BY KKMTC
18 Jun 21 11:58 am

ทีมพัฒนาเกมยอมรับ รู้สึกหมดไฟกับการสร้างเกม หลัง Among Us ได้รับความนิยม เพราะแรงกดดันเยอะเกินกว่าจะรับไหว

5 Views

Innersloth หรือทีมผู้สร้าง Among Us ได้ออกมาเปิดใจระหว่างการให้สัมภาษณ์ถึง Anthony Padilla เผยว่าพนักงานหลายคนได้เผชิญหน้ากับภาวะหมดไฟในการทำงาน (Burnout Syndrome) เนื่องจากรับแรงกดดันจากหลายแห่งไม่ไหว ไม่ว่าจะเป็นแรงกดดันจากตัวเอง แรงกดดันจากบริษัทเกม หรือกระทั่งแรงกดดันจากความคาดหวังของเหล่าเกมเมอร์ที่ติดตาม Among Us

Amy Liu นักศิลปินใน Innersloth กล่าวว่าหลังจาก Among Us ได้ความนิยมบนแพลตฟอร์ม Twitch จนเกมดังกล่าวเป็นที่รู้จักทั่วโลก ก็ทำแรงกดดันจากการสร้างเกมเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว เพราะต้องแบกรับความคาดหวังจากแฟน ๆ หลายคน จนนำไปสู่ภาวะหมดไฟในการทำงานในที่สุด

“แรงกดดันจากการทำสิ่งต่าง ๆ ให้เสร็จอย่างรวดเร็วนั้นสูงมาก เมื่อช่วงกันยายนถึงธันวาคมที่ผ่านมา เราได้คุยกับทีมงาน Xbox และ PlayStation เพื่อพวกเขาพยายามนำเกม Among Us มาอยู่ในแพลตฟอร์มนั้น ซึ่งปกติแล้วเราจะใช้เวลาพัฒนาหลายเดือน หรือราวครึ่งปีถึงหนึ่งปี แต่ครั้งนี้เราตั้งเป้าว่าจะทำเสร็จให้ได้ภายใน ‘สามเดือน’

แล้วผลลัพธ์ออกมา ทำให้ตอนนี้ฉันรู้สึกหมดไฟ และเป็นเรื่องยากที่จะกำจัดอาการดังกล่าว เพราะระหว่างการทำงาน ฉันไม่สามารถพบเพื่อนหรือครอบครัวได้ และฉันเองก็เหนื่อย ๆ มาก หรือกระทั่งไม่สามารถไปเยี่ยมครอบครัว เพราะการระบาดของโรค COVID ฉันต้องพักผ่อนในช่วงวันหยุดเพียงลำพัง มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากจริง ๆ ” – Amy Liu

Marcus Bromander หนึ่งในนักออกแบบเกม และนักศิลปินใน Innersloth กล่าวว่าแม้การที่เกม Among Us จะประสบความสำเร็จ แล้วทำให้ทีมงานได้รับเงินสนับสนุนกับทรัพยากรเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม แรงกดดันจากหลายแห่งไม่ว่าจะจากบริษัทเกมอื่น ๆ หรือแม้ผู้สนับสนุนเกมเองก็เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้นักพัฒนาเกมใน Innersloth เข้าสู่ภาวะหมดไฟ เพราะการโดนวิจารณ์และโดนฟีดแบคกับสิ่งเล็ก ๆ สิ่งน้อย ๆ

“ไม่ว่าจะทำอะไร พวกเรามักโดนเพ่งเล็งและวิพากษ์วิจารณ์ตลอดเวลา เช่น ครั้งหนึ่งพวกเราได้เปลี่ยนฟอนต์เกมใหม่ ซึ่งการทำดังกล่าว ทำให้เกมเมอร์หลายคนต่างเรียกร้องว่า ‘เอาฟอนต์เก่ากลับคืนมา เพราะผมไม่ชอบฟอนต์ใหม่’ ”

แม้นักพัฒนาเกมพยายามหลีกเลี่ยงการอ่านคอมเมนต์เชิงลบที่ทำให้ลดทอนกำลังใจลง แต่อย่างไรก็ตาม ทีมงานก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการอ่านคอมเมนต์ลักษณะดังกล่าวได้ เนื่องจากพวกเขายังต้องกลั่นกรอง เพื่อหาข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์แล้วนำไปพัฒนาเกมให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

“เมื่อคอมเมนต์เนื้อหาเชิงลบ เริ่มเข้ามาหาผมมากขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมกับตอนนั้นจิตใจของผมกำลังปั่นป่วนอยู่ ตอนนั้นมีความรู้สึกแบบว่า ‘พอกันที ผมไม่ทำงานบ้านี่อีกแล้ว’ ”

ทีมงาน Innersloth ยอมรับว่าพวกเขาไม่สามารถทำตามในสิ่งที่เพลเยอร์หรือแฟน ๆ หลายคนคาดหวังไว้ เนื่องจากนักพัฒนาเกมกำลังเผชิญหน้ากับภาวะหมดไฟ ซึ่งเป็นสาเหตุว่าทำไมตัวเกมถึงมีการอัปเดตค่อนข้างล่าช้า เนื่องจากไม่อยากให้ทีมงานเร่งรีบกับการทำงานเกินไป ซึ่งเป็นตัวการหลักที่ทำให้เกิดแรงกดดันเพิ่มขึ้น

“ใคร ๆ ก็อยากขึ้นไปอยู่ที่จุดสูงสุดทั้งนั้นครับ แต่ต้องยอมรับว่าเราไม่สามารถอยู่จุดสูงสุดได้ตลอดเวลา แม้เรายังคงเดินหน้าพัฒนาเกมต่อไป แต่เมื่อยามไม่มีไอเดีย เราก็ไม่อยากฝืนมันครับ” – Marcus Bromander กล่าว

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top