BY Nuttawut Apiratwarakul
11 May 18 11:56 am

ทีมจัดจำหน่ายโดนถีบออกจาก Steam หลังปั่นรีวิวปลอมให้เกมตัวเอง

2 Views

แบบอย่างมีให้เห็นแต่ดูเหมือนจะไม่ได้เรียนรู้ 

ค่าย Acram Digital ผู้จัดจำหน่ายเกมบน Steam งานเข้ากันแบบครั้งใหญ่หลังถูกแบนเกมในค่ายแบบยกชุดหลังถูกกล่าวหาว่าดันคะแนนรีวิวของเกมในค่าย

ทาง Valve ออกแถลงการณ์ยืนยันการลงโทษหลังสอบสวนกันมายาวนาน โดยระบุว่าพนักงานของค่าย Acram Digital  รายหนึ่งซึ่งชื่อ Grzegorz Kuba จงใจปั่นคะแนนรีวิวแบบชัดเจน

เพราะการกระทำของ Grzegorz  เราจึงทำการถอนเกมและ DLC ทั้งหมดของค่าย Acram ออกจากหน้าร้านค้าของเรา และหลังจากนี้ไปเราจะตัดความเกี่ยวข้องทางธุรกิจทั้งหมดกับค่าย สำหรับลูกค้าที่ซื้อเกมของค่ายดังกล่าวไปแล้วจะยังสามารถเข้าไปเล่นเกมของตนเองได้อยู่

เราขอย้ำว่าการปั่นคะแนนรีวิวผิดกฎของ Steam และถือเป็นเรื่องที่พวกเราจริงจังอย่างมาก

ล่าสุดทาง Grzegorz ก็ออกมายอมรับผิดบนเว็บ reddit แต่โดยดี

ผมผิดเอง ทั้งหมดมันเกิดขึ้นเพราะผมหัวเสียที่เห็นรีวิวแย่ๆที่ไม่ยุติธรรมบน Steam มันเป็นการตัดสินใจที่โง่ ไม่ใช่เรื่องที่ผมวางแผนการเอาไว้เลย ทั้งหมดเป็นความผิดของผมคนเดียว ไม้ใช้ทีมงานคนอื่นๆ ดังนั้นผมอยากให้ทุกคนโทษผมไม่ใช่ทีมพัฒนาทั้งหมด  นี่ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญของชีวิตผมและมันจะเป็นเรื่องที่จะไม่เกิดขึ้นอีก

ในโพสดังกล่าวทาง Grzegorz ยืนยันว่าไม่มีรีวิวปลอมหลงเหลืออยู่แล้วบนระบบอื่นๆอย่าง iOS App Store, Google Play และ Amazon  เขายังยืนยันว่ารีวิวแง่บวกอันอื่นๆทั้งหมดบน Steam ไม่ใช่ของปลอม

รีวิวปลอมทั้งหมดที่มีมาจาก Account ปลอมทั้ง 6 อันของผม ผมทำมันแบบโง่มากๆ ใช้คอมเครื่องเดียว ใช้บัญชีเดียว IP เดียวกันทั้งหมด

ผลงานทั้งหมดของทีมที่ถูกแบนประกอบไปด้วยเกม Steam: Rails to Riches, Eight-Minute Empire และเกมที่กำลังจะออกวางขายอย่าง stanbul ล่าสุด Grzegorz  ระบุว่าทีมงานกำลังพยายามติดต่อ Steam เพื่อหาทางออกในปัญหาดราม่าครั้งนี้

เหตุการณ์เดียวกันแบบนี้เคยเกิดขึ้นในช่วงต้นปีนี้หลังเจ้าของเกม Wild Buster: Heroes of Titan  ค่าย Insel Games ถูกแบนออกจาก Steam หลังออกมาผลักดันให้พนักงานในค่ายบุกไปรีวิวเกมลง Steam 

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top