BY TheStarrySky
19 Aug 19 11:26 am

ธรรมะคือพลัง !! สามเณรรวมทีม ชนะการแข่ง Esports ในงาน KKU Nong Khai Fair

2 Views

กลายเป็นข่าวฮือฮาและได้รับความสนใจอย่างกว้างข้างในช่วงข้ามคืน เมื่อการแข่งขันกีฬาอิเล็กโทรนิกส์ (Esports) ประจำงาน KKU Nong Khai Fair 2019 ได้ผู้ชนะเป็นกลุ่มทีมสามเณร  ที่รวมตัวกันเอาชัยในการแข่งไปได้อย่างงดงาม สร้างทั้งความประหลาดใจและกลายเป็นที่กล่าวขวัญกันในชุมชนผู้เล่นทั้ง RoV และเกมอื่น ๆ ได้เป็นเป็นอย่างดี

โดยงาน KKU Nong Khai Fair 2019 นี้ ก็คืองานสัปดาห์วิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย ที่ได้จัดอย่างยิ่งใหญ่ ติดต่อกัน 3 วันตั้งแต่ 15-18 ส.ค. โดยการแข่งขัน Esports นี้ก็ได้แข่งขันจบไปตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา และมีการแข่งขันในหมวด “การแข่งขันกีฬาอิเล็กทรอนิกส์” รวมอยู่ด้วย

การแข่งขัน Esports ในครั้งนี้แบ่งเป็น 2 ชนิดเกม ได้แก่ Speed Drifter และ RoV ในระดับมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่า ซึ่งก็มีเหล่านักเรียนมากหน้าหลายตาทั้งชายและหญิงเข้าร่วมการแข่งอย่างคับคั่ง โดยจะเห็นได้จากภาพบรรยากาศที่ทางทีมงานได้ลงเอาไว้

บรรยากาศของการแข่งขันกีฬาอิเล็กทรอนิกส์

การแข่งขันครั้งนี้เป็นของระดับมัธยมต้น และมีนักเรียนหญิงเข้าร่วมการแข่งด้วย

การแข่งขันในเกม Speed Drifter

แต่ที่เห็นไฮไลท์ที่สุดของงาน ก็เห็นจะหนีไม่พ้น กลุ่มทีมสามเณร ที่ได้เข้าร่วมการแข่งครั้งนี้ด้วย (ตามที่เห็นในภาพด้านบน) ซึ่งทั้งหมดก็ได้ลงแข่งทั้งของ Speed Drifter และ RoV และเหมือนว่านอกจากพระธรรมที่มีอยู่ในใจแล้ว ความสามัคคีก็ยังถือว่าเป็นหนึ่งด้วย เพราะพวกเขาได้คว้ารางวัลชนะเลิศในการแข่งครั้งนี้ไปอย่างงดงาม รับทุนการศึกษาและประกาศนียบัตรในฐานะของผู้ที่ได้แสดงทักษะได้อย่างยอดเยี่ยมตามวัตถุประสงค์ของงานในครั้งนี้

**ทั้งนี้ ทาง Fanpage ของงานไม่ได้ระบุชื่อและสถาบันของนักเรียนที่เข้ามาร่วมงานแต่อย่างใด

หลังจากที่ข่าวได้แพร่กระจายออกไป ก็มีทั้งเสียงชื่นชมยินดีในฐานะนักเล่นเกมด้วยกัน และได้มีการถกเถียงในเรื่องของความเหมาะสมในการแข่งด้วย ว่าในเพศของบรรชิตแล้ว การเข้าร่วมการแข่งขันในลักษณะนี้จะผิดข้อห้ามของทางศาสนาหรือไม่ ?

ทั้งนี้ สามเณรนั้นมีศีลที่ต้องถือทั้งหมด 10 ข้อ (ทศศีล) ซึ่งน้อยกว่าของพระภิกษุอยู่พอสมควร (227 ข้อ) ประกอบด้วย

  1. เว้นจากทำลายชีวิต
  2. เว้นจากถือเอาของที่เขามิได้ให้
  3. เว้นจากประพฤติผิดพรหมจรรย์ คือเว้นจากร่วมประเวณี
  4. เว้นจากพูดเท็จ
  5. เว้นจากของเมา คือ สุราเมรัยอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท
  6. เว้นจากบริโภคอาหารในเวลาวิกาล คือเวลาตั้งแต่เลยเที่ยงขึ้นไปจนถึงขึ้นเช้าวันใหม่
  7. เว้นจากฟ้อนรำ ขับร้อง ฯลฯ
  8. เว้นจากการทัดทรงดอกไม้ ฯลฯ
  9. เว้นจากที่นอนอันสูงใหญ่ ฯลฯ
  10. เว้นจากการรับทองและเงิน

ซึ่งจากการพูดคุยกันของชุมชนผู้เล่นและผู้ที่ข้อมูลระบุว่า ข้อห้ามที่ดูจะเป็นไปได้ที่สุดนั่นก็คือข้อ 7 ที่กล่าวว่า “เว้นจากฟ้อนรำ ขับร้อง ฯลฯ” โดยข้อนี้จะรวมถึงการรับชมด้วย ซึ่งในสมัยพุทธกาลนั้นยังไม่มีอุปกรณ์ที่ทันสมัยต่าง ๆ ทำให้ศีลข้อนี้อาจไม่ครบคลุมในด้านการตีความตามตัวอักษร แต่ในใจความแล้วก็หมายถึงการละเล่นต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หากยึดตามข้อมูลในเว็บไซต์ของวัดบ้านน้อยสามัคคีธรรม ที่ระบุว่า “ศีล 10 นี้ เป็นข้อปฏิบัติของสามเณร สามเณรี และสิกขมานา (ผู้ที่ขอบวชเป็นภิกษุณี ซึ่งต้องบวชเป็นสามเณรี และไม่ผิดศีลข้อ 1 2 3 4 5 6 เป็นเวลาถึง 2 ปีโดยไม่ขาดศีลทั้ง 6 ข้อโดยไม่ขาดเลย แต่ข้อ 7 8 9 10 ขาดได้บ้าง)” ก็แสดงว่าการแข่งขันของสามเณรทั้ง 4 รูปนี้ ก็ยังถือว่าทำได้ เพราะอยู่ในกลุ่มที่ศีลไม่เคร่งครัดมากเท่าไหร่ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเจตนาของผู้ปฏิบัตินั่นเอง

ดังนั้นก็ถือว่าสบายใจได้กับเรื่องนี้ สำหรับ RoV เองก็มีการแข่งขันที่กำลังดุเดือดอยู่ในตอนนี้เช่นกัน นั่นก็คือ RoV Pro League Season 4 ที่พึ่งจะแข่งไปได้เพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น โดยการแข่งจะมีไปตลอดทั้งเดือน ติดตามการแข่งขันได้ที่ Garena RoV Thailand

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปประกอบบทความจาก สัปดาห์วิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย

Pathiphan Tepinta

Back to top