BY KKMTC
22 May 19 12:50 pm

ทีมงาน World War Z เคยขอพัฒนาเกม Half-Life 2 Remake แต่ Valve ไม่ให้

7 Views

แม้ว่าเกมภาคต่อของ Half-Life ไม่ได้พัฒนามานานเกือบสองทศวรรษแล้ว แต่กระแสเกมยังคงยืนยาวอย่างต่อเนื่อง และทีมพัฒนาหลายฝ่ายยังคงให้ความสนใจ Remake เกมดังกล่าว ทีมงาน World War Z ก็เคยสนใจขอพัฒนาเกม Half-Life 2 Remake แต่ผู้ถือครองเกม Valve กลับไม่อนุมัติ

อ้างอิงจาก PC Gamer – CEO แห่ง Saber Interactive (ผู้พัฒนาเกม World War Z) คุณ Matthew Karch ให้สัมภาษณ์ระหว่าง Game Watcher เผยว่าเคยติดต่อกับทีมงาน Valve เพื่อขอพัฒนาเกม Half-Life 2 ฉบับ Remake

หลังจากผมพัฒนาเกม Halo Anniversary กับ Halo 2 Anniversary ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Master Chief Collection

ผมจึงติดต่อกับคุณ Gabe Newell เป็นการส่วนตัว เพราะผมรู้จักเขามานานแล้ว และพูดว่า “อยากทำ Half-Life 2 Remake”

คุณ Karch บอกว่าเกม Half-Life เป็นหนึ่งในเกมดวงใจตลอดกาลสำหรับเขา ซึ่งเขาอยากสร้างเกม Remake นี้ขึ้นเพราะหลงรักอย่างจริงจัง และเสนอว่ายอมทำให้แบบฟรี ๆ โดยไม่มีการเก็บเงินเพิ่มอีกด้วย

ผมอยากสร้างเกมเพราะอยากทำ ผมจะไม่เก็บเงินเพิ่ม หรือแม้กระทั่งไม่ต้องการส่วนแบ่งกำไรเยอะตามมา เพราะผมรักเกมนี้มาก

อย่างไรก็ตาม คุณ Newell ปฏิเสธข้อเสนอของคุณ Karch ส่วนมีสาเหตุอะไรนั้น ทางทีมงาน Saber กับ Valve ไม่สามารถให้คำตอบได้

แต่อย่างไรก็ตาม มีจุดสังเกตว่าทีมงาน Valve ไม่ค่อยเคร่งครัดกับการปกป้องลิขสิทธิ์เกมซะเท่าไหร่นัก เพราะมีเหล่านักพัฒนาเกมอิสระสร้าง Mod เกม Half-Life ฉบับ Remake ภายใต้ชื่อว่า Black Mesa โดยตอนนี้การพัฒนาเกมอยู่ขั้นตอน Early Access เกือบเสร็จสิ้นแล้ว และขายเกมราคาเต็มที่ 289 บาท

ก็ถือว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ทีมงาน Saber Interactive ต่อรองกับ Valve เพื่อทำ Half-Life 2 Remake ไม่สำเร็จ เพราะตัวเกมมีท่าทีว่าจะมีผลลัพธ์เกมออกมาดีมาก เนื่องจากผู้พัฒนาเกมเต็มไปด้วย Passion

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top