BY Zreast
28 Feb 21 2:25 pm

ทีมพัฒนาเตือนไม่ให้ซื้อ The Sinking City ที่ขายบน Steam ขณะนี้ เพราะไม่ใช่เกมเวอร์ชันที่พวกเขาทำ

8 Views

ในสถานการณ์ปกติแล้ว ไม่ว่าทีมพัฒนาทีมไหนก็อยากจะให้ผู้เล่นซื้อเกมของตนทั้งสิ้น แต่กับ The Sinking City ขณะนี้กำลังมีข้อขัดแย้งภายในอยู่ และทำให้ทีม Frogwares ออกโรงมาเตือนไม่ให้เข้าไปซื้อเกมของพวกเขาบน Steam

The Sinking City เกมสยองขวัญที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานของ H. P. Lovecraft กลับมาลงหน้า Steam อีกครั้ง แต่ในเวลาต่อมา Frogwares ผู้พัฒนา ก็ออกมาประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ไว้ว่า

“Frogwares ไม่ได้ทำ The Sinking City เวอร์ชันที่กำลังขายอยู่บน Steam ขณะนี้ เราไม่แนะนำให้ซื้อเกมในเวอร์ชันดังกล่าว จะมีข่าวประกาศตามมาเร็ว ๆ นี้”

เกมเวอร์ชัน Steam ถูกจัดจำหน่ายโดย Nacon ซึ่งอยู่ในระหว่างข้อพิพาทเรื่องยอดขายกับทาง Frogwares มาเป็นเวลานาน โดย Frogwares กล่าวว่า Nacon พยายามจะอ้างลิขสิทธิ์ของ The Sinking City หลังเกมวางจำหน่ายไปแล้ว, จ่ายเงินให้ไม่ตรงตามกำหนด และติดเงินที่ต้องจ่ายให้กับทางทีมอยู่ราว ๆ 1 ล้านยูโร

“พวกเราพยายามอย่างที่สุดแล้วที่จะจัดการเรื่องนี้อย่างเงียบ ๆ ด้วยตัวเอง แต่มันไม่มีประโยชน์เลย”

Wael Amr บอสใหญ่ของ Frogwares กล่าว

ในเดือนตุลาคม 2020 Frogwares ได้ถอน The Sinking City จากร้านค้าไปแล้วครั้งหนึ่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และศาลปารีสได้สั่งระงับไม่ให้พวกเขากระทำการใด ๆ ที่จะส่งผลต่อสัญญาระหว่าง Nacon อีก จนกว่าข้อพิพาทนี้จะได้ข้อสรุปลง

การตัดสินของศาลในครั้งนั้น เปิดทางให้ The Sinking City ได้กลับสู่ Steam ในเดือนมกราคม 2021 แต่เป็น Frogwares ที่ชิงปล่อยเกมด้วยตัวเองโดยไม่ได้มาจาก Nacon และทำให้เกมถูกถอนจากหน้าร้านค้าอีกครั้งอย่างรวดเร็ว

และล่าสุดในรอบนี้ Nacon เป็นผู้นำ The Sinking City กลับมาขึ้นหน้าร้านค้า Steam และเกมก็กำลังโดนถล่มรีวิวแง่ลบอย่างหนัก โดยเกมเมอร์ที่ออกมาบ่นต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเกมที่ออกมานี้เป็นเวอร์ชันเก่า และมีปัญหาเดิม ๆ ที่ไม่ควรเจอแล้ว กลับมาปรากฏอยู่มากมาย ซึ่งไม่มีทั้ง DLC, ไม่มี Cloud Save และไม่มีถ้วยรางวัล ต่างจากกับที่ Frogwares เคยปล่อยไว้ในเดือนมกราคมแบบลิบลับ

ทั้งนี้ฝั่งของ Nacon ยังไม่ได้ออกมากล่าวอะไรกับกระแสล่าสุดที่เกิด และเรายังคงต้องรอติดตามกันต่อ ว่าข้อขัดแย้งของ The Sinking City จะไปจบลงอย่างไร

ที่มา : Eurogamer

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top