่ได้ต่อพฤติกรรมทางสังคมรูปแบบใหม่ในสมัยนี้

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top